Chuyên mục
Báo Malaysia: Chuyên gia Mỹ khẳng định MH17 bị máy bay bắn rơi
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chúc mừng cho những ai luôn đặt niềm tin vào chính nghĩa! Chúc mừng cho những ai yêu nhân dân Nga! Và chúc mừng vị lãnh...

Báo Malaysia: Chuyên gia Mỹ khẳng định MH17 bị máy bay bắn rơi

Thứ năm 07/08/2014 10:43 GMT + 7

Các chuyên gia Mỹ đã đưa ra kết luận cho rằng chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị tên lửa không đối không từ chiến đấu cơ bắn hạ và chính phủ Ukraine có dính dáng đến chuyện này, nhật báo New Straits Times (Malaysia) đưa tin ngày 7.8


Các điều tra viên quốc tế đang đứng cạnh một mảnh vỡ của chiếc máy bay MH17 - Ảnh: Reuters

New Straits Times, nhật báo tiếng Anh lâu đời của Malaysia, bình luận rằng kết luận này xác nhận giả thiết cho rằng chiếc Boeing 777 chở theo 298 người đã trúng tên lửa không đối không và sau đó bị súng của một chiến đấu cơ hạ gục.

Trong một bản tin vào ngày 3.8 với tựa đề “Thay đổi giả thiết chuyến bay MH17 bị bắn rơi”, phóng viên Robert Parry thuộc hãng tin AP cho biết “một số nguồn tin tình báo Mỹ đã kết luận rằng phe ly khai và Nga nhiều khả năng không có lỗi và có vẻ như chính phủ Ukraine là phía phải chịu trách nhiệm”.

Chính phủ Ukraine đã bác bỏ cáo buộc của phía Nga cho rằng trạm kiểm soát không lưu của Nga phát hiện thấy chiến đấu cơ Ukraine hoạt động trong khu vực máy bay MH17 bị rơi ngay thời điểm xảy ra thảm kịch vào ngày 17.7.

Vào hôm 6.8, New Straits Times đã trích lời các chuyên gia điều tra cho biết các bức ảnh chụp các vết cắt và lỗ trên mảnh vỡ của thân MH17 cho thấy 2 hình dạng khác nhau, gồm các vết cắt giống như do miểng từ đầu đạn tên lửa gây ra và những lỗ trông hơi tròn và giống nhau, giống như lỗ do đạn bắn.

Phóng viên AP Parry cũng đã dẫn lại buổi phỏng vấn hôm 29.7 giữa đài truyền hình CBC (Canada) với Michael Bociurkiw, một trong những điều tra viên thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) có mặt sớm nhất tại hiện trường vụ rơi MH17 ở miền đông Ukraine.

“Xác máy bay vẫn đang bốc khói khi một nhóm nhỏ thanh sát viên OSCE đến đó”, ông Bociurkiw, một thanh sát viên OSCE người Canada gốc Ukraine, kể lại cho CBC.

“Đã có 2 hoặc 3 mảnh vỡ từ thân máy bay có đầy các vết trông gần giống với vết đạn súng máy, giống như dính phải một loạt đạn súng máy hạng nặng”, theo lời kể của ông Bociurkiw.

Phóng viên AP Parry bình luận rằng lời kể của thanh sát viên OSCE này “gần như là bằng chứng còn nguyên vẹn mà chúng ta có được. Không giống như kết quả phân tích hộp đen từ chính phủ Nga, Anh hoặc Ukraine, vốn đều có chủ đích trong cuộc điều tra này, lời kể của ông Bociurkiw là bằng chứng thô, độc lập và đến từ một người được xem như một trong những nhân chứng có mặt sớm nhất tại hiện trường”.

Hoàng Uy


Nguồn: thanhnien.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.