Chuyên mục
Giải Nobel kinh tế 2018 về tay hai người Mỹ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Giải Nobel kinh tế 2018 về tay hai người Mỹ

Thứ hai 08/10/2018 15:43 GMT + 7
Tác phẩm của hai nhà kinh tế học này nói về mối quan hệ giữa các vấn đề môi trường với tăng trưởng kinh tế...

Giải thưởng Nobel kinh tế 2018 được Viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố ngày 8/10 - Ảnh: Reuters.

Hai nhà kinh tế học người Mỹ William Nordhaus và Paul Romer đã được xướng tên là chủ nhân của giải Nobel kinh tế 2018. Họ là những người đi tiên phong trong việc điều chỉnh lý thuyết kinh tế để đánh giá tốt hơn ảnh hưởng của các vấn đề môi trường và tiến bộ kỹ thuật đối với tăng trưởng.

Theo hãng tin Reuters, kết quả của giải Nobel kinh tế năm nay đã hướng sự chú ý tới cuộc tranh luận toàn cầu về những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu. Viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển nói rằng công trình của hai ông Nordhaus và Romer đã giúp trả lời những câu hỏi căn bản về làm thế nào để thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế bền vững trong dài hạn song song với cải thiện phúc lợi cho con người.

Ông Romer, giáo sư thuộc Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York, bất ngờ khi được ban giám khảo báo tin. "Tôi nhận được hai cuộc gọi vào sáng nay, và tôi thậm chí không nghe cuộc gọi đầu tiên vì cứ nghĩ đó là cuộc gọi rác. Tôi không hề kỳ vọng được giải", ông nói.

"Tôi nghĩ nhiều người cho rằng việc bảo vệ môi trường là quá khó khăn và đắt đỏ, nên họ bỏ mặc", ông Romer nói trong một cuộc họp báo qua điện đàm. "Nhưng chúng ta thực sự có thể đạt tiến bộ lớn trong bảo vệ môi trường mà không hề bỏ lỡ cơ hội duy trì tăng trưởng".

Công trình của ông Romer cho thấy các lực lượng kinh tế có thể ảnh hưởng như thế nào đến mức độ sẵn sàng của các doanh nghiệp trong việc tạo ra các ý tưởng và sáng tạo mới, đặt nền móng cho một mô hình phát triển mới được gọi là lý thuyết tăng trưởng nội sinh.

Ông Nordhaus, giáo sư Đại học Yale, là người đầu tiên tạo ra một mô hình định lượng miêu tả mối liên hệ qua lại giữa nền kinh tế và khí hậu.

"Các phát hiện của hai nhà kinh tế học đã mở rộng mạnh mẽ phạm vi của phân tích kinh tế thông qua xây dựng những mô hình lý giải cách tương tác của nền kinh tế thị trường với tự nhiên và tri thức", tuyên bố của Viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển có đoạn viết.

Chỉ vài giờ trước khi giải Nobel kinh tế 2018 được công bố, ủy ban chống biến đổi khí hậu của Liên hiệp quốc đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ xuất hiện thêm những đợt sóng nhiệt, lũ lụt và hạn hán ở nhiều khu vực trên thế giới, cũng như việc có thêm nhiều loài động vật nữa sẽ bị tuyệt chủng nếu như thế giới không có sự điều chỉnh căn bản về tư duy và hành động.

Có trị giá 1 triệu USD, giải Nobel kinh tế ra đời năm 1968 và không thuộc nhóm giải Nobel gồm 5 lĩnh vực được thiết lập theo di nguyện của nhà công nghiệp người Thụy Điển Alfred Nobel.

"Các nhà khoa học được giải Nobel năm nay không đưa ra câu trả lời mang tính kết luận, nhưng phát hiện của họ đã đưa chúng ta lại gần hơn câu trả lời về làm thế nào để có thể đạt tới tăng trưởng kinh tế bền vững", Viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển nói.

Sự nghiệp của ông Romer không chỉ gói gọn trong thế giới học thuật. Ông từng có thời gian là chuyên gia kinh tế trưởng kiêm Phó chủ tịch cấp cao của Ngân hàng Thế giới (WB) cho tới đầu năm nay.

Về phần mình, ông Nordhaus từng được biết đến với vai trò là tác giả của một nghiên cứu từ trước khi xảy ra cuộc chiến tranh của Mỹ ở Iraq, dự báo cuộc chiến này sẽ tiêu tốn tới 2 nghìn tỷ USD.

THĂNG ĐIỆP
Nguồn: vneconomy.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.