Chuyên mục
Nhà hát Kịch nói Quân đội lưu diễn tại Matxcova Liên bang Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nhà hát Kịch nói Quân đội lưu diễn tại Matxcova Liên bang Nga

Thứ năm 27/04/2017 20:04 GMT + 7
Thực hiện kế hoạch công tác đối ngoại Quốc phòng năm 2017 đã được Thủ trưởng Bộ Quốc phòng phê duyệt. Nhà hát Kịch nói Quân đội tổ chức Đoàn cán bộ, diễn viên, nhân viên sang giao lưu biểu diễn với Nhà hát Hàn lâm Quân đội Nga và phục vụ cộng đồng người Việt Nam tại Matxcova Liên bang Nga từ ngày 29/4 đến ngày 8/5/2017.

Nhà hát Kịch nói Quân đội sẽ đưa 2 vở đi biểu diễn:

- “Và nơi đây bình minh yên tĩnh” (tác giả A. Uxtjugov)
-  “Dưới cát là nước” (tác giả: Nguyễn Quang Vinh) đã đạt Huy chương vàng tại Liên hoan Quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ III. 

Mục đích của chuyến công tác nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam, nét đẹp văn hóa dân tộc của Việt Nam, quảng bá Nghệ thuật Sân khấu Quân đội nhân dân Việt Nam đến với nước Nga và đông đảo cộng đồng người Việt đang học tập, công tác, sinh sống tại Nga. Từ đó thêm khơi dậy niềm tự hào dân tộc, động viên Kiều bào luôn hướng về Tổ quốc. Góp phần tôn vinh và tăng cường mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa 2 dân tộc và Quân đội 2 nước Việt Nam – Liên bang Nga trong quá khứ và tương lai.  

"VÀ NƠI ĐÂY BÌNH MINH YÊN TĨNH"

Vở “Và nơi đây bình minh yên tĩnh” được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn B.Va-xi-li-ép, một tác phẩm văn học tiêu biểu trong thập niên 60,70 của thế kỷ 20 ở Liên Xô (trước đây), cũng là một trong những tiểu thuyết kinh điển nhất về đề tài chiến tranh vệ quốc. 

Tác phẩm là câu chuyện cảm động kể về mười cô gái trẻ thuộc một tiểu đội pháo cao xạ được thành lập để bảo vệ vùng trời Ka-rê-li-a - vùng hậu phương xa tiền tuyến của Liên Xô năm 1941. Dưới sự chỉ huy của một nam sĩ quan dự bị - người duy nhất có kinh nghiệm chiến đấu mà chưa bị điều ra tiền tuyến, họ bắt đầu chia sẻ, gắn kết với nhau như một gia đình. Cuộc sống của họ diễn ra bình yên và lãng mạn với những ký ức về tình yêu, gia đình và cả những ước nguyện tương lai. Cho đến một ngày, họ phải chiến đấu và lần lượt hy sinh khi đối mặt với cả tiểu đội lính dù Đức thiện chiến. Mười cô gái đã ngã xuống cùng với tuổi thanh xuân, chỉ duy nhất người chỉ huy sống sót… Qua sự khắc họa thân phận từng con người trong chiến tranh, vở diễn “Và nơi đây bình minh yên tĩnh” mang đến cái nhìn chân thực về sự khốc liệt, dữ dội của chiến tranh, ý chí chiến đấu kiên cường của những người lính Hồng quân Liên Xô để thêm trân trọng giá trị của hòa bình.

- Đạo diễn: NSND Lê Hùng.
- Với dàn diễn viên trẻ của Nhà hát Kịch nói Quân đội như: Kim Dung, Xuân Thu, Nhật Hằng, Ngọc Anh, Trần Thường, Huyền Trang...
- Cố vấn văn học kịch: PGS,TS Nguyễn Thị Minh Thái.

Một số hình ảnh của vở diễn:












 


"DƯỚI CÁT LÀ NƯỚC"



- Đề tài: Tâm lý xã hội

- Chủ đề: Thông qua cách đối nhân xử thế giữa con người với con người, kịch bản đã hướng người xem quay về tính nhân văn sâu thẳm trong lòng người. Dưới cát bỏng là nước mát, sau hận thù là yêu thương và lòng vị tha độ lượng.

- Nội dung vở diễn:

Vở diễn kể về cuộc sống của hai mẹ con bà Nậy và cô Gió sống côi cút với nhau giữa một vùng “cát trắng như gạo” Quảng Bình. Bà Nậy xưa kia là người phụ nữ đẹp nhất làng. Nhưng số phận bà long đong như bông hoa lông chông lăn dài trên cát. Lủi - một chàng thanh niên cùng làng với thú vui nghiện săn thỏ, trong một lần đuổi theo con thỏ đã nổ súng vào kho hàng nơi chồng bà Nậy trông coi, khiến kho hàng nổ, chồng bà bị thiêu chết. Sau đó, chồng bà Nậy bị kết tội làm nổ kho hàng. Còn Lủi thì trốn biệt tăm khỏi làng 30 năm. Bà Nậy vừa nuôi con vừa ôm mối hận trả thù cho chồng. 30 năm, bà vẫn ở vùng cát trắng để chờ đợi Lủi, kẻ đã gây ra cảnh tan nát cho gia đình bà. Và ngày đó cũng đã tới...Lủi đã trở về làng. Nhưng éo le thay, Gió – cô gái 30 tuổi hồn nhiên trong sáng, con gái bà lại đem lòng yêu chính kẻ thù đã giết cha mình. 

Dưới lớp cát bỏng cháy là nước, thăm thẳm nước, xoa dịu nỗi đau, bù đắp cơn khát tình người, khát tình yêu, khát đoàn tụ. Ông Lủi, bà Nậy và cô Gió quăng quật trong cát, trên cát, giữa cát 30 năm... Chỉ từ 3 nhân vật, sân khấu tràn ngập người, có cả hồn cát, có cả dàn nhạc dân tộc, cả những bông hoa lông chông ngơ ngác chạy bời bời đuổi nhau trong gió và ẩn hiện hình bóng những con thỏ… Tất cả hư hư thực thực…

Nóng cháy như cát Quảng Bình, tình mẹ con yêu thương vời vợi như người dân Quảng Bình, sự khốc liệt và lòng bao dung chất chứa tình người dân Việt.

- Tác giả kịch bản: Nhà văn Nguyễn Quang Vinh
- Đạo diễn: NSND Lê Hùng
- Phó đạo diễn: NSND Quốc Trị
- Cố vấn văn học kịch: Phó giáo sư -Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái
- Thiết kế mĩ thuật : NSƯT Lê Sơn 
- Âm nhạc : NSƯT Huỳnh Tú
- Âm thanh : Phương Bắc - Văn Tiến
- Ánh sáng : Viết Nguyên
- Chỉ huy đêm diễn : Quốc Tuấn
- Chỉ đạo nghệ thuật : Giám đốc - Đại tá, NSƯT Nguyễn Ngọc Thư

Với sự tham gia của các nghệ sĩ:
1. NSƯT Nguyễn Ngọc Thư: vai Bà Nậy
2. NS Hồ Uy Linh: vai Ông Lủi
3. NS Bùi Thị Tình: vai Cô Gió
Cùng tập thể nghệ sĩ diễn viên Nhà hát Kịch nói Quân đội trình diễn!

Một số hình ảnh trong vở diễn:















Hội NSSKVN
Nguồn: sankhau.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.