Chuyên mục
Rơi máy bay quân sự ở Phú Yên, một phi công tử nạn
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Rơi máy bay quân sự ở Phú Yên, một phi công tử nạn

Thứ sáu 26/08/2016 09:38 GMT + 7
Máy bay do Thượng sĩ Phạm Đức Trung, 24 tuổi, quê Ninh Bình, là học viên phi công lái đã bị hỏng động cơ...


Hiện trường rơi máy bay quân sự tại Phú Yên khiến một học viên phi công tử nạn - Ảnh: TT.

Sáng 26/8, ít phút sau khi cất cánh, máy bay L39 số hiệu 8705 của Trung đoàn Không quân 910 thuộc Trường Sĩ quan Không quân đã bị rơi xuống cánh đồng thuộc xã Hòa Thành, Đông Hòa, Phú Yên khiến phi công tử nạn.

Xác nhận với báo giới, đại diện lãnh đạo Trường Sĩ quan không quân cho hay, máy bay gặp nạn là một trong hai máy bay đang bay thực hành bài tập của các học viên.

Trong thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng phát đi sau sự cố, cho hay lúc 8h45 sáng nay, sau khi cất cánh từ sân bay Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, máy bay do Thượng sĩ Phạm Đức Trung, 24 tuổi, quê Ninh Bình, là học viên phi công lái đã bị hỏng động cơ. 

Phạm Đức Trung sau đó đã nhận được lệnh quay về sân bay, nhưng sự việc diễn ra quá nhanh khiến máy bay bị rơi tại cánh đồng thôn Phước Lộc, xã Hòa Thành.

Sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Quân chủng Phòng không Không quân phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả. Hiện trường đang được phong tỏa nghiêm ngặt.

L-39 là máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực do hãng Aero Vodochody (Tiệp Khắc cũ) nghiên cứu phát triển từ những năm 1960. Máy bay này được không quân  Việt Nam làm nhiệm vụ huấn luyện phi công quân sự. 

L39 được trang bị một động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Progress/Ivchenko AI-25TL cho phép đạt tốc độ 750km/h, bán kính hoạt động 500km.

Ngoài vai trò huấn luyện phi công, khi cần L39 có thể làm nhiệm vụ chiến đấu với khả năng mang 1,2 tấn vũ khí trên 4 giá treo gồm tên lửa không đối không K13, súng máy, bom và rocket.

Trước đó, vào năm 2007, trong lúc huấn luyện, một chiếc L-39 khác cũng đã rơi xuống bờ biển thuộc địa phận xã Phước Dinh, huyện Ninh Phước tỉnh Ninh Thuận khiến hai phi công tử nạn.

NGÔ TRANG

Hành động dũng cảm của chiến sĩ phi công trước khi hy sinh

Sáng nay, vào lúc 8 giờ 47phút tại quốc lộ 1A Hòa Vinh huyện Đông Hòa, TP Tuy Hòa, Phú Yên, một máy bay quân sự của Trung đoàn 910 đã bị rơi sau vài phút cất cánh, một phi công tử nạn.

Theo đó, phi công bị nạn trong vụ máy bay quân sự bị rơi là Phạm Đức Trung, 22 tuổi, quê Ninh Bình, sống tại TP Nha Trang, Khánh Hòa. Anh hiện là học viên phi công của Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không không quân.


Phi công học viên Đức Trung (bên phải) và đồng đội. Ảnh: Facebook

Theo ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, qua xác định ban đầu cho thấy học viên phi công Phạm Đức Trung đã có hành động dũng cảm trước khi hy sinh.

“Khi máy bị mất lực, phi công này không nhảy dù để thoát nạn mà cố gắng điều khiển cho máy bay chui dưới đường dây điện, không để máy bay đụng vào đường dây điện sát đường có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, nhất là đối với tính mạng người đi đường. Mặt khác, dù biết máy bay đã bị nạn, phi công vẫn cố gắng điều khiển cho máy bay chuồi theo ruộng lúa để cố cứu chiếc máy bay”.


Phi công đã không nhảy dù để thoát nạn mà cố gắng điều khiển cho máy bay được an toàn...

Được biết, hiện Trường Sĩ quan Không quân đã cử cán bộ, sĩ quan từ TP Nha Trang ra hiện trường để giải quyết hậu quả. Lực lượng chức năng đang tính phương án đưa chiếc máy bay bị nạn về vị trí cần thiết để điều tra an toàn theo thủ tục của quân đội.

TẤN LỘC

Nguồn: vneconomy.vn, plo.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.