Chuyên mục
Vì lẽ gì Phó Đức Phương không
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vì lẽ gì Phó Đức Phương không "quậy" trong show Khánh Ly?

Chủ nhật 03/08/2014 16:54 GMT + 7
Trước show Khánh Ly, nhạc sĩ Phó Đức Phương tuyên bố ông sẽ tới nơi diễn ra đêm nhạc và sẽ làm lớn chuyện.

Và vị nhạc sĩ này đã có mặt rất sớm nhưng lặng lẽ vào họp chóng vánh với BTC và ngồi dưới hàng ghế khán giả đắm say nghe Khánh Ly hát..

Nếu như cuộc trở về đầu tiên của Khánh Ly cách đây 3 tháng suôn sẻ và thành công bao nhiêu thì lần trở lại thứ 2 này cũng tại Thủ đô Hà Nội ê kíp thực hiện lại gặp khúc mắc ở khâu đóng tiền tác quyền và khó khăn ở việc bán vé vì ế quá nhiều.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương

Trước giờ diễn ra show, trời Hà Nội nổi giông và cơn mưa lớn ập tới. Tuy vậy rất nhiều phóng viên đã có mặt từ sớm để theo dõi sự việc "đòi" tiền bản quyền cho các nhạc sĩ sáng tác của nhạc sĩ Phó Đức Phương với ban tổ chức (BTC).

Từ rất sớm, nhạc sĩ Phó Đức Phương cùng trợ lý - nhà văn Trần Thị Trường đã đến Trung tâm Hội nghị quốc gia và thực tế không có to tiếng hay "ẩu đả" như dự đoán của nhiều người. Đại diện BTC và nhạc sĩ Phó Đức Phương đã cùng nhau vào một phòng riêng họp nhanh.

Hình ảnh đẹp Khánh Ly tặng hoa khán giả.

"Qua trao đổi hai bên đã có những thỏa thuận thống nhất về việc trả tác quyền âm nhạc. Số tiền cụ thể mà họ phải đóng bao nhiêu chúng tôi không được phép công bố" - nhà văn Trần Thị Trường chia sẻ riêng với VietNamNet.

Có lẽ bởi mưa địa điểm diễn xa trung tâm thành phố nên đêm nhạc diễn ra hơi muộn so với giờ ghi trên vé. Khán giả đến xem không lấp đầy TT Hội nghị quốc gia như lần đầu Khánh Ly trở về nước biểu diễn. Song giọng hát của Khánh Ly vẫn khiến nhiều khán giả thổn thức.

Chất giọng khàn đặc trưng và một chút vị ngà ngà của một người vô định trong tình yêu, Khánh Ly là riêng mình với đầy khắc khoải, nỗi niềm khi cất tiếng hát về thân phận, kiếp người những tình khúc nhạc Trịnh. Có đôi lúc trong giọng hát của bà, người nghe lại cảm thấy sự liêu trai huyền ảo khiến họ rùng mình.

Khánh Ly - Khánh Hà.

Khánh Ly và Nguyễn Ánh 9 vốn là 2 người bạn thân của nhau. Nguyễn Ánh 9 từng là người đệm đàn rất nhiều buổi biểu diễn của Khánh Ly trước đây nên có thể coi ông là người hiểu Khánh Ly. Phần kết hợp của hai "nghệ sĩ già" trong nhạc phẩm Diễm xưa (Trịnh Công Sơn) và Tình khúc chiều mưa (Nguyễn Ánh 9) khiến nhiều khán giả xúc động và thích thú.

Dù sức khỏe đã yếu dần nhưng bên những phím đàn Nguyễn Ánh 9 - người nhạc sĩ bé nhỏ lại đắm say và mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Ông dìu khán giả vào không gian âm nhạc tuyệt vời nâng giọng hát Khánh Ly thăng hoa hơn bởi tiếng đàn du dương lúc nhẹ nhàng thánh thót lúc mãnh liệt, dồn dập.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và Khánh Ly

Khác với lần trở về đầu tiên, Khánh Ly ngoài giọng hát trầm đục, hoang hoải, liêu trai, đắm say trong những tình khúc nhạc Trịnh, Phạm Duy, Thanh Bình,... cũng giành nhiều thời gian giao lưu, trò chuyện với khán giả. Khánh Ly bảo nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rất thích hoa Quỳnh còn bà thì không.

"Loài hoa Quỳnh chỉ nở về đêm và trong thời gian rất ngắn. Tôi vốn là người rất sợ ngắm hoa khi đã tàn. Cũng giống như người đàn bà rất sợ ngắm mình khi không còn nhan sắc. Bởi vậy tôi rất ít khi soi gương" - danh ca Khánh Ly tếu táo.

Khánh Ly và Lệ Thu.

Với người bạn thân, danh ca Lệ Thu, Khánh Ly cũng không ngại ngần "kể tội" thủa trẻ khi mới 12, 13 tuổi chưa biết yêu là gì hay tập văn nghệ với nhau Lệ Thu hay làm biếng. Khánh Ly kể: "Nhóm chúng tôi thường hay tự nấu nướng với nhau nhà một người bạn trong khi mỗi người một tay hỗ trợ thì Lệ Thu chỉ ngồi đọc sách. Chị ấy lý lẽ với chúng tôi là nhà con một nên không phải làm gì nhưng tôi không chịu bắt Lệ Thu phải sắp mâm cùng".

So với đêm nhạc lần trước, liveshow thứ hai của Khánh Ly tại Hà Nội phần biên tập âm nhạc có nội dung mới, tập trung hơn khi danh ca không bị sự lấn át của các khách mời như Lệ Thu, Khánh Hà, Quang Dũng. 3 khách mời đều xuất hiện vừa phải, tiết chế với một hoặc hai bài hát, giúp nhân vật chính trở nên thú vị và giảm sự đơn điệu của chương trình.

Khánh Ly và Quang Dũng.

"Vẫn biết âm nhạc Việt Nam có không ít danh ca, nhưng với tiếng hát đã thành một biểu tượng, Khánh Ly đã trở thành thần tượng của ít nhất là hai thế hệ trong một gia đình Việt Nam. Điều này hiếm ai làm được.

Không ai bắt một người đàn bà 70 phải hát như một ca sĩ đang độ sung sức. Điều đó là bất khả. Cái quan trọng nhất là sự tinh tế trong cảm xúc, nhiệt huyết để dụ dẫn khán giả thì gừng càng già càng cay" - MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng bày tỏ sau đêm nhạc.

Khánh Ly và các ca sĩ khách mời.

Sơn Hà
Ảnh: Mạnh Thắng - Vietnamnet
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.