Chuyên mục
Chuyên gia vũ khí hóa học của IS đã bị tiêu diệt
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chuyên gia vũ khí hóa học của IS đã bị tiêu diệt

Thứ bảy 31/01/2015 15:32 GMT + 7
Theo nguồn tin của Tổng Tư lệnh Trung ương Mỹ cho hay, cuộc không kích do nước này dẫn đầu mới đây đã tiêu diệt một chuyên gia nghiên cứu về vũ khí hóa học của IS.

Nghi phạm Abu Malik đã từng làm việc cho Saddam Hussein dưới vị trí kĩ sư vũ khí hóa học. Sau khi Iraq bị Mỹ tấn công, ông này đã đầu quân cho Al-Qaeda và cuối cùng là IS. Theo báo cáo của Mỹ thuật lại, ông đã bị giết trong cuộc không kích diễn ra tại khu vực gần thành phố Mosul ngày 24–1 vừa qua.

Hãng tin Reuters dẫn lại bản tường trình của Tổng Tư lệnh cho biết: “Chúng tôi đã tiêu diệt đối tượng để tạm thời làm suy giảm và gián đoạn các mạng lưới của lực lượng khủng bố; đồng thời ngăn chặn IS áp dụng vũ khí hóa học nhắm vào dân thường”.

Trình độ chuyên môn cao của Malik có thể tạo ra nguy cơ hỗ trợ IS tự “nắm bắt cách chế tạo vũ khí hóa học”.

Một chiếc may bay ném bom B-1B của Hoa Kỳ 

Hiện nguồn tin không xác định rõ nhà hóa học đã tham gia vào IS khi nào, cũng như không thể nắm thông tin các loại vũ khí mà IS có thể chế tạo ra từ sự giúp sức của ông này.

Các tay súng Nhà nước Hồi giáo đã bị cáo buộc sử dụng các chất hóa học gây nguy hại như khí clo tấn công vào các thành thị tại Iraq. Tính đến thời điểm hiện tại, nhóm này chỉ biết sử dụng các công cụ hóa chất một cách cơ bản, như bom gài bên lề đường.

Tuy nhiên, vào mùa hè năm ngoái, chính quyền Iraq đã thông báo cho Liên hiệp quốc về sự cố để kho vũ khí hóa học gần thủ đô Baghdad lọt vào tay của IS. Nơi đó đã từng là trung tâm chính chịu trách nhiệm cho việc sản xuất vũ khi hóa học trước sự kiện Chiến tranh Vùng Vịnh năm 1991.

Người ta tin rằng cơ sở chứa vũ khí hóa học nói trên có khoảng 2500 tên lửa chứa chất độc thần kinh sarin gây chết người, mặc dù không một ai có thể dám chắc về khả năng kẻ khủng bố có sử dụng hay không.

Tri Thông
Nguồn: plo.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.