Chuyên mục
Charlie Hebdo “tiến thoái lưỡng nan”
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Charlie Hebdo “tiến thoái lưỡng nan”

Thứ ba 03/03/2015 20:21 GMT + 7
Các nhân viên còn lại trong tạp chí châm biếm Charlie Hebdo đang phải đối mặt với tình thế “tiến thoái lưỡng nan” sau vụ thảm sát chấn động.

Charlie Hebdo phát hành hàng triệu bản sau vụ thảm sát

Giờ đây, họ sẽ phải làm gì với những thành công vừa đạt được cũng như xác định hướng đi tiếp theo cho tương lai?

Suýt trên bờ vực thẳm

Charlie Hebdo là một tạp chí châm biếm nổi tiếng của Pháp, xuất bản hàng tuần. Tạp chí này nổi tiếng với các bức biếm họa đầy tính khiêu khích, đả kích các chính trị gia và những nhân vật nổi tiếng trên tất cả các lĩnh vực, kể cả tôn giáo.

Hôm 7/1, các tay súng Hồi giáo đã tấn công vào trụ sở tạp chí Charlie Hebdo khiến 12 người thiệt mạng và 11 người khác bị thương vì tạp chí này đăng tải bức biếm họa nhà tiên tri Mohammed. Vụ xả súng kinh hoàng ngay giữa lòng Paris (Pháp) khiến cả thế giới bàng hoàng.

Sau vụ tấn công, ai cũng cho rằng Charlie Hebdo sẽ “chết thẳng cẳng”. Tuy nhiên, thật bất ngờ, dù mất đi nhiều cây bút chủ chốt, gạo cội, các nhân viên còn lại của tạp chí này không khuất phục trước những kẻ cực đoan và quyết tâm đưa Charlie Hebdo “hồi sinh”. Đặc biệt, ảnh bìa số báo đầu tiên sau vụ thảm sát không ai khác chính là nhà tiên tri Mohammed cầm tấm bảng ghi “Tôi là Charlie” và phía bên trên là dòng chữ “Tất cả được tha thứ”. Ngày 14/1, đúng một tuần sau vụ thảm sát, số báo đầu tiên ra rạp đã “cháy hàng” chỉ trong thời gian ngắn. Lượng phát hành gấp nhiều lần so với mức dự kiến.

Hướng đi nào tiếp theo?

Sau khi tiễn các đồng nghiệp về thế giới bên kia, các nhân viên còn lại của Charlie Hedbo lấy lại tinh thần và tiếp tục công việc của mình. Tuy nhiên, theo 3news, nhiều nhân viên của Charlie Hebdo đang ép ông chủ của mình từ bỏ cổ phiếu và yêu cầu đặt “tính mệnh” của tờ báo vào tay tất cả nhân viên.

Laurent Sourisseau là một trong hai nhà nắm giữ cổ phiếu may mắn sống sót trong vụ tấn công đã lên tiếng phản đối: “Điều này hoàn toàn không thể được”.  

Ông Laurent khẳng định, hiện, còn quá sớm để đưa ra bất kỳ sự thay đổi nào.

Tân tổng biên tập của Charlie Hebdo, Gerard Biard cũng cho rằng, đó là một ý kiến tồi: “Tôi không nghĩ việc hợp tác tập thể như vậy lại là cách tốt nhất để điều hành một tờ báo”.

Tịnh yên

Pháp ngay ngáy mối lo an ninh

Huy động một lực lượng an ninh quy mô lớn chưa từng thấy cùng các phương tiện hiện đại nhất song nước Pháp vẫn luôn trong mối lo về an ninh sau vụ tấn công khủng bố vào tòa soạn tạp chí biếm họa Charlie Hebdo khiến 12 người thiệt mạng gần 2 tháng trước.

An ninh hiện luôn được thắt chặt tại Thủ đô Paris cũng như trên khắp nước Pháp

Pháp đã buộc phải lùi thời hạn tổ chức cuộc Gặp gỡ quốc tế các họa sĩ báo chí lần thứ năm đến tháng 10 tới vì những lý do an ninh. Cuộc gặp gỡ này vốn đã được lên kế hoạch tổ chức trong 2 ngày 10 và 11-4 tới tại Bảo tàng thành phố Caen nằm ở phía bắc nước Pháp, với sự tham dự của khoảng 40 họa sĩ vẽ tranh biếm họa.

Lý do đầu tiên mà các nhà tổ chức Pháp đưa ra là địa chỉ Internet của Bảo tàng thành phố Caen đã 6 lần bị tin tặc tấn công kể từ sau vụ thảm sát tại tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo ngày 7-1 khiến 12 người thiệt mạng. Theo Giám đốc bảo tàng Stephane Grimaldi, trang web của bảo tàng đã hoàn toàn bị tê liệt trong 2 ngày của tháng 1 sau khi bị những kẻ tự xưng là "lực lượng Hồi giáo Tunisia" tấn công. Cũng theo ông Grimaldi, do trang mạng của bảo tàng có tới 400.000 lượt truy cập mỗi năm nên không thể sàng lọc tất cả những người truy cập để kiểm tra an ninh. 

Bên cạnh lý do trên, việc xảy ra các vụ xả súng liên tiếp trong 2 ngày 14 và 15-2 tại Thủ đô Copenhagen của Đan Mạch khiến 2 người thiệt mạng và 5 cảnh sát bị thương cũng tạo tâm lý lo ngại đối với một số họa sĩ. Bởi theo kế hoạch, khi tới dự cuộc Gặp gỡ quốc tế các họa sĩ báo chí lần thứ năm, nhiều họa sĩ sẽ trình bày tham luận tại các địa điểm khác nhau bên ngoài bảo tàng như ở trường Đại học Caen hoặc một số trường trung học khiến cho công tác an ninh cũng khó được đảm bảo.

Việc phải lùi 6 tháng thời gian tổ chức cuộc gặp gỡ của các họa sĩ tại thành phố Caen cho thấy, an ninh vẫn là một vấn đề nghiêm trọng với nước Pháp sau vụ tấn công khủng bố chấn động dư luận thế giới vào tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo nằm ở Thủ đô Paris. Sau vụ thảm sát này, Pháp đã huy động lực lượng chưa từng thấy với sự tham gia trực tiếp của 8.470 binh sỹ cùng các phương tiện hiện đại nhất để chống khủng bố.

Tuy nhiên, do các phần tử khủng bố cũng như phần tử có tư tưởng cực đoan nằm ngay trong lòng xã hội nước Pháp nên không dễ phát hiện và ngăn chặn sớm. Đó là chưa kể còn có những ý kiến, nhìn nhận khác nhau về nguyên nhân dẫn tới vụ tấn công khủng bố mang tính thảm sát nhằm vào Charlie Hebdo sau khi tạp chí này đăng các bức tranh biếm họa về nhà tiên tri Mohammed. 

Với quan điểm ủng hộ tuyệt đối tự do báo chí cũng như không khoan nhượng với chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan, chính quyền Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng như chính quyền các nước phương Tây tuyên bố tiếp tục đồng tình và sát cánh bên tạp chí Charlie Hebdo, đồng thời “sẽ không bao giờ chịu khuất phục” trước khủng bố. Trong khi đó, nhiều quốc gia Hồi giáo cũng như người Hồi giáo trên khắp thế giới đã phản ứng dữ dội với Charlie Hebdo cũng như các ấn phẩm mới tiếp tục có các bức biếm họa khác vẽ nhà tiên tri Mohammed, cho rằng đó là sự khiêu khích với người Hồi giáo vốn kính trọng nhà tiên tri Mohammed.

Trong bối cảnh còn tiềm ẩn không ít nguy cơ như vậy thì có lẽ an ninh vẫn là một mối quan tâm đặc biệt của nước Pháp và các quốc gia khác ở châu Âu.

Hoàng Tuấn
An ninh thủ đô
Nguồn: baogiaothong.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.