Chuyên mục
Tình hình Su-30 mới nhất: Manh mối quan trọng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tình hình Su-30 mới nhất: Manh mối quan trọng

Chủ nhật 26/06/2016 09:01 GMT + 7
Sáng 26/6, ngư dân ở huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa đã đưa chiếc ghế vớt được trên biển nghi của chiếc Su-30 gặp nạn cập bờ.

Thêm manh mối mới

Theo xác nhận của ông Lê Đình Phương - Chủ tịch UBND xã Hải Ninh (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) với nhiều tờ báo, một tàu cá ngư dân trên địa bàn trong quá trình đánh bắt trên biển đã vớt được một vật thể được cho là chiếc ghế máy bay.

Sự việc được phát hiện bởi tàu cá mang số hiệu TH-9095 TS do ngư dân Nguyễn Văn Sơn (44 tuổi, trú thôn Bắc Hành, xã Hải Ninh) làm thuyền trưởng cùng 3 ngư dân xuất bến ra khơi đánh dạ cào.

Cụ thể, 4h ngày 24/6, khi đang cào tôm cá trên vùng biển giáp ranh Nghệ An - Thanh Hóa, thì lưới cá vướng vào một vật thể nặng.

Các ngư dân vội kéo lưới lên thì phát hiện đó là một chiếc ghế nghi của máy bay. Lập tức, thuyền trưởng Sơn ra hiệu cho các thuyền viên thu lưới để mang vật này về bờ. Đến 6h ngày 26/6, tàu cá cập bến, sự việc ngay sau đó được báo cáo lên chính quyền xã.


Chiếc ghế do ngư dân Thanh Hóa với được.

Ông Phương cho biết thêm: "Nhận tin báo, chúng tôi đã xuống nắm tình hình và mang chiếc ghế về xã. Qua xem xét, nhiều khả năng chiếc ghế này là của máy bay Su 30. Chúng tôi cũng đã báo cáo Ban chỉ huy quân sự huyện, Bộ đội biên phòng và các ngành liên quan".

Thông tin này cũng đã được ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia xác nhận và cho biết, huyện đã nhận được báo cáo về việc ngư dân vớt được cái ghế nghi của máy bay.

"Hiện chúng tôi đã chỉ đạo Phó chỉ huy trưởng Huyện đội xuống phối hợp với chính quyền xã Hải Ninh để xác minh xem vật thể đó là gì. Ngay sau đó, huyện sẽ báo cáo lên Tỉnh đội" - ông Dũng thông tin.

Hơn 10h ngày 26/6, đại diện Trung đoàn 923 đã về địa phương và khẳng định đây là chiếc ghế phi trên chiếc Su-30 gặp nạn. "Trung đoàn 923 cho biết, mỗi phi công đều gắn với số hiệu trên chiếc ghế. Qua kiểm tra, họ khẳng định đây là chiếc ghế phi công Khải ngồi. Hiện Trung đoàn 923 đang làm thủ tục để chuyển chiếc ghế này về đơn vị" - ông Phương cho biết thêm.

Cách ghế K-36DM hoạt động

Được biết, trang bị ghế tiêu chuẩn hiện nay trên tiêm kích dòng Su-30 là K-36DM. Hệ thống ghế phóng K-36DM là biện pháp thoát hiểm khẩn cấp cho các phi công ở nhiều dải vận tốc và độ cao khác nhau trong hành trình bay, và được sử dụng cùng với các thiết bị bảo hộ khác như trang phục kháng áp để cứu mạng phi công.

Với thiết kế nhỏ gọn, ghế phóng K-36DM có thể gắn vừa vào hầu hết chiến đấu cơ trên thế giới, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế cho bất cứ phi công nào, từ các nữ phi công có trọng lượng chỉ 44 kg đến các nam phi công nặng tới 111 kg.

Trọng lượng của phi công sẽ được máy tính tính toán và có những điều chỉnh cần thiết đối với thiết bị khai hỏa và động cơ tên lửa phản lực để có thể đẩy phi công ra khỏi buồng lái một cách an toàn.


Chiếc ghế ngư dân thanh Hóa vớt được (bên trái) và ghế K-36DM được trang bị trên nhiều dòng chiến đấu cơ hiện nay.

Ghế phóng K-36DM cũng giúp phi công có thể cử động thoải mái hơn so với những phiên bản trước đây, đồng thời tầm nhìn phía trên và phía sau của phi công cũng được cải thiện đáng kể nhờ kích cỡ thiết bị tựa đầu được giảm bớt.

Chiếc ghế này có thể đảm bảo cho phi công thoát ra ngoài an toàn khi máy bay đạt vận tốc từ 0 đến 1.400 km/h, độ cao từ 0 đến 24.000 mét. Ở những độ cao lớn, nơi không khí rất loãng, thiết bị bảo hộ và cung cấp ô-xy KKO-15 gắn kèm với ghế sẽ cung cấp đủ dưỡng khí cho phi công.

Cùng với hệ thống dù, bộ thiết bị sinh tồn, hệ thống ô-xy khẩn cấp và pháo sáng, toàn bộ chiếc ghế phóng này có trọng lượng khoảng 103 kg.

Trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như máy bay mất kiểm soát, phi công sẽ kích hoạt hệ thống phóng khẩn cấp.

Lập tức nắp buồng lái sẽ được các liều thuốc phóng đẩy văng ra ngoài, liều phóng phản lực được kích hoạt, đẩy toàn bộ ghế phi công thoát ra chiếc máy bay đang rơi.
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.