Chuyên mục
Những quy định nổi bật có hiệu lực từ tháng 11
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Những quy định nổi bật có hiệu lực từ tháng 11

Thứ bảy 31/10/2015 01:01 GMT + 7
Phạt tiền nếu vi phạm hành chính trong lĩnh vực dạy nghề, bồi dưỡng tiền nếu cung cấp thông tin hài cốt liệt sĩ, miễn thị thực cho người Việt Nam ở nước ngoài… là những quy định nổi bật sẽ có hiệu từ tháng 11 tới.

Hành khách được mua hàng miễn thuế trên các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam (Ảnh: Vietjetair)

1. Mua hàng miễn thuế trên chuyến bay đến Việt Nam

Hành khách trên tàu bay đang thực hiện các chuyến bay quốc tế của hãng hàng không được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam ngoài việc được mua hàng miễn thuế trên tàu bay khi xuất cảnh, theo quy định mới còn được mua hàng miễn thuế trên tàu bay đang thực hiện chuyến bay quốc tế đến Việt Nam.

2. Vi phạm hành chính trong lĩnh vực dạy nghề có thể bị phạt 150 triệu đồng

Nghị định số 79 của Chính phủ quy định mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp đối với cá nhân là 75 triệu đồng, đối với tổ chức là 150 triệu đồng.

Trong đó, mức phạt cao nhất 80-100 triệu đồng đối với trường cao đẳng thành lập cơ sở giáo dục, tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục hoặc tuyển sinh, tổ chức đào tạo khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Các cấp cơ sở khác như trung tâm giáo dục nghề, trung cấp sẽ bị phạt từ 40 đến 80 triệu đồng với vi phạm này.

3. Bồi dưỡng 2 triệu đồng nếu cung cấp thông tin hài cốt liệt sĩ

Cụ thể, chi bồi dưỡng cho người cung cấp thông tin 2 triệu đồng đối với một thông tin được xác minh chính xác về hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, không phụ thuộc số lượng hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Người xác minh thông tin này cũng được hưởng tiền công tác phí và tiền bồi dưỡng ngoài công tác phí theo quy định là 100.000 đồng/người/ngày.

Theo quy định, giấy miễn thị thực được cấp vào hộ chiếu

4. Miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Từ 15/11, Chính phủ miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài với các điều kiện sau: Có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế còn thời hạn ít nhất 1 năm; Có giấy tờ chứng minh là người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc của công dân Việt Nam; Không thuộc các trường hợp chưa cho nhập cảnh và tạm hoãn xuất cảnh theo quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

5. Nhiều chính sách cho lao động nữ

Có hiệu lực từ ngày 15/11/2015, Nghị định 85/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Lao động về chính sách đối với lao động nữ gồm: Đại diện của lao động nữ; quyền làm việc bình đẳng của lao động nữ; cải thiện điều kiện lao động, chăm sóc sức khỏe đối với lao động nữ; quyền đơn phương chấm dứt, tạm hoãn hợp đồng lao động của lao động nữ mang thai; giúp đỡ, hỗ trợ của người sử dụng lao động trong việc xây dựng nhà trẻ, lớp mẫu giáo hoặc một phần chi phí gửi trẻ, mẫu giáo; tổ chức nhà trẻ, lớp mẫu giáo ở nơi có nhiều lao động nữ và chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động.

Phạm nhân lao động nặng nhọc, độc hại được ăn thêm thức ăn (Ảnh: Báo Pháp luật)

6. Chế độ ăn, nghỉ lao động trong ngày lễ, Tết của phạm nhân

Từ 27/11, phạm nhân được bảo đảm tiêu chuẩn định lượng về gạo, rau xanh, thịt, cá, đường, muối, nước mắm, bột ngọt, chất đốt.

Đối với phạm nhân lao động nặng nhọc, độc hại theo quy định của pháp luật, thì định lượng ăn được tăng thêm. Thời gian phạm nhân lao động và học tập, học nghề không quá 8 giờ/ngày. Ngày lễ, Tết theo quy định của pháp luật, phạm nhân được ăn thêm nhưng mức ăn không quá năm lần tiêu chuẩn ăn.

Ánh Nguyệt
Nguồn: vntinnhanh.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.