Chuyên mục
Bế mạc G20 khẳng định vai trò cơ chế hợp tác đa phương
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bế mạc G20 khẳng định vai trò cơ chế hợp tác đa phương

Thứ bảy 18/02/2017 13:47 GMT + 7
Sau 2 ngày họp, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã bế mạc tại thành phố Bonn(Đức).

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20 bế mạc với tuyên bố chung ủng hộ cơ chế hợp tác đa phương giải quyết mọi thách thức toàn cầu. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, cùng đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị với tư cách là Bộ trưởng Ngoại giao nước chủ nhà Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) năm 2017.

Sau 2 ngày họp, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã bế mạc tại thành phố Bonn(Đức). Ảnh: Sputnik.

Trong cuộc họp báo chung sau khi kết thúc hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel đánh giá hội nghị đã thành công tốt đẹp.

Ông khẳng định G20 đang có vai trò ngày càng lớn trong nỗ lực chung giải quyết các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, khan hiếm nước….. mà theo ông, hợp tác đa phương là giải pháp duy nhất cho những thách thức nói trên.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Gabriel cũng kêu gọi thiết lập cơ chế cảnh báo sớm để thế giới có thể chuẩn bị tốt hơn trong quá trình giải quyết những vấn đề toàn cầu.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức nhấn mạnh: “Chúng ta cần những nỗ lực quốc tế nhằm đối phó với các cuộc khủng hoảng thế giới. Ví dụ như nước Mỹ đang cam kết ủng hộ khu vực châu Phi. Hội nghị G20 đã diễn ra tốt đẹp, chúng tôi kỳ vọng hội nghị G20 sẽ tiếp tục diễn ra ở các cấp.”

Trong khuôn khổ hội nghị, các ngoại trưởng đại diện cho các nền kinh tế lớn của thế giới đã tập trung thảo luận về Chương trình Phát triển bền vững năm 2030, vốn được đưa ra tại hội nghị trước đó tại Hàng Châu, Trung Quốc hồi tháng 9/2016.

Ngoại trưởng các nước cũng xem xét các biện pháp ngăn chặn xung đột, xây dựng hòa bình và tăng cường hợp tác với châu Phi. 

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã có cuộc gặp với những người đồng cấp G20 trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Đức.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh chưa rõ thông điệp “Nước Mỹ trước tiên“ của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ định hình lại chính sách đối ngoại của nền kinh tế hàng đầu thế giới này như thế nào.          

G20 bao gồm Liên minh châu Âu (EU) và 19 nước gồm Argentina, Australia, Brazil, Canada, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Italia, Nhật Bản, Mexico, Nga, Saudi Arabia, Nam Phi, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Đức, Anh và Mỹ.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20 diễn ra tại thành phố Bonn của Đức được xem là bước chuẩn bị quan trọng cho Hội nghị thượng đỉnh vào tháng 7 tới, nơi G20 tìm ra hướng tháo gỡ những thách thức to lớn để thúc đẩy tăng trưởng bền vững, tiến tới mục tiêu góp phần định hình một thế giới kết nối./.

Hồng Nhung/VOV-Trung tâm Tin

Tân Ngoại trưởng Mỹ: "Tôi muốn trở lại thăm Việt Nam"

Tân Ngoại trưởng Mỹ đã gửi lời mời Phó thủ tướng Phạm Bình Minh tới thăm Mỹ và bày tỏ mong muốn trở lại thăm Việt Nam.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm G20 tại Bonn (Đức) từ ngày 16-17/2, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc tiếp xúc với Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Rex Tillerson.

Phó Thủ tướng đánh giá cao sự hiểu biết và đóng góp của Ngoại trưởng Tillerson vào việc thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư nói riêng và quan hệ hợp tác giữa Việt Nam-Mỹ nói chung.

Hai bên nhất trí cho rằng quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Mỹ đã có những bước tiến triển tích cực, thực chất trên tất cả các lĩnh vực.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác, đối tác toàn diện với Mỹ trên cơ sở tôn trọng thể chế chính trị của nhau, đáp ứng lợi ích của nhân dân hai nước. Trên tinh thần đó, hai bên nhất trí hai nước cần tiếp tục duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc ở cấp cao.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gặp Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: TTXVN

Phó Thủ tướng nhắc lại việc Lãnh đạo Cấp cao Việt Nam đã mời Tổng thống Donald Trump dự Hội nghị Cấp cao APEC và các hoạt động đối thoại với doanh nghiệp tại Đà Nẵng tháng 11/2017. Nhân dịp này, Phó Thủ tướng cũng mời Ngoại trưởng Tillerson sớm thăm Việt Nam.

Ngoại trưởng Rex Tillerson trân trọng mời Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thăm Mỹ, bày tỏ mong muốn thăm Việt Nam và tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Năm APEC 2017 tại Việt Nam.

Trên cơ sở nhận thức chung về tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Rex Tillerson cũng đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Cũng trong ngày 17/2, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Anh Boris Johnson.

Bộ trưởng Boris Johnson khẳng định Anh sẽ tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam và sẽ tiếp tục ủng hộ tăng cường quan hệ, liên kết và tự do hóa thương mại giữa Việt Nam với Châu Âu.

Hai Bộ trưởng cũng trao đổi về các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm; nhất trí về tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, tự do, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không, bảo vệ tính thượng tôn pháp luật ở các vùng biển và đại dương, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật biển của Liên hợp quốc (UNCLOS 1982).

Trước đó, cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry từ khi giữ chức Ngoại trưởng trong nhiệm kỳ 2 của Cựu Tổng thống Barack Obama, đã nhiều lần đến thăm Việt Nam. Hồi tháng 5/2016, ông tháp tùng Tổng thống Barack Obama trong chuyến công du ba ngày ở Việt Nam.

Sơn Ca (Tổng hợp)

Nguồn: vov.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.