Chuyên mục
Bà Dilma Rousseff dọn đồ ra khỏi dinh tổng thống
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bà Dilma Rousseff dọn đồ ra khỏi dinh tổng thống

Thứ năm 12/05/2016 09:13 GMT + 7
Tổng thống Brazil, Dilma Rousseff, không cần chờ đợi kết quả biểu quyết luận tội bà tại Thượng viện, đã ra lệnh dọn dẹp đồ đạc của bà từ dinh tổng thống về dinh thự riêng của người đứng đầu nhà nước.


Bà Dilma Rousseff

Thượng viện đã thảo luận khả năng vào lúc 12:00 ngày 11/5 giờ địa phương (ngày 12/5 giờ Việt Nam) bà Rousseff phải rời khỏi văn phòng tổng thống trong thời gian 180 ngày. Tuy nhiên, để việc truất chức thành công thì cần phải có số phiếu của ít nhất 41 thành viên của Thượng viện.

Trước đó ngày 17/4, Hạ viện Brazil đã bỏ phiếu thông qua việc tiến hành luận tội Tổng thống Dilma Rousseff, mặc dù bà không bị điều tra hay có bất cứ cáo buộc nào liên quan tới tham nhũng.

Việc bỏ phiếu luận tội và phế truất Tổng thống Brazil diễn ra trong bối cảnh Brazil khủng hoảng chính trị tồi tệ, đẩy nền kinh tế lớn nhất Mỹ La tinh này ngày càng lún sâu vào suy thoái

Bà Rousseff bị cáo buộc là đã “làm đẹp” số liệu thống kê để phục vụ cho cuộc vận động tái cử Tổng thống năm 2014. Hạ viện còn cáo buộc bà đã vi phạm Luật Trách nhiệm tài chính nhằm giảm bớt tỷ lệ thâm hụt ngân sách năm 2014 và đã sử dụng kinh phí bổ sung không có trong dự toán ngân sách mà không có sự đồng ý của Quốc hội.

Tuy nhiên, theo giới quan sát thì lý do chính là trong quốc hội Brazil đã có những thế lực dính líu quá sâu vào tham nhũng và không muốn bị bà Rousseff thẳng tay trừng trị.

Cùng với những khó khăn kinh tế, những vụ bê bối tham nhũng khổng lồ bị phanh phui hồi tháng 3/2014 của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Brazil (Petrobras) đã đẩy tình hình chính trị tại Brazil càng rơi vào bế tắc.

Giờ đây, quá trình luận tội đã đi đến hồi kết. Cổng thông tin Vanguardia của Mexico lưu ý rằng nhiều tranh ảnh và các đồ trang trí, vật dụng cá nhân… là tài sản của bà Rousseff đã được chuyển từ dinh tổng thống (cung điện Planalto) về dinh thự riêng của bà ở Brasilia Palacio de la Alvorada.

Ngoài ra, hàng rào đã được lập hai bên lối ra từ dinh tổng thống, hệ thống an ninh cũng được tăng cường để trong trường hợp phán quyết truất chức tổng thống trong vòng 6 tháng của Thượng viện trở thành hiện thực, thì vào lúc 12:00, bà Rousseff sẽ rời khỏi tòa nhà trong tư cách một công dân bình thường mà không có xe công đưa đón.

Rất nhiều người dân Brazil tỏ lòng tiếc nuối khi một nữ tổng thống tài ba như bà Rousseff lại bị truất chức, dù chỉ trong 6 tháng.

Phó tổng thống Michel Temer sẽ tạm quyền trong nửa năm sắp tới. Hồi tháng Tư, bà Rousseff đã gọi ông Michel Temer là “kẻ phản bội” và cho rằng ông này cầm đầu âm mưu đảo chính để lật đổ bà.

Trước đó ngày 17/4, Hạ viện Brazil đã bỏ phiếu thông qua việc tiến hành luận tội Tổng thống Dilma Rousseff, mặc dù bà không bị điều tra hay có bất cứ cáo buộc nào liên quan tới tham nhũng.

Việc bỏ phiếu luận tội và phế truất Tổng thống Brazil diễn ra trong bối cảnh Brazil khủng hoảng chính trị tồi tệ, đẩy nền  nền kinh tế lớn nhất Mỹ La tinh này càng lún sâu vào suy thoái

Bà Rousseff bị cáo buộc là đã “làm đẹp” số liệu thống kê để phục vụ cho cuộc vận động tái cử Tổng thống năm 2014. Hạ viện còn cáo buộc nữ Tổng thống này đã vi phạm Luật Trách nhiệm tài chính nhằm giảm bớt tỷ lệ thâm hụt ngân sách năm 2014 và đã sử dụng kinh phí bổ sung không có trong dự toán ngân sách mà không có sự đồng ý của Quốc hội.

Tuy nhiên, theo giới quan sát thì lý do chính là trong quốc hội Brazil đã có những thế lực dính líu quá sâu vào tham nhũng và không muốn bà Rousseff thẳng tay chống tham nhũng đối với họ.

Được biết bà Dilma Rousseff trở thành Tổng thống Brazil vào ngày 1/1/2011, kế nhiệm tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva. Ngày 1/1/2014, bà đắc cử tổng thống nhiệm kỳ thứ hai.

Thiện Tâm (Theo Tass, RIA)
Nguồn: petrotimes.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.