Chuyên mục
Chân dung ứng viên có thể trở thành tổng thống trẻ nhất lịch sử Pháp
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chân dung ứng viên có thể trở thành tổng thống trẻ nhất lịch sử Pháp

Thứ hai 24/04/2017 10:17 GMT + 7
Ứng cử viên trung hữu Emmanuel Macron đã giành chiến thắng trong vòng đầu bầu cử hôm 23/4, và sẽ đấu trực tiếp với nữ chính trị gia nổi tiếng Marine Le Pen​ để trở thành Tổng thống Pháp.

Emmanuel Macron, sinh năm 1977, sinh ra trong một gia đình trí thức có bố là giáo sư thần kinh học và mẹ là bác sĩ. Là một người tài năng và đầy tham vọng, gương mặt trẻ này mới bước vào chính trường 5 năm nhưng đã thu hút sự chú ý cao độ của cử tri Pháp, theo Trí Thức Trẻ.

Ứng viên trung hữu Emmanuel Macron. - Ảnh: Getty.

Về học vấn, ông Macron tốt nghiệp Trường Hành chính Quốc gia (ENA) với chuyên ngành thanh tra tài chính. Trước đó, ông đã theo học triết học tại Đại học Paris-Quest Nanterre La Defense, sau đó học thêm bằng cử nhân về quan hệ công chúng, Dân Trí đưa tin.

Trước khi bước vào chính trường Pháp, ông Macron là một nhà kinh tế được biết đến với vai trò thương thuyết trong các thương vụ sáp nhập lớn liên quan tới tờ Le Monde, tập đoàn Nestle hay tập đoàn Plitfer. Nổi bật nhất là khi ông tham gia thương thuyết trong vụ Nestle mua lại một phần của tập đoàn Pfizer vào năm 2010. Đây là thương vụ có trị giá tới 9 tỷ euro và số hoa hồng hưởng được từ thương vụ này đã giúp ông Macron trở thành triệu phú.

Cũng trong năm 2010, ông Macron đã gia nhập đảng Xã hội của ông Francois Hollande. Sau đó, dù có mâu thuẫn với ông Hollande về chính sách kinh tế song ông Macron vẫn được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Văn phòng Tổng thống Pháp. Trong quãng thời gian này, ông Macron phụ trách các vấn đề kinh tế của Pháp tại các hội nghị thượng đỉnh EU hay hội nghị của G8 hoặc G20, cũng như đưa ra nhiều ý tưởng về cải cách ngành tài chính.

Năm 2012, Francois Hollande thắng cử Tổng thống, Emnanuel Macron tạm biệt thế giới tài chính sau khi được chọn làm Phó Tổng thư ký Văn phòng Phủ Tổng thống Pháp. Tiếp đó, năm 2014, ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Kinh Tế và Công Nghiệp trong chính phủ của Thủ tướng Manuel Valls, với nhiệm vụ thúc đẩy cải cách thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Tháng 4/2016, Macron từ chức để khởi xướng một phong trào chính trị lấy tên là En Marche (Tiến bước). Phong trào này tuy chưa định hình thành một đảng phái chính trị nhưng đã nhanh chóng thu hút được khoảng 250.000 người gia nhập, mà nòng cốt là các tổ chức xã hội dân sự và những người của các xu hướng chính trị tả, trung và hữu.

Tháng 11 cùng năm, Macron tuyên bố sẽ ra tranh cử Tổng thống Pháp dưới ngọn cờ của En Marche. Ông được những người ủng hộ gọi là "Kennedy của Pháp".

Cánh cửa bầu cử của Macron càng rộng mở sau khi sau khi ứng viên cánh hữu Francois Fillon dính vào các rắc rối tư pháp giữa lúc Đảng Xã hội bị chia rẽ nội bộ. Đây chính là cơ hội "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" của nam chính trị gia trẻ tuổi, giúp ông trở thành gương mặt ứng viên sáng giá.

Vào cuối tháng 2/2017, Macron thành lập liên minh với nhân vật trung dung kỳ cựu Francois Bayrou. Ngay sau đó, ông được Bộ trưởng Quốc phòng thuộc Đảng xã hội Jean-Yves Le Drian và cựu Thủ tướng Manuel Valls ủng hộ.

Bị các đối thủ chỉ trích là có chương trình hành động mập mờ và chắp nhặt nhưng Emmanuel Macron khẳng định ông muốn thay đổi diện mạo để hiện đại hóa chính trị, đưa nước Pháp vững bước trong thế kỷ 21.

Cương lĩnh tranh cử


Trong bài phát biểu vận động tranh cử hồi tháng 2, ứng cử viên Macron từng cho biết, nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tới, ông sẽ lập kế hoạch đầu tư 50 tỷ euro trong 5 năm, đồng thời đầu tư trực tiếp 5 tỷ euro vào lĩnh vực nông nghiệp. Ngoài ra, ông cũng khẳng định các chính sách nông nghiệp chung cần phải cải tổ, và nông dân Pháp cần có niềm tin vào một chính sách nông nghiệp trên toàn châu Âu.

Dù Phong trào En Marche! (Tiến lên!) của ứng cử viên Macron chỉ mới thành lập một năm qua, song chủ trương của phong trào này đang thu hút nhiều sự chú ý từ cử tri Pháp và dư luận nước ngoài. Theo đó, ứng cử viên trung dung Macron chủ trương đường lối quốc tế chủ nghĩa và thân EU, kêu gọi khôi phục lại quan hệ đồng minh chiến lược Pháp - Đức.

Nếu giành chiến thắng trong vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống Pháp sắp tới, thử thách lớn nhất của ông Macron sẽ là làm sao giúp đảng của ông có thể giành được nhiều ghế nhất tại quốc hội Pháp, qua đó cụ thể hoá những chương trình cải cách kinh tế và thị trường lao động ở nước này.

Mối tình với người vợ hơn 24 tuổi


Ông Macron và vợ. - Ảnh: Getty.

Ứng cử viên Macron có cuộc sống đời tư đặc biệt. Vợ ông, bà Brigitte Trogneux, hơn ông 24 tuổi và từng là cô giáo cũ của ông Macron.

Năm 15 tuổi, ông Macron đã có tình cảm với bà Trogneux và hai người bắt đầu hẹn hò vào thời điểm ông Macron chính thức 18 tuổi. Cha mẹ của ông Macron ban đầu cố gắng tách hai người bằng cách gửi ông tới thủ đô Paris để hoàn tất năm cuối của bậc trung học, do nhận thấy ông còn trẻ và mối quan hệ không phù hợp. Tuy nhiên, cả hai vẫn duy trì liên lạc và ông Macron đã làm lễ kết hôn với bà Trogneux vào năm 2007 sau khi tốt nghiệp. Hiện ông Macron cùng vợ Trogneux sống cùng với 3 người con riêng của bà.

(Tổng hợp)
Nguồn: doisongphapluat.com
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.