Chuyên mục
Chất kịch độc trong thi thể ông Kim Jong-nam có thể giết người trong vài giây
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chất kịch độc trong thi thể ông Kim Jong-nam có thể giết người trong vài giây

Thứ sáu 24/02/2017 09:42 GMT + 7
Ngày 24/2, cảnh sát Malaysia đang điều tra xem chất độc thần kinh VX được sử dụng để giết hại người được cho là ông Kim Jong-nam, người anh em cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo của Triều Tiên, được đưa vào Malaysia hay sản xuất tại nước này.

Xe cảnh sát và xe cứu thương mang thi thể ông Kim Jong-nam rời bệnh viện ở Putrajaya, Malaysia ngày 15/2. Ảnh: EPA/TTXVN

Cảnh sát trưởng của Malaysia Khalid Abu Bakar nêu rõ: "Chúng tôi đang điều tra về nó. Nếu chất này được đưa vào Malaysia với số lượng nhỏ, chúng tôi sẽ khó có thể phát hiện được".

Chất độc này là một loại vũ khí hóa học, bị Liên hợp quốc liệt vào danh sách vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Chất kịch độc trong thi thể ông ‘Kim Jong-nam' có thể giết người trong vài giây    
    
Chất VX, chất độc hủy diệt hàng loạt cực độc được tìm thấy trong thi thể người được cho là ông Kim Jong-nam -anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên, có thể lấy mạng người chỉ sau vài giây xâm nhập vào phổi.

Truyền hình đưa tin về việc ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên ông Kim Jong-un, đột ngột qua đời.

Sau báo cáo sơ bộ mẫu kiểm tra lấy từ mắt và mặt của nạn nhân, cảnh sát Malaysia cho biết chất VX được tìm thấy trên thi thể người đàn ông là công dân Triều Tiên mang hộ chiếu ngoại giao. Trước đó, Triều Tiên không xác nhận người đàn ông đã chết là ông Kim Jong-nam mà chỉ mô tả đó là một công dân Triều Tiên tên Kim Chol mang hộ chiếu ngoại giao. 

VX là một trong những chất độc nhất trên Trái đất, chỉ gần 10 miligram chất này cũng có thể gây chết người. Một người có thể bị phơi nhiễm với chất VX qua đường hô hấp, tiêu hóa hay qua da. 

Nếu VX xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp, các triệu chứng xuất hiện chỉ sau vài giây. Nhưng nếu VX được hấp thụ qua da, có thể phải mất 18 giờ nạn nhân mới có biểu hiện trúng độc. 

VX gây chết người bằng cách tác động vào một loại enzyme điều chỉnh hệ thống thần kinh. Một người phơi nhiễm với chất VX sẽ mất mạng vì tình trạng mỏi cơ. Trong tình trạng các cơ bị mỏi, cơ thể không thể duy trì hoạt động hô hấp.
VX là một tác nhân thần kinh có thể tồn tại trong môi trường từ vài ngày tới vài tháng, phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường đó. 

VX là một chất cực kỳ độc hại, được sử dụng trong chiến tranh hóa học làm tác nhân thần kinh. Nghị quyết 687 của Liên hợp quốc liệt chất VX vào danh sách vũ khí hủy diệt hàng loạt. Theo Công ước vũ khí hóa học năm 1993, việc sản xuất và tàng trữ VX bị cấm. 

Ở trạng thái nguyên thể, VX là chất độc không màu, không mùi. Ở dạng dung dịch, chất này có màu nâu.

Vào những năm 1950, nhà hóa học Ranajit Ghosh tại Phòng thí nghiệm bảo vệ Thực vật thuộc Viện Hóa học hoàng gia Anh (ICI) đã khám phá ra một dãy các hợp chất este của axit photphoric. Ông nhận thấy các hợp chất este này có khá nhiều đặc tính của thuốc trừ sâu. 

Vào năm 1954, ICI đem một trong số những hợp chất trên bày bán tại chợ dưới tên thương hiệu là Amiton. Tuy nhiên những chất này nhanh chóng bị thu hồi sau đó vì quá độc hại.

Một số mẫu thử được gửi đến Cơ quan Lực lượng vũ trang Hoàng Gia Anh tại Porton Down để nghiên cứu và phát triển. Sau khi quá trình phát triển được hoàn thiện, các hợp chất trong dãy này được xếp vào nhóm chất độc thần kinh, được gọi là V-agent. VX là chất được biết đến nhiều nhất trong nhóm này.      

TTXVN/Tin Tức
Nguồn: baotintuc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.