Chuyên mục
Bồi hồi hình ảnh ngày Quốc khánh đầu tiên của dân tộc
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bồi hồi hình ảnh ngày Quốc khánh đầu tiên của dân tộc

Thứ hai 01/09/2014 19:47 GMT + 7
Hình ảnh Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập tại quảng trường Ba Đình ngày 2/9/1945 trở thành mốc son đưa dân tộc Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới.

Ngày 2/9/1945, khắp mọi con phố, nẻo đường trên Thủ đô Hà Nội đều tung bay cờ, hoa và khẩu hiệu chào đón sự kiện trọng đại có một không hai của dân tộc.

Một biển người đứng chật Quảng trường rạng rỡ, hân hoan, náo nức, hồi hộp chờ đợi giây phút vị lãnh tụ kính yêu đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) – Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Họ giương cao cờ, hoa và biểu ngữ, môi nở nụ cười, miệng hát vang bài ca cách mạng. Rừng cờ tung bay phấp phới trước gió mùa thu.

Đúng 14h ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bộ kaki giản dị bước lên lễ đài với tư cách là Chủ tịch Chính phủ Lâm thời. Bằng giọng nói ấm áp, truyền cảm, Người đã đọc bản Tuyên ngôn lịch sử của dân tộc Việt Nam.

Cả biển người im lặng phăng phắc lắng nghe từng câu, từng chữ của Bác. Trước toàn thể quốc dân đồng bào và nhân dân thế giới, Hồ Chủ tịch đã trịnh trọng tuyên bố: “Nước Việt Nam có quyền được hưởng tự do và độc lập và sự thật đã trở thành một nước tự do và độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy”. 


Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.


Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bộ kaki giản dị bước lên lễ đài


Sau khi Bác đọc Tuyên ngôn độc lập, toàn thể thành viên trong Chính phủ làm lễ tuyên thệ nhậm chức. 

Sau khi Bác đọc Tuyên ngôn độc lập, toàn thể thành viên trong Chính phủ làm lễ tuyên thệ nhậm chức. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Võ Nguyên Giáp trình bày tình hình trong nước và chính sách của Chính phủ. Cuối cùng Chủ tịch Hồ Chí Minh lên lễ đài một lần nữa, Người kêu gọi nhân dân kiên quyết hy sinh để giữ vững nền độc lập mới giành được. Lễ mít tinh đã chuyển thành một cuộc tuần hành rầm rộ trong thành phố.


Lễ mít tinh đã chuyển thành một cuộc tuần hành rầm rộ trong thành phố. 


Cả biển người hân hoan trong niềm vui độc lập

Kể từ đây, một kỷ nguyên mới bắt đầu mở ra cho dân tộc ta: Kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Nhân dân lao động sau những năm tháng nô lệ đã rũ bùn đứng lên trở thành con người tự do, người chủ của đất nước.


Khát vọng hòa bình và tinh thần bất diệt của Tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945 mãi mãi khắc sâu vào trái tim và khối óc của mỗi con người Việt Nam.
 
Khát vọng hòa bình và tinh thần bất diệt của Tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945 mãi mãi khắc sâu vào trái tim và khối óc của mỗi con người Việt Nam. Đây là nguồn động viên lớn để khơi dậy lòng nhiệt huyết của thế hệ hôm nay quyết giữ vững nền độc lập tự do.


Hàng vạn chiến sỹ và nhân dân thủ đô tề tựu tại quảng trường Ba Đình để nghe bác đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập.


Cả biển người im lặng phăng phắc lắng nghe từng câu, từng chữ của Người.


Quảng trường Ba Đình mùa thu Cách mạng


Bức ảnh 'Ngày độc lập', trong bộ sưu tập của Giáo sư người Pháp Phillippe Devillers trưng bày tại Nhà thông tin Tràng Tiền, nhân dịp 2/9/2010.


Nhân dân lao động sau những năm tháng nô lệ đã rũ bùn đứng lên trở thành con người tự do, người chủ của đất nước


Diễn biến buổi lễ khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã không được truyền thanh trực tiếp vào Nam Bộ như kế hoạch vì lý do kỹ thuật.


Một cuộc mít tinh ủng hộ nền Độc lập của dân chúng theo đạo trước Nhà thờ Lớn Hà Nội.


Lễ mít tinh đã chuyển thành một cuộc tuần hành rầm rộ trong thành phố.


Người dân nô nức, hân hoan trong ngày Quốc khánh đầu tiên của dân tộc.






Đông đảo các tầng lớp phụ nữ thành thị và nông thôn tham gia lễ tuyên bố độc lâp.
Nguồn: vtc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.