Chuyên mục
10 Bí quyết hạnh phúc của Đức Gyalwang Drukpa
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Loi vang ,ý ngọc . Cám ơn Ngài Đức Pháp Vương

10 Bí quyết hạnh phúc của Đức Gyalwang Drukpa

Thứ sáu 05/10/2018 08:52 GMT + 7
"Không có con đường đến hạnh phúc mà hạnh phúc là một con đường" là một trong những quan niệm của Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa

Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa nhấn mạnh, hạnh phúc nằm trong chính mỗi con người, ai cũng có quyền lựa chọn hạnh phúc. Điều quan trọng là mỗi người không kêu than mà nỗ lực tìm cách giải quyết những khó khăn trong cuộc sống.

"Trong cuộc sống không thể tránh được những trở ngại, trục trặc về công việc, sự nghiệp và gia đình. Nhưng chúng ta có thể tạo nên hạnh phúc cho bản thân nếu biết cởi mở. Còn luôn để tâm khép kín, chúng ta sẽ thấy khó chịu với mọi thứ, mọi người xung quanh. Như thế không thể nào có hạnh phúc được. Tâm rộng mở chính là nguyên nhân mang đến sự thành công và hạnh phúc" - Ngài chia sẻ.


Theo Đức Gyalwang Drukpa, sống hạnh phúc còn là biết trân trọng những gì mình đang có, thay vì luôn trăn trở về những thứ chưa có. Mọi người nên nghĩ rằng đang có một đất nước tươi đẹp, có một gia đình hạnh phúc, một cơ thể khỏe mạnh… đó cũng là hạnh phúc. "Đức Phật Thích Ca Mâu Ni từng dạy rằng, cuộc sống này phụ thuộc hoàn toàn vào bản thân mỗi chúng ta, cách chúng ta nhìn nhận đời sống của mình. Ngài đã nói với các đệ tử, Ngài chỉ là người chỉ đường còn phật tử mới là người cất bước. Bởi vậy, chúng ta hãy biết trân trọng cuộc sống của mình. Đó là nguyên nhân của hạnh phúc và thành công"

Đức Gyalwang Drukpa cho biết mỗi người khi có một tinh thần mạnh mẽ, một tâm linh vững vàng thì sẽ luôn cảm thấy hạnh phúc. Ông chia sẻ không phải ông không có căng thẳng, lo lắng, mà có rất nhiều công việc phải làm. Nhưng ngay những lúc mệt mỏi, tâm Ngài vẫn cảm thấy bình an và hạnh phúc. "Tôi vẫn nói hạnh phúc là phải tìm thấy được ngay giữa trong khổ đau, căng thẳng và lo lắng. Điều này chúng ta phải trải nghiệm. Khi đã đủ sự rèn luyện trong tinh thần, tâm linh chúng ta sẽ thấy hạnh phúc ngay trong đau khổ", Ngài nói.

Theo ngài, bí mật của hạnh phúc nằm tại tâm của mỗi người. Hạnh phúc không phải mục đích mà là hành trình, không phải thứ chúng ta theo đuổi hay đánh đổi mà chính là bản chất của chính mình. Khi cho đó là mục đích, hạnh phúc sẽ nằm trong tương lai bất định. Còn khi gọi “hành trình” tức là hạnh phúc có mặt ở mọi lúc mọi nơi. Chúng ta là chủ nhân của hạnh phúc, tự tạo cho mình hạnh phúc cũng như tự mang đến những đau khổ bất an. Hiểu biết này cho ta động lực để thay đổi thái độ và cách thức sống của bản thân. Đó là tinh túy “Hạnh phúc tại tâm”.



Hãy cùng khám phá 10 bí quyết hạnh phúc được chắt lọc từ trí tuệ uyên thâm của một Bậc chân sư:

1. Hạnh phúc là sự lựa chọn

Trong cuộc sống có nhiều việc chúng ta không thể thay đổi hay kiểm soát, nhưng chúng ta hoàn toàn có quyền lựa chọn hạnh phúc.Trên thực tế, chính bạn là vật cản duy nhất trên con đường tiến đến hạnh phúc.

2. Tri Ân

Mỗi sớm mai, hãy dành vài phút để nhớ về những người thân yêu, nhớ rằng mình đang có một mái nhà che mưa nắng, thưởng thức chén trà khi thức giấc, có bữa sáng ngon lành đang chờ sẵn. Rồi chúng ta thấy mình thật may mắn khi không bị ốm đau, mù lòa hay lang thang cơ nhỡ.

3. Hãy mở lòng để hạnh phúc

Khi sinh ra, trí tưởng tượng của chúng ta không hề có giới hạn. Theo thời gian, chúng ta tự dệt lên mạng lưới chằng chịt của những niềm tin quan niệm. Qua lớp lưới ấy, chúng ta nhìn thế giới đã được sàng lọc và tô vẽ. Chúng ta áp đặt điều kiện và giới hạn cho hạnh phúc rồi tự ám thị rằng nguồn hạnh phúc ấy rất hiếm hoi. Đây là công trình của bản ngã vốn thích đóng gói mọi thứ trong khuôn khổ của định kiến. Ngay khi biết thư giãn tâm, hiểu rằng chúngta luôn có cơ hội thay đổi, cánh cửa tâm đang khép kín sẽ rộng mở để chào đón hạnh phúc trở về.

4. Sống hòa hợp với cảm xúc của bạn.

Cảm xúc chính là người thầy và thường đưa ra những tín hiệu giúp ta nhận biết khi nào nên cởi mở thay vì cố kìm nén, ghen tức hoặc lo sợ trước những gì có thể xảy ra. Hãy nhận biết rằng cơn giận dữ đang sôi sục trong lòng thật ra cũng chỉ là một cảm giác lướt qua, tựa như đám mây che khuất ánh mặt trời trong chốc lát. Hãy để nó trôi qua đừng bám víu và hiểu rằng bạn không phải là cơn giận mà chỉ đang trải nghiệm cơn giận mà thôi. Làm được như vậy bạn đã nhận được một trong những bài pháp vĩ đại nhất của cuộc sống.

5. Dừng mọi so sánh.

Tâm ganh tỵ khiến chúng ta thậm chí không tận hưởng trọn vẹn hạnh phúc mình đang có. Thay vì hoan hỷ trước thành công hạnh phúc của người khác, chúng ta nhìn họ đầy thèm muốn và đố kỵ. Hoặc đến khi thành đạt, chúng ta lại tự mãn, cúi nhìn người khác bằng ánh mắt coi thường của kẻ ở trên. Hãy gạt đi tất cả những phán xét, so bì, đàm tiếu, chỉ tập trung sống thật với chính mình, đừng bận tâm đến những lời tán tụng hay chê bai.

6. Thay đổi xu hướng thói quen.

Con người có thói quen nhìn nhận mọi thứ tách bạch trắng đen, tốt xấu dù chúng ta biết rằng thực tế cuộc sống hiếm khi có thể chia chẻ được vuông vức, rạch ròi như vậy. Cơ hội chuyển hóa khổ đau luôn bắt nguồn từ cách nhìn nhận cuộc sống.Việc xem một điều bất như ý là họa hay phúc hoàn toàn phụ thuộc vào thái độ của chúng ta. Chúng ta luôn có quyền lựa chọn có nên bám chấp một thế giới quan hạn hẹp hay mở rộng tâm mình để chấp nhận sự khác biệt và nhìn thấy vẻ đẹp của sự đa dạng.

7. Chấp nhận sợ hãi.

Chúng ta không thể lường trước điều gì sẽ xảy ra và sự mơ hồ đó gieo vào tâm ta hạt giống sợ hãi.Thực ra, cuộc sống về bản chất vẫn luôn là một ẩn số vĩ đại. Khi bắt đầu lựa chọn lấy hạnh phúc, giải phóng tâm để được hạnh phúc, thay đổi thái độ để biết tri ân cuộc sống, chúng ta sẽ nhìn nỗi sợ hãi và bất trắc từ một góc độ khác. Chúng ta nhận ra sợ hãi là một phần của cuộc sống và trong sự vô thường biến dịch ẩn chứa cả những điều ngạc nhiên thú vị. Đằng sau nỗi sợ hãi luôn ẩn giấu tiềm năng to lớn giúp chúng ta trưởng thành.

8. Trải nghiệm nỗi đau.

Trải nghiệm mọi cung bậc của cảm xúc, bao gồm cả những vết thương lòng, có nghĩa là cho mình được thực sự trải nghiệm cuộc sống. Chúng ta chỉ có thể thực sự hiểu được hạnh phúc khi đã nếm trải khổ đau.

9. Vun bồi những kết nối đầy ý nghĩa.

Tương tác với thế giới mở ra cơ hội cho đi và đón nhận vô số điều tốt đẹp như tri thức, cảm hứng, niềm vui, tình yêu thương, v.v. Những kết nối ấy trở thành điểm tựa nâng đỡ và tiếp sức khi chúng ta cần, mang đến vô vàn ý tưởng, khoảnh khắc và trải nghiệm tuyệt vời.

10. An trú trong hiện tại.

Khi an trú trong hiện tại, chúng ta trải nghiệm cảm giác tự do hoàn toàn mới mẻ, mọi lo âu về những bất trắc, vô thường sẽ tan biến một cách tự nhiên. Chúng ta cần trưởng dưỡng tâm tỉnh giác để biết trân quý hiện tại, sống trọn vẹn hôm nay thay vì tiếc nuối quá khứ hay vọng tưởng tương lai.

PHÁP HỘI VÀ BUỔI LỄ RA MẮT SÁCH “HẠNH PHÚC TẠI TÂM”

● Sáng Thứ 7, 06/10 - Trung tâm Incentra. Địa chỉ: Địa chỉ: г. Москва, Ярославское шоссе, д.146 стр.2, 3-й Этаж.

Đại Pháp hội Quán đỉnh Đại Uy Đức Mã Đầu Minh Vương Quan  Âm, Đại Huyền Kim Cương Hộ Pháp Mahakala.

● Chiều Chủ nhật, 7/10 - CLB Nhà Văn Moscow

Ra mắt bản tiếng Nga sách “Hạnh phúc tại tâm” của Đức Gyalwang Drukpa; Hướng dẫn thực hành thiền định và Pháp thoại từ Đức Gyalwang Drukpa với chủ đề “Phương pháp đối trị khủng hoảng khó khăn trong cuộc sống".
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.