Chuyên mục
Bất ngờ loại súng quân khủng bố dùng tấn công sân bay Thổ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bất ngờ loại súng quân khủng bố dùng tấn công sân bay Thổ

Thứ tư 29/06/2016 15:17 GMT + 7
Loại tiểu liên được sử dụng trong vụ tấn công khủng bố sân bay Thổ Nhĩ Kỳ được nhận định là khẩu AK, tuy nhiên xem xét kĩ thì không phải là loại súng này.


Theo các nguồn tin mới nhất, đã có hơn 30 người chết và 147 người bị thương trong vụ tấn công khủng bố sân bay Thổ Nhĩ Kỳ. Đáng lưu ý, trước khi kích nổ đai bom mang theo trên người các tay súng khủng bố còn dùng cả súng trường tự động bắn vào dân thường đang có mặt tại sân bay.


Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag gọi đây là một vụ tấn công khủng bố và cho biết một trong những kẻ tấn công đã sử dụng súng trường tấn công AK nã đạn vào bất kỳ ai mà hắn thấy tại Ataturk trước khi tự sát. Trong ảnh là khẩu súng trường tấn công AK được các tay súng khủng bố sử dụng trong vụ tấn công sân bay Ataturk.


Dựa trên nhận định ban đầu khẩu súng trên là dòng súng trường tấn công Pistol Mitralieră model 1963 do Romania chế tạo hay còn được biết tới với cái tên PM md. 63. Trên thực tế, PM md. 63 là biến thể nội địa hóa của dòng súng trường tấn công AKM do Liên Xô phát triển được sử dụng khá phổ biến tại các nước thuộc khối Warsaw trước đây.


PM md. 63 hay biến thể xuất khẩu AIM khá phổ biến tại Trung Đông và được sử dụng trong hầu hết mọi cuộc xung đột tại khu vực này điển hình như tại Syria và Iraq. Do đó việc sở hữu bất hợp pháp một khẩu PM md. 63 tại Thổ Nhĩ Kỳ không phải là điều gì đó quá khó.


Nó được đưa vào sản xuất hàng loạt từ năm 1963 cho tới này với hàng triệu khẩu được xuất xưởng và phục vụ chủ yếu trong biên chế lực lượng vũ trang Romania khi đó. Sau Chiến tranh Lạnh nó bắt đầu được xuất khẩu số lượng lớn sang các nước Trung Đông.


Thiết kế của PM md. 63 cơ bản tương tự như AKM hoặc AK-47 tùy biến thể với trọng lượng khoảng 3.45kg chưa bao gồm hộp tiếp đạn 30 viên, nó cũng sử dụng cỡ đạn tiêu chuẩn 7.62×39mm như trên các dòng AK trước đây.


PM md. 63 cũng sử dụng cơ chế nạp đạn bằng khí nén với thoi nạp đạn xoay với hai móc lớn khóa viên đạn cố định vào vị trí giống như trên AK-47.


Một điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất trên PM md. 63 so với AKM hay AK-47 là việc ốp tay súng phía trước của PM md. 63 được thiết kế thêm một tay cầm bằng gỗ hổ trợ người sử dụng bắn ở nhiều tư thế khác nhau.


Tốc độ bắn của PM md. 63 là 600 viên/phút tương tự như AKM và có sơ tốc đầu đạn 715m/s, tầm bắn hiệu quả của nó là từ 100m đến 1.000m tùy thuộc vào mục tiêu khác nhau.


Hiện tại PM md. 63 hầu như không còn được các đơn vị vũ trang Romania sử dụng. Tuy nhiên nó lại là món hàng phổ biến trên thị trường vũ khí chợ đen nơi các tay súng khủng bố luôn có thể mua cho mình một khẩu PM md. 63 với cái giá không thể rẻ hơn. Trong ảnh là một nhân viên an ninh Iraq tập bắn với PM md. 63.

Trà Khánh
Nguồn: kienthuc.net.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.