Chuyên mục
Thị trường đĩa hài Tết: Chỉ còn hy vọng vào... “Táo quân”
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Thị trường đĩa hài Tết: Chỉ còn hy vọng vào... “Táo quân”

Thứ sáu 03/01/2014 05:42 GMT + 7
Năm 2013, các sự kiện kinh tế, xã hội, văn hóa, thể thao... được đánh giá là ngập tràn chất liệu hài hước. Trong khi người xem kỳ vọng vào thị trường đĩa hài Tết thì một lần nữa, các sản phẩm này lại gây thất vọng cả độ nhạt lẫn độ nhảm. Có lẽ chỉ còn hy vọng vào chương trình Táo quân của VTV.

 
Mua đĩa hài Tết trên phố Tôn Thất Tùng, Hà Nội. Ảnh: Kỳ Anh.

“Cho anh hôn, anh cho cái... Iphone”

Thị trường đĩa hài tết tới nay mới có 2/10 đĩa hài (dự kiến) có mặt trên thị trường. Xuân Hinh tất nhiên là có, nhưng còn nhanh chân hơn, là êkip của Chiến Thắng – Quang Tèo với 2 đĩa hài có mặt đầu tiên trên thị trường, được cho là đại diện cho hài Bắc: “Làng ế vợ” và “Mèo nào cắn mửu nào”. 

“Làng ế vợ” thật ra quy mô và xôm trò hơn hẳn vì quy tụ khá đông gương mặt hài, kịch bản cũng đầy đặn hơn, kịch tính hơn đôi chút và thoại, không đến nỗi tệ (dù chả mấy chỗ được cười). Là bộ đôi, nhưng nếu lược đi những clip quảng cáo và hát hò lăng nhăng để câu giờ, thì thực ra cũng chỉ gói trong 1 đĩa là cùng. Phải, tệ nhất là quảng cáo và câu giờ!

Đã qua cái thời xem đĩa thì đỡ phải chịu đựng quảng cáo như khi xem TV! Nhưng năm nay, quảng cáo tranh đất quá nhiều, khiến khán giả có định cười cũng cụt hứng vì bị ngộ độc …quảng cáo. Chẳng hạn, “Làng ế vợ” đâu chả biết, mà quảng cáo thì lại quá đắt “show”: Để được cười, khán giả phải nhăn mặt đi qua từ thạch rau câu, lẩu nấm, nồi áp suất điện, xe đạp điện… đến thuốc trị viêm khớp, sỏi thận, hoạt huyết dưỡng não, siro ho, viên uống bà bầu và đỉnh cao là bổ thận tráng dương… - dễ chừng phải 1/3 thời lượng. 

Quảng cáo còn thô tới mức nằm cả trên cửa xe taxi hay ngay cả cái đĩa đựng thạch rau câu trong một cái quán cóc và lố nhất là ngay cả trong… ca từ của ông chủ quán Quang Tèo: “Lại nói đến món thạch rau câu LH, ăn vào ngon ngọt bổ mà lại đẹp da…”. Xem là đủ biết nhà sản xuất thạch rau câu hẳn chiếm “cổ phần” lớn nhất thì mới có được nhiều cú “đứng hình” đến thế.

Các nhà sản xuất thừa hiểu, nay là thời của đĩa lậu (dù không loại trừ một số khâu trong quá trình sản xuất đã kịp bắt tay với đĩa lậu), nên buộc phải câu quảng cáo. Thậm chí chấp nhận cả những quảng cáo “siêu nhảm”, “thảm họa” để thu hồi vốn. Trong trường hợp ít quảng cáo, như “Mèo nào cắn mửu nào”, thì nội dung nhạt hơn nước ốc.

Trong các sản phẩm đã (và chuẩn bị ra lò), rất đáng buồn cho những tay hài phía Bắc, khi năng lực diễn xuất rõ là ổn, nhưng kịch bản vẫn không thoát ra nổi khỏi lũy tre làng, phí cả một năm tràn ngập chất liệu gây cười (thiếu động não, mô- típ cũ kỹ). 

Chuyện lôi ra để chọc cười nhất định là cứ phải quẩn quanh với chuyện tán gái, lệ làng, “sính vật cầu hôn”…, mà đỉnh cao của tiếng cười chỉ là: “Cho anh hôn, anh cho cái I phone”, “Xóm Đình có mỗi em Hồng/Trông thì khỏe mạnh, nhưng… mông không tròn”…, hay thường hơn là: “Con chim là phải có lông/Làm người là phải có chồng mới vui” hoặc “Hà Nội không vội được đâu” (nghe quen phải biết!). 

Nhạt của nhạt thì phải kể đến: Cứ dăm phút, lại có… hát (cứ như phim Ấn Độ hồi trước), mà còn hát nguyên bản, không thèm chế tác, cốt để câu giờ, khi không nghĩ ra được trò nào hay hơn. Nhưng thà thế còn hơn… làm thơ kiểu này: “Tên em là Thu Kếu/Chân em dài như sếu/Tính tình em rất tếu”. 

Xem xong chỉ biết… mếu! Dù hẳn còn 7-8 đĩa hài nữa để mà chờ, nhưng có lẽ khán giả đừng nên hy vọng. Nhạt của nhạt đã là “sở trường” của làng hài Việt! Có người xem liếc qua vài đĩa đã bình luận: “Cần kêu gọi nhà sản xuất nước mắm (hay mắm tôm) tài trợ cho đĩa hài mới được!”

Hy vọng vào “Táo quân”?

Như mọi năm, người thích xem hài chỉ còn biết trông vào chương trình Táo quân của VTV. Thật may là chương trình Táo quân ít khi dở, hoặc chỉ dở ở một số phần, chấp nhận được. Năm nay được chờ đợi hơn, bởi chưa có năm nào mà chất liệu để châm biếm lại "đầy" như thế, với bao phát ngôn có tính “kinh điển” đã kịp đi vào “lịch sử”, đủ để ít nhất, cho Táo Văn hóa, Táo Y tế, Kinh tế… tha hồ vùng vẫy. Thêm tin mới nhất là Chí Trung hóa ra vẫn không bỏ Táo (nhưng là Táo gì thì chưa biết). 

Có thể, tuyên bố hùng hồn của Chí Trung trước đó cũng là một chiêu PR cho…Táo? Trên thực tế, “Táo Giao thông” đang bị… phân tán vì tin bên lề cho biết: Năm nay Chí Trung được mời vào vai  một Táo quân khác, trên sóng đài khác. Đụng hàng kha khá mấy năm nay, nhưng tất nhiên, cũng khó đài nào qua mặt nổi VTV vì kiểu gì, cũng đã là thương hiệu mạnh. Chỉ e nếu năm nay, Chí Trung vào vai Táo Giao thông sẽ không dám “nặng lời”. 

Bởi anh đã "công", khi việc rất thân thiết với “ông Giao thông” ngoài đời. VTV năm nay vừa đưa ra quyết định sẽ không phát hành đĩa Táo quân, dù từng nghĩ ra chiêu đó để đối phó với đĩa lậu.  Nhưng có ai mà đối phó nổi đĩa lậu (thế nên, một đầu nậu mới hứa như đinh đóng cột: “Cứ 24 Tết ra đây là có!”.

VTC xin lỗi vì thông tin lịch phát sóng Táo Quân 2014

Hôm qua, ông Nguyễn Văn Bình - PGĐ phụ trách Đài Truyền hình VTC - cho biết thông tin về việc VTC phát sóng chương trình Táo Quân (của VTC) vào ngày 1.1.2014 là không chính xác, sơ xuất là do phía bộ phận truyền thông. Hiện, chương trình Táo quân của VTC đang công đoạn hậu kỳ và lịch phát sóng chính thức vẫn là 23 tháng chạp (tức 23.1.2014) và phát sóng hằng ngày ở cùng khung giờ đó cho đến đêm 30 Tết.

Nguồn: laodong.com.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.