Chuyên mục
Bạo lực quay trở lại miền Đông Ukraine khi bầu cử Quốc hội đến gần
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bạo lực quay trở lại miền Đông Ukraine khi bầu cử Quốc hội đến gần

Thứ năm 02/10/2014 12:20 GMT + 7
Trong những ngày qua, cuộc giao tranh giữa quân đội Chính phủ và lực lượng đối lập vẫn tiếp tục diễn ra căng thẳng tại miền Đông Ukraine.

Khu vực miền Đông Ukraine lại đối mặt với tình trạng bạo lực tồi tệ nhất kể từ khi lệnh ngừng bắn được nhất trí vào đầu tháng trước. Các bên đang cáo buộc lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn. Những bất ổn này diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang gấp rút chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc hội sớm vào ngày 26/10 tới.

Một phiên họp của Quốc hội Ukraine (Ảnh Itar-Tass)

Theo các hãng thông tấn của Nga và Ukraine, ít nhất 14 người thiệt mạng khi đạn pháo nhằm vào một trường học và điểm dừng xe buýt tại khu vực ngoại ô Donetsk trong ngày đầu tiên bắt đầu năm học mới tại khu vực này.

Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric lên án mạnh mẽ vụ tấn công này, vì cho rằng nhằm mục tiêu vào trường học là điều không thể chấp nhận được trong bất cứ hoàn cảnh nào. Tất cả các bên cần phải tăng cường nỗ lực để tìm ra một giải pháp ngoại giao giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Hiện các cuộc giao tranh giữa quân đội Chính phủ và lực lượng đối lập vẫn tiếp tục diễn ra mấy ngày qua nhằm giành quyền kiểm soát một sân bay quốc tế tại Donetsk.

Lực lượng đối lập cho biết, trong vòng 2, 3 ngày tới, sân bay Donetsk sẽ nằm trong tầm kiểm soát của họ, trong khi người phát ngôn của Hội đồng an ninh quốc gia Ukraine khẳng định, sân bay này vẫn nằm trong quyền kiểm soát của chính phủ.

Dư luận hiện cũng đang quan tâm đến việc tìm ra người đứng sau vụ chôn tập thể dân thường tại miền Đông Ukraine. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, hơn 400 người đã được tìm thấy trong một hố chôn tập thể gần Donetsk. Ông Lavrov nhấn mạnh, đây là một tội ác chiến tranh và phương Tây không nên “im lặng” trước những thực tế này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn cho một cuộc điều tra toàn diện. Hiện chính phủ Ukraine và lực lượng đối lập đều cáo buộc lẫn nhau vi phạm lệnh  ngừng bắn. 

Những bất ổn này diễn ra trong bối cảnh Ukraine chuẩn bị tổ chức các cuộc bầu cử Quốc hội sớm vào ngày 26/10 tới. Chiến dịch đăng kí ứng cử viên cho cuộc bầu cử Quốc hội Ukraine đã kết thúc hôm 30/9 vừa qua.

Tuy nhiên, điều quan trọng là việc tổ chức bỏ phiếu tại các khu vực do lực lượng đối lập ở miền Đông kiểm soát.

Trong cuộc gặp với các Chủ tịch và Thư ký ủy ban bầu cử khu vực để thảo luận vấn đề tổ chức chuẩn bị và tiến hành bầu cử Quốc hội sớm, Chủ tịch Ủy ban bầu cử Ukraine Mikhain Ohendovsky khẳng định, cuộc bầu cử ngày 26/10 có thể được tiến hành tại 11 khu vực của tỉnh Donetsk và 4 khu vực thuộc tỉnh Lugansk.

Trong khi đó, lực lượng đối lập tại Lugansk và Donetsk tuyên bố tẩy chay cuộc bầu cử và nói sẽ tổ chức bầu cử riêng vào ngày 2/11 tới để bầu ra lãnh đạo địa phương và các cơ quan lập pháp. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko kêu gọi Nga và thế giới không nên công nhận cuộc bầu cử địa phương do nhóm đối lập thực hiện.

Ông Poroshenko cho biết: “Bất cứ cuộc bầu cử nào do lực lượng đối lập xác định không tuân theo hiến pháp Ukraine, không có quan sát viên, vi phạm quyền bầu cử của công dân Ukraine  và sẽ không được Ukraine và toàn thế giới công nhận. Tôi hi vọng Nga cũng sẽ không công nhận kết quả cuộc bầu cử này”.

Nga lên tiếng cam kết đảm bảo an ninh tại các điểm bỏ phiếu được tổ chức tại Moscow và 5 lãnh sự quán trên toàn đất nước trong cuộc bầu cử quốc hội Ukraine./.

Phạm Hà/VOV-Trung tâm Tin
Nguồn: vov.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.