Chuyên mục
Hàng không thế giới
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hàng không thế giới "vá" lỗ hổng an ninh

Thứ năm 31/07/2014 08:37 GMT + 7
Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) sẽ thành lập nhóm công tác đặc biệt để rà soát lỗ hổng trong các quy định an toàn hàng không.

Tổng giám đốc IATA Tony Tyler (trái) đứng cạnh Chủ tịch ICAO Olumuyiwa Benard Aliu tại cuộc họp báo ở Montreal - Ảnh: Reuters

Thống kê công bố gần đây của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho thấy máy bay vẫn là phương tiện giao thông an toàn nhất, với tỷ lệ tai nạn trong năm 2013 là 1/2,4 triệu chuyến. Tuy nhiên, Đài Radio Canada dẫn lời Tổng giám đốc IATA Tony Tyler nhận định trong phần họp báo tại hội thảo đặc biệt của ICAO ở Montreal (Canada) ngày 30.7 (giờ VN): “Việc chuyến bay số hiệu MH17 của Malaysia Airlines nghi bị tên lửa bắn rơi tại Ukraine cho thấy lỗ hổng của hệ thống an ninh hàng không”. Hồi cuối tuần trước, Giám đốc Malaysia Airlines Hugh Dunleavy ra thông cáo bình luận: “MH17 bay qua một không phận được phê chuẩn bởi ICAO. Kế hoạch bay của chuyến này cũng được chính phủ Ukraine và Cơ quan An ninh hàng không châu Âu (Eurocontrol) phê duyệt. Qua vụ việc MH17, các hãng hàng không không thể tiếp tục chỉ dựa vào các tổ chức về vận tải hàng không quốc tế để đảm bảo an ninh”.

Những vấn đề được ông Dunleavy đề cập cũng là trọng tâm thảo luận của hội thảo Montreal. Các đại biểu tham dự nhấn mạnh mỗi quốc gia cần phải có trách nhiệm hơn trong việc quản lý không phận của mình, chẳng hạn đưa ra lệnh cấm bay khi điều kiện an ninh không đảm bảo. Hiện ICAO không có quyền ngăn cản các hãng hạn chế bay đến một khu vực nguy hiểm mà chỉ có thể khuyến cáo chính phủ các nước kêu gọi các hãng hàng không của nước mình cẩn trọng hơn. Theo ông Tyler, LHQ và các chính phủ cần phối hợp để siết chặt luật quốc tế về vũ khí để bảo vệ an ninh hàng không, chẳng hạn quy định gắt gao hơn về quy trình sản xuất, mua bán các loại vũ khí phòng không…

Tại hội nghị, Tổng thư ký ICAO Raymond Benjamin cũng thông báo thành lập nhóm công tác gồm 30 chuyên gia bao gồm đại diện chính phủ và bộ quốc phòng nhiều nước, các hãng hàng không, cơ quan kiểm soát không lưu, phi công… Nhóm này sẽ nộp báo cáo trong vòng 6 - 8 tuần tới về những biện pháp an ninh cần thiết để mỗi hãng hàng không cùng được cung cấp thông tin ở mức tối đa khi cần bay ngang hoặc bay đến các vùng chiến sự.

Ngoài ra, ICAO nhấn mạnh giữa cơ quan hữu trách - cả dân sự lẫn quân sự - ở các nước và các hãng hàng không cần tăng cường chia sẻ những thông tin liên quan đến an ninh hàng không nếu những thông tin này không gây hại cho an ninh quốc gia hoặc có thể ảnh hưởng đến cạnh tranh. Theo các chuyên gia, một số nước nắm nhiều dữ liệu tình báo liên quan đến an ninh hàng không nhưng không chia sẻ, dù chỉ là những phần dân sự, cho các hãng hàng không của nước khác.

Lan Chi
Nguồn: thanhnien.com.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.