Chuyên mục
Giá đắt của những giấc mơ đến với thiên đường trong 'lò nướng di động' của người nhập cư
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Giá đắt của những giấc mơ đến với thiên đường trong 'lò nướng di động' của người nhập cư

Thứ tư 26/07/2017 09:58 GMT + 7
Những chuyến xe container nóng hầm hập vượt từng chặng đường đưa những người nhập cư đến với vùng đất mà họ nghĩ đó là thiên đường. Thế nhưng không ít người đã bỏ mạng trong những "lò nướng di động" như thế trước khi kịp đặt chân tới vùng đất hứa.

39 người thương vong trong chiếc xe container đậu bên đường ở Mỹ

Bất chấp vượt biên trên thùng xe tải nóng hầm hập dẫn đến hậu quả khôn lường, người nhập cư vẫn coi đây là phương pháp nhanh chóng, hiệu quả và an toàn so với các cách thức khác.

Sáng 23/7/2017, cảnh sát phát hiện một xe tải đỗ bên ngoài siêu thị Walmart ở thành phố San Antonio, bang Texas, Mỹ. Trong số 39 người trên chiếc xe nóng hầm hập, 8 nạn nhân đã tử vong, 2 người nữa chết sau khi nhập viện. Họ được cho là tử vong do sốc nhiệt và ngạt thở trong điều kiện thiếu khí và nóng bức. Theo nhà chức trách, hệ thống điều hòa trên xe không hoạt động khiến nhiệt độ trong xe lên đến 65 độ C. Các quan chức cho biết khoảng 20 người trong tình trạng nguy kịch, một số bị "chấn thương não không thể phục hồi".

14 năm về trước, bi kịch tương tự từng xảy ra ở địa điểm cách đó 160 km. 19 người nhập cư không có giấy tờ bị phát hiện đã chết do ngạt thở trong xe tải ở gần Victoria vào tháng 5/2003. Họ chen chúc trong chiếc xe chở sữa với cái nóng lên tới 78 độ C đi từ Nam Texas đến Houston. Những người bên trong gõ vào thùng xe tạo tiếng động và đập vỡ đèn hậu để kêu gọi sự chú ý trong tuyệt vọng.

Theo CNN, các trường hợp tương tự vụ việc hôm 23/7 cũng xảy ra những tháng gần đây. Trong tháng này ở Houston,12 người nhập cư được giải cứu sau khi bị bỏ lại 12 giờ trong chiếc xe khóa trái tại một bãi đỗ. Nếu việc giải cứu chậm 30 phút, nhiều người có thể đã phải bỏ mạng.

Cảnh sát Mỹ tại hiện trường vụ phát hiện thi thể người trong thùng xe tải ở San Antonio, bang  Texas, ngày 23/7. Ảnh: Reuters.

Hoạt động đưa lậu người nhập cư trong thùng xe tải là hình thức buôn người phổ biến trong khu vực, đã cướp đi sinh mạng của rất nhiều người. Néstor P. Rodríguez, giáo sư xã hội học tại Đại học Texas ở Austin, gọi những chiếc xe tải này là “những lò nướng di động”.

Ông Gabriel Acosta, Đội trưởng Đội Tuần tra thành phố Laredo, nói rằng đó là một phần của mạng lưới tội phạm có tổ chức. "Các tổ chức tội phạm này xem con người chỉ như hàng hóa, không quan tâm đến sự an toàn của họ". 

Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ cho biết những người nhập cư trong các thùng xe đó không có cách nào thoát khỏi ra bởi chúng bị khóa từ bên ngoài. "Phải dùng máy cắt then để tháo khóa, bởi vì người lái xe cũng không có chìa". 

54 người Myanmar đã chết ngạt trong một chiếc container chở hải sản đông lạnh khi vượt biên sang Thái Lan năm 2008

Những nạn nhân này nằm trong số 121 người được nhồi nhét trong chiếc thùng chở hàng chỉ rộng khoảng 12 mét vuông để vượt biên sang Thái. Thi thể của họ được phát hiện ở tỉnh Ranong của Thái Lan, sát biên giới với Myanmar.

Trong số những người thiệt mạng, 37 người là phụ nữ. Cảnh sát Thái chưa xác định được những lao động này định kiếm việc gì khi sang đến nơi. Đa số người Myanmar lao động bất hợp pháp ở Thái làm giúp việc gia đình, công nhân xây dựng hoặc đánh bắt cá.

Trong số những người may mắn còn sống, 21 người phải nhập viện vì ngạt thở, số còn lại đã bị bắt vì nhập cư bất hợp pháp. Mỗi lao động nhập cư này phải trả cho bọn buôn người 157 USD để sang được đất Thái. Họ hy vọng sang đến nơi sẽ kiếm được việc làm.

Chỉ huy đồn cảnh sát gần biên giới Kraithong Chanthongbai cho rằng tài xế đã không bật điều hòa cho chiếc thùng vốn được dùng chở hải sản này. Những người sống sót khai rằng họ bơi thuyền qua sông để vượt sang tỉnh Ranong của Thái Lan đêm qua và sau đó được đưa lên chiếc container để đến Phuket.

Nhưng chỉ hai tiếng sau khi xe chuyển bánh, một số người bắt đầu say xe và ngạt thở vì thiếu không khí. Họ đập vào thùng để báo cho tài xế biết có người chết, nhưng ông ta bảo họ câm miệng vì sợ bị cảnh sát phát hiện. Sau đó, khi biết chắc có người chết trong container, anh ta đỗ lại, mở cửa thùng xe rồi bỏ trốn.

70 người di cư chết ngộp bốc mùi trong xe tải

Cuộc khủng hoảng nhập cư châu Âu tiếp tục diễn biến tồi tệ với vụ phát hiện 70 thi thể trong chiếc xe tải ở biên giới Áo và tai nạn đắm tàu ngoài khơi Libya khiến 200 người thiệt mạng.

Lực lượng chức năng kiểm tra xe tải có người nhập cư thiệt mạng bên trong tại Parndorf (Áo) ngày 27-8 - Ảnh: Reuters.

Theo AFP, ngày 28/8/2015, chính quyền Áo thông báo tìm thấy tới 70 thi thể trong thùng container của chiếc xe tải bên đường cao tốc ở tỉnh Burgenland, khu vực gần biên giới Slovakia và Hungary.

Cảnh sát địa phương phát hiện chiếc xe nằm lâu trong làn đường khẩn cấp và tưởng xe gặp tai nạn. Khi đến gần, các sĩ quan thấy “dịch cơ thể và máu” chảy ra từ thùng xe. Mở cửa container, một mùi hôi thối khủng khiếp bốc lên, các nạn nhân nằm chồng chất lên nhau. Chiếc xe mang biển số Hungary, do một công dân Romania đăng ký tại thị trấn Kecskemet. Thân xe dán logo của một công ty gia cầm Slovakia. Xe được kéo tới thị trấn Nickelsdorf ở Áo. Tại đây, các nhân viên y tế địa phương khám nghiệm hiện trường để xác định danh tính nạn nhân và nguyên nhân thiệt mạng.

Nhiều người di cư chết ngạt trong container ở Libya

Nhà chức trách Libya ngày 23/2/2017 đã phát hiện 13 người bị chết ngạt trong container của một chiếc xe tải tại bãi biển ở thành phố Khoms, cách thủ đô Tripoli 115 km.



Những người này đã bị nhốt trong đó 4 ngày và khi được phát hiện chỉ có 56 người sống sót. Trong số những người thiệt mạng có 2 trẻ em. Nhiều người khác đang mắc các bệnh về da, gãy xương và một số khác cần được chăm sóc khẩn cấp. 

Cùng ngày, Tướng Ayoub Qassem, người phát ngôn Hải quân Libya cho biết 85 người di cư, trong đó có phụ nữ và trẻ em đi trên 2 chiếc xuống đã được cứu sáng 23/2 tại khu bờ biển phía Tây Libya. Sáu năm sau cuộc chính biến lật đổ nhà lãnh đạo Moamer Kadhafi, Libya vẫn chìm trong hỗn loạn và nội chiến. Tình hình bất ổn đã khiến người dân nước này ồ ạt tìm đường tới châu Âu với hy vọng mong manh về một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Bảo Anh (tổng hợp)
Nguồn: phununews.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.