Chuyên mục
Bầu cử tổng thống Pháp: Macron và Le Pen sẽ bước vào vòng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bầu cử tổng thống Pháp: Macron và Le Pen sẽ bước vào vòng "nốc ao"

Thứ hai 24/04/2017 03:49 GMT + 7
Bộ Nội vụ Pháp đã công bố kết quả của vòng một cuộc bầu cử tổng thống Pháp. Kết quả kiểm 46 triệu phiếu cho thấy ứng cử viên độc lập Emmanuel Macron đứng đầu với 23,82% số phiếu ủng hộ, tiếp sau là ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen với 21,58%.

Bầu cử tổng thống Pháp: Macron và Le Pen sẽ bước vào vòng hai

Hai ứng cử viên chủ chốt còn lại, cựu Thủ tướng Francois Fillon giành được 19,96% phiếu bầu, trong khi đó nhà lãnh đạo phong trào cực tả Jean-Luc Melenchon được 19,49% số phiếu.

Như vậy, ông Macron và bà Le Pen sẽ cùng nhau bước vào vòng hai cuộc bầu cử tổng thống, diễn ra vào ngày 7/5 tới.

Ngay sau khi Bộ nội vụ Pháp công bố kết quả, Đảng “Mặt trận dân tộc” của bà Le Pen đã tuyên bố Thủ lĩnh của họ giành chiến thắng trong vòng một cuộc bầu cử.

Ứng cử viên đảng Xã hội Benoit Hamon và cựu Thủ tướng Francois Fillon đã chính thức thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp.

Động thái trên diễn ra sau khi nhiều kết quả dự đoán và thăm dò ý kiến cử tri ngoài phòng bỏ phiếu cho thấy ứng cử viên độc lập Emmanuel Macron và ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen - Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN), giành chiến thắng và sẽ cùng bước vào vòng 2.

Ông Hamon cho rằng đảng Xã hội của ông đã phải chịu một “cú đòn mang tính lịch sử”. Ông tuyên bố mặc dù thua cuộc nhưng chủ nghĩa cánh tả sẽ không bị đánh bại. Ông cũng kêu gọi các cử tri bỏ phiếu cho ứng cử viên độc lập Emmanuel Macron để đánh bại đảng Mặt trận Quốc gia của bà Marine Le Pen.

Nhiều quan chức khác, bao gồm Thủ tướng Pháp Bernard Cazeneuve, người phát ngôn chính phủ Stephane Le Foll và Ngoại trưởng Jean-Marc Ayrault, cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với ứng cử viên Macron.

Trong khi đó, ứng cử viên Francois Fillon tuyên bố sẽ bỏ phiếu cho ông Emmanuel Macron. Người phát ngôn của ông Fillon cho biết ông này vô cùng thất vọng sau khi thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống. Một thành viên trong đảng “Những người cộng hòa” của ông Fillon, cựu Thủ tướng Jean-Pierre Raffarin đã kêu gọi cử tri tập hợp lại và ủng hộ ứng cử viên Emmanuel Macron trong cuộc bỏ phiếu vòng 2.

Một thành viên khác là nghị sĩ Francois Baroin cho rằng việc ông Fillon không vào được vòng 2 là một "cơn địa chấn" đối với đảng “Những người cộng hòa”. Ông Baroin cho biết sẽ bỏ phiếu cho ông Macron và đảng sẽ tổ chức cuộc họp về vấn đề này.

Theo hai cuộc thăm dò ý kiến cử tri ngày 23/4, ứng cử viên độc lập Emmanuel Macron dự kiến sẽ giành chiến thắng trong vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Pháp với gần 2/3 số phiếu ủng hộ.

Một cuộc khảo sát do công ty Harris Interactive thực hiện cho đài truyền hình M6 cho thấy 64% số người được hỏi khẳng định sẽ ủng hộ cho ông Macron. Trong khi đó, theo cuộc khảo sát do công ty Ipsos Sopra Steria tiến hành cho đài France Televisions, 62% số người được hỏi cho biết sẽ ủng hộ vị cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp.

Đức Dũng (Tổng hợp)
Nguồn: infonet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.