Chuyên mục
Donald Trump và Tập Cận Bình sẽ thảo luận gì trong cuộc gặp gỡ đầu tiên?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Donald Trump và Tập Cận Bình sẽ thảo luận gì trong cuộc gặp gỡ đầu tiên?

Thứ sáu 31/03/2017 09:06 GMT + 7
Nhiều khả năng trong cuộc gặp đầu tiên vào tháng Tư tới, vấn đề Đài Loan sẽ bị gạt sang một bên để ông Tập và ông Trump chú trọng tới thảo luận lĩnh vực hợp tác kinh tế và kiềm chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Giới quan sát nhận định, chủ đề chính trong hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên giữa nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump từ ngày 6 - 7/4 tới sẽ là vấn đề thương mại giữa hai nước và chương trình phát triển vũ khí hạt nhân gây tranh cãi của Triều Tiên. Trong khi đó, hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung sẽ cùng nhượng bộ trong vấn đề Đài Loan.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có tiến hành gặp mặt lần đầu tiên từ ngày 6 - 7/4 tại bang Florida. 

"Nhiều khả năng vấn đề Đài Loan sẽ bị gạt sang một bên bởi Mỹ - Trung có những vấn đề quan trọng hơn cần phải thảo luận. Nếu Bắc Kinh cho Washington thấy họ sẵn sàng hợp tác trong lĩnh vực thương mại và gia tăng sức ép với Bình Nhưỡng, Mỹ sẽ không nhắc tới chủ đề Đài Loan", Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời chuyên gia các mối quan hệ quốc tế tại Đại học Chengchi của Đài Loan, ông Tang Shao-cheng.

Trước khi chính thức nhậm chức, ông Trump từng đẩy mối quan hệ Mỹ - Trung vào sóng gió sau khi tiến hành cuộc điện đàm bất ngờ với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Thậm chí, ông Trump còn đặt ra câu hỏi liệu Mỹ có nên tiếp tục duy trì quan điểm với chính sách "một Trung Quốc" vốn coi Đài Loan là một tỉnh ly khai của Trung Quốc. Vào thời điểm đó, Bắc Kinh đã cảnh báo những động thái trên của ông Trump có thể phá vỡ quan hệ lâu nay giữa hai nước.

Tuy nhiên, trong cuộc điện đàm hồi tháng Hai với ông Tập, ông Trump đã khẳng định Washington tôn trọng chính sách "một Trung Quốc".

Giới chuyên gia thì cho rằng, dù ông Trump đã tái khẳng định cam kết ủng hộ chính sách "một Trung Quốc" nhưng với tính cách khó đoán của vị Tổng thống Mỹ, Trung Quốc vẫn không khỏi lo lắng. Và cuộc gặp đầu tiên vào tháng Tư tới ở bang Florida sẽ là cơ hội để ông Tập tái khẳng định quan điểm về vấn đề Đài Loan. 

Theo ông Shi Xiangpeng, một cựu quan chức Trung Quốc, phong cách doanh nhân của ông Trump còn khiến Bắc Kinh quan ngại về khả năng một ngày nào đó, Mỹ sẽ đưa Đài Loan làm con bài mặc cả trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc.

Sau khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc vào năm 1979, Mỹ vẫn khẳng định sẽ bảo vệ Đài Loan trước nguy cơ chiến tranh. Hồi tháng 12/2016, Mỹ đã thông qua Đạo luật cấp phép quốc phòng quốc gia 2017 bao gồm nội dung tiến hành các cuộc trao đổi quân sự cấp cao giữa Mỹ và Đài Loan.

Theo hãng tin Reuters, khả năng chính quyền của Tổng thống Trump đang tính tới việc bán cho Đài Loan một lô vũ khí lớn bao gồm các hệ thống rocket tiên tiến và tên lửa chống hạm. Còn theo giới chuyên gia, nền tảng quan hệ Mỹ - Đài Loan sẽ không hề bị thay đổi trong cuộc họp thượng đỉnh sắp tới giữa ông Tập và ông Trump.

"Như những gì mà Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã phát biểu ở Bắc Kinh, Mỹ sẽ hợp tác với Trung Quốc trong nhiều vấn đề lớn bao gồm cả vấn đề Đài Loan. Trong khi hợp tác thương mại và đối phó với tham vọng hạt nhân của Triều Tiên lại là điều hai nước chưa chắc chắn", ông Liu Jiayan, nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học xã hội Trung Quốc nhận định. 

"Mỹ trang bị vũ khí cho Đài Loan là chuyện sẽ vẫn xảy ra trong tương lai nhưng trong thời gian ngắn sắp tới, tôi tin ông Trump sẽ giảm bớt động thái để tránh những tác động xấu", ông Liu nói thêm.

Phó Giám đốc Khoa Nghiên cứu Đài Loan thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, ông Zhu Weidong cho rằng hội nghị thượng đỉnh giữa ông Trump và ông Tập là dấu hiệu về mối quan hệ hợp tác giữa Mỹ - Trung.

Trước đó, trong chuyến thăm tới Bắc Kinh từ ngày 18 – 19/3, Ngoại trưởng Tillerson nhấn mạnh Mỹ sẽ phát triển mối quan hệ với Trung Quốc theo phương châm không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và cùng hợp tác.

Minh Thu
Nguồn: infonet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.