Chuyên mục
Giới làm phim 'tháo chạy' khỏi Tân Cương sau bê bối của Phạm Băng Băng
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Giới làm phim 'tháo chạy' khỏi Tân Cương sau bê bối của Phạm Băng Băng

Thứ bảy 13/10/2018 14:01 GMT + 7
Các công ty điện ảnh Trung Quốc đã làm cuộc 'tẩu thoát' khỏi 'thiên đường thuế' Tân Cương trong bối cảnh scandal trốn thuế của Phạm Băng Băng bị phanh phui, khiến Bắc Kinh thắt chặt các quy định về thuế ở khu vực này.

Scandal của Phạm Băng Băng làm 'náo loạn' ngành công nghiệp giải trí Trung Quốc

Tờ South China Morning Post hôm 12.10 đưa tin hơn 100 công ty sản xuất phim điện ảnh và truyền hình Trung Quốc đã nộp đơn xin di dời khỏi thành phố Khorgos thuộc Tân Cương, khu vực gần biên giới Trung Quốc với Kazakhstan, nhằm né tránh một cuộc điều tra sâu rộng về trốn thuế trong ngành công nghiệp giải trí. 

Các cuộc di dời bắt đầu vào tháng 6, thời điểm giới chức Bắc Kinh mở cuộc điều tra về Phạm Băng Băng, nữ diễn viên được trả lương cao nhất của ngành giải trí Trung Quốc. Ngôi sao 37 tuổi có công ty sản xuất riêng của mình tại Tân Cương, sau ba tháng điều tra đã phải chịu phạt gần 884 triệu nhân dân tệ (127,9 triệu USD). Cũng theo tờ này, một nguồn tin đang làm việc cho một công ty sản xuất phim ở Trung Quốc (xin giấu tên) cho biết scandal trốn thuế của nàng Võ Mị Nương đã có tác động “thực sự rất lớn” đối với Khorgos.

Phạm Băng Băng từng là gương mặt nhận được nhiều sự săn đón trước khi dính scandal

“Tôi có những người bạn làm phim đến Khorgos và bảo sẽ không quay phim ở đó trong tương lai, bởi vì chúng tôi có thể gặp khó khăn... Việc trốn thuế ở Trung Quốc là vấn đề lớn. Bất kỳ công ty nào cũng có thể trốn thuế một cách hợp pháp qua kẽ hở ở đây, nhưng chính phủ hiện đang nghiêm túc điều tra nó", người này nói thêm.

Khorgos có dân số chỉ 100.000 người, được chính phủ chỉ định là khu vực phát triển kinh tế đặc biệt vào năm 2011. Để thu hút các công ty đến đầu tư, chính quyền địa phương đề xuất mức thuế suất thu nhập bằng 0% trong 5 năm đầu tiên hoạt động. Trong khi đó tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân cao nhất ở Trung Quốc đại lục là 45%. Động thái này thu hút hàng trăm công ty giải trí đổi hướng về phía tây hằng năm.

Một nguồn tin cho biết thêm có hơn 1.000 công ty văn hóa và giải trí đã "đóng đô" ở Khorgos, nhưng không đem lại gì cho kinh tế địa phương. "Thành thật mà nói, không có tác động nào có lợi cho nền kinh tế địa phương... Họ vào khu vực này, nhận ưu đãi tài chính và chuyển tiền ra. Họ không làm tăng thu nhập cho người dân địa phương và chỉ ở đó vì những lần né thuế. Điều này rất tốt cho các công ty nhưng không có lợi cho chính phủ”, nguồn tin này nói thêm.


Theo một báo cáo gần đây của đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV, trong số hàng trăm nhân vật nổi tiếng đã nộp đơn xin đăng ký công ty từ Khorgos có đạo diễn Phùng Tiểu Cương và nữ diễn viên - đạo diễn Từ Tịnh Lôi. Báo cáo cũng cho biết ba trong số sáu công ty sản xuất chính cho bộ phim bom tấn Wolf Warrior 2 của Trung Quốc năm 2017 được đăng ký tại thành phố này, cũng như rất nhiều bộ phim gần đây như Đại ngư hải đường và Anh hùng nồi lẩu.

Hiện cổ phiếu của các công ty điện ảnh và giải trí hàng đầu Trung Quốc đã sụt giảm mạnh từ khi chính phủ công bố cuộc điều tra vào tháng 6, điển hình là cổ phiếu Enlight Media giảm 1/3 giá trị và Huayi Brothers giảm 40%.

Thùy Linh
Nguồn: thanhnien.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.