Chuyên mục
Airbus A320 rơi: Vì sao chậm công bố danh tính các nạn nhân?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Airbus A320 rơi: Vì sao chậm công bố danh tính các nạn nhân?

Thứ sáu 27/03/2015 04:51 GMT + 7
Đã 3 ngày kể từ khi máy bay Airbus A320 mang số hiệu 4U9525 rơi xuống vùng núi Apls hẻo lánh nhưng chính phủ Pháp hoặc Đức và thậm chí hãng hàng không Germanwings vẫn chưa công bố danh sách đầy đủ và danh tính 150 hành khách đã thiệt mạng trong vụ tai nạn này.

Các nhà chức trách mới chỉ tuyên bố, tai nạn máy bay làm chết 150 người, trong đó có 144 hành khách, tổ bay gồm 4 tiếp viên và 2 phi công. Tuy nhiên, quốc tịch và danh tính của tất cả các nạn nhân chưa được công bố.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cũng không thể nói chính xác có bao nhiêu công dân mang quốc tịch Anh trên chuyến bay mà chỉ ước lượng “ba người hoặc nhiều hơn”. “Không loại trừ khả năng có nhiều người Anh hơn trên chuyến bay đó. Để biết chính xác cần kiểm tra kỹ hơn”. Ông Hammond nói.

Thân nhân hàng khách xấu số động viên nhau

Trong khi đó, hãng Germanwings khẳng định, chỉ có một hành khách mang quốc tịch Anh trên chuyến bay.

Số nạn nhân mang quốc tịch Tây Ban Nha cũng dao động đáng kể. Ban đầu, các nhà chức trách nói có 45 người Tây Ban Nha trên chuyến bay. Tuy nhiên sáng ngày 25.3, hãng Germanwings lại tuyên bố chỉ có 35 nạn nhân là người Tây Ban Nha.

Đến chiều cùng ngày con số lại thay đổi lần nữa. “Đã xác định được 45 nạn nhân người Tây Ban Nha”, ông Francisco Martinez, Thứ trưởng An ninh Tây Ban Nha tuyên bố song cũng nói thêm rằng đây chỉ là con số tạm thời.

Theo ông Philip Baum, một chuyên gia về an ninh hàng không, công dân các nước trong hiệp ước Schengen chỉ cần sử dụng thẻ căn cước để làm thủ tục lên máy bay chứ không cần đến hộ chiếu. Chi tiết này cũng có thể khiến việc xác minh quốc tịch của các nạn nhân cần thêm thời gian.

Thắp nến tưởng niệm các nạn nhân xấu số
 
Việc không sử dụng các giấy tờ rõ ràng để lên máy bay dễ liên tưởng đến một vụ tấn công khủng bố.

Điều này còn gây một phiền toái nữa về hỗ trợ lãnh sự: các đại sứ quán cần biết số công dân nước mình trên chuyến bay để có thể triển khai hỗ trợ cần thiết cho gia đình các nạn nhân.

Một nguồn tin từ Chính phủ Đức xác nhận rằng do quy định biên giới châu Âu mở, không cần phải xuất trình hộ chiếu hoặc thẻ căn cước nên chẳng có cách nào để nhanh chóng biết chính xác quốc tịch của các nạn nhân trên chuyến bay.

Sau vụ khủng bố nhằm vào tòa soạn báo Charlie Hebdo ở Paris, các nhà lãnh đạo EU đang thảo luận về khả năng áp dụng lại việc kiểm tra giấy tờ người dân đi lại giữa các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Minh Châu (theo Telegraph)

Hành khách 4U9525 la hét trong những phút cuối cùng

Một công tố viên người Pháp cho biết các hành khách trên phi cơ Airbus A320 của hãng Germanwings chỉ ý thức được thảm kịch đang đến ngay trước khi tử nạn.

Mô hình máy bay Germanwings nằm giữa hoa và nến tại sân bay Cologne Bonn, Đức để tưởng nhớ những hành khách xấu số. Ảnh: Telegraph

Brice Robin, công tố viên người Pháp, cho biết cơ phó Andreas Lubitz cố tình điều khiển máy bay đâm xuống núi Alps khiến toàn bộ 150 người thiệt mạng và nạn nhân chỉ biết thảm kịch đang diễn ra ở những phút cuối cùng. Kết luận này dựa vào việc xử lý dữ liệu hộp đen ghi âm buồng lái và được ông Robin công bố trong cuộc họp báo, Telegraph đưa tin.

"Chúng tôi nghe thấy cơ trưởng yêu cầu cơ phó điều khiển máy bay, rồi tiếng đẩy ghế ra phía sau và cửa mở. Chúng tôi đoán rằng, cơ trưởng đi vệ sinh", ông Robin nói về đoạn ghi âm.

Theo Robin, trong 20 phút đầu của đoạn băng ghi âm, các cuộc hội thoại cho thấy mọi việc diễn ra bình thường. 10 phút sau, đoạn ghi âm chứa đựng những thông tin gây sốc.

Những dữ liệu từ hộp đen cho thấy cơ phó Lubitz ở trong buồng lái một mình và đã điều khiển máy bay đi xuống. Hành động của viên phi công là cố ý.

"Chúng tôi nghe thấy cơ trưởng nói qua bộ đàm với cơ phó nhưng không nhận được câu trả lời. Sau đó cơ trưởng gõ cửa nhưng anh ta vẫn không đáp lại", công tố viên người Pháp cho biết. Trạm kiểm soát không lưu đã cố gắng liên lạc với chiếc Airbus A320 nhưng bất thành.

"Chúng tôi chỉ nghe thấy tiếng la hét trong những giây cuối cùng. Cái chết đã đến ngay tức thì", ông Robin nói trong buổi họp báo.

Công tố viên nhận định Lubitz đã không mở cửa cho cơ trưởng vào buồng lái và cố tình phá hủy máy bay khiến phi cơ lao xuống núi, làm toàn bộ 150 người thiệt mạng. Đa số hành khách không biết điều tồi tệ sắp xảy ra vì phi cơ lao xuống từ từ giống như đang chuẩn bị hạ cánh, trước khi đâm vào dãy núi ở khu vực Provence Alps, gần Seyne-les-Alpes của Pháp.

Những người có mặt trên máy bay đã trải qua nỗi sợ hãi trong vài phút khi cơ trưởng cố mở cửa để vào buồng lái nhưng bất thành.

Nhiều người đặt giả thiết cơ phó đau tim. Tuy nhiên, theo dữ liệu trong hộp đen, Lubitz vẫn thở bình thường và đó không phải là dấu hiệu của bệnh tim.

Đỗ Quyên
Zing News
Nguồn: Dân Việt
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.