Chuyên mục
Đột phá trong đàm phán khí đốt giữa Nga và Ukraine
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đột phá trong đàm phán khí đốt giữa Nga và Ukraine

Thứ bảy 27/09/2014 14:28 GMT + 7
Nga sẵn sàng nối lại việc cung cấp khí đốt cho Ukraine nếu Kiev trả khoản nợ tiền mua khí đốt trị giá 3,1 tỷ USD cho Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom theo thời hạn đến cuối tháng 12. 

Ảnh minh họa

Thông tin trên được Ủy viên phụ trách năng lượng của Liên minh Châu Âu, ông Gunther Oettinger cho biết ngày 26/9 sau cuộc gặp với các bộ trưởng năng lượng Nga và Ukraine tại Berlin, Đức. 

Theo thỏa thuận tạm thời về việc mua bán khí đốt giữa Nga và Ukraine do Liên minh châu Âu (EU) đề xuất, Gazprom sẽ cung cấp cho Ukraine ít nhất 5 tỷ mét khối khí đốt trong những tháng tới để đáp ứng nhu cầu của các tháng mùa Đông. Tuy nhiên, Gazprom muốn được trả trước theo mức giá mới là 385 USD cho 1000 mét khối khí. Đây được coi là mức giá bán “hợp lý” hơn so với mức 485 USD mà Gazprom từng đưa ra trước đó. 

Về điều khoản thanh toán nợ, Kiev sẽ phải trả cho Gazprom 2 tỷ USD nợ tiền mua khí đốt vào cuối tháng 10 tới và từ đầu tháng 11 đến cuối tháng 12/2014 sẽ trả tiếp 1,1 tỉ USD dưới sự đảm bảo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Trước đó, Gazprom từng đòi đối tác Ukraine phải thanh toán khoản nợ có tổng trị giá 5,3 tỷ USD. 

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak xác nhận thỏa thuận tạm thời do EU làm trung gian này được xem là cơ sở cho một giải pháp cho việc cung cấp khí đốt cho Ukraine trong mùa Đông năm nay. Tuy nhiên, ông nói rằng Moskva sẽ chỉ cung ứng khí đốt cho Kiev với điều kiện các khoản nợ được thanh toán trước theo thời hạn mà hai bên đã nhất trí. 

Về phần mình Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Yuri Prodan nói rằng hiện hai bên vẫn chưa đạt được nhất trí cuối cùng về vấn đề giá khí đốt và việc thanh toán các khoản nợ cũ nhưng Kiev sẵn sàng thỏa hiệp và ông hy vọng các vấn đề còn tồn tại trong thỏa thuận do EU đề xuất sẽ sớm được giải quyết. 

Theo Ủy viên phụ trách năng lượng của Châu Âu Guenther Oettinger, tại một cuộc họp dự kiến diễn ra vào cuối tuần tới tại Berlin, các bên sẽ thảo luận nốt các vấn đề còn khúc mắc của thỏa thuận tạm thời này. 

Nga là nhà cung cấp năng lượng lớn nhất cho EU với tổng lượng cung ứng chiếm đến hơn 30% nhu cầu dầu mỏ và khí đốt của EU. Việc có đến gần 50% lượng khí đốt của Nga cung cấp cho EU được trung chuyển qua Ukraine đã dẫn đến một thực tế là nếu Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Kiev, EU sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề./.
Nguồn: vietnamplus.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.