Chuyên mục
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

"Hôn nhân trong ngõ hẹp": Khi cảnh nóng bị lạm dụng

Thứ ba 30/06/2015 02:55 GMT + 7
Tạo được làn sóng yêu thích nơi khán giả truyền hình song "con cưng" của đạo diễn Vũ Trường Khoa còn nhiều hạt sạn và tình tiết vô lý. Chưa kể, phim bị ném đá vì nhiều cảnh nóng.

Lại một phim nữa về ngoại tình

Thời gian qua, những bộ phim tâm lý, gia đình chiếm phần lớn khung giờ vàng phim Việt trên nhiều kênh truyền hình, trong đó, không ít phim khai thác chủ đề ngoại tình. Hôn nhân trong ngõ hẹp không nằm ngoài guồng quay này. 

Bộ phim xoay quanh câu chuyện của gia đình vợ chồng ông Minh (Trung Anh - Thanh Quý). Với mọi người, gia đình này được xếp vào hàng kiểu mẫu vì nếp sống văn hóa, không va chạm hay to tiếng với hàng xóm láng giềng. Song thực tế, những cơn sóng ngầm luôn cuộn trào và chỉ trực cuốn trôi hạnh phúc của gia đình 3 thế hệ với 9 thành viên. 

Những sóng gió liên tục ập tới với gia đình ông Minh. Ảnh: VFC

Sóng gió đầu tiên ập tới với gia đình cô con gái Phương (Quỳnh Hoa) khi Danh (Thanh Hưng) vì chịu nhiều áp lực của việc ở rể và chán ghét sự tẻ nhạt của vợ, đã ngoại tình. Biết chuyện, Phương tìm mọi cách để quản lý và níu kéo chồng. Thế nhưng Danh, với bản tính "ham của lạ", tiếp tục sai đường lầm lối. Dần dần, Phương sinh chán nản, bất cần với cuộc hôn nhân. Thay vì chăm lo cơm bưng nước rót cho người chồng phản bội, cô lãnh đạm với Danh và dành nhiều thời gian cho bản thân và con trai. 

Tiếp đó, con trai cả Khang (Chí Nhân) cũng "sa lưới tình" bạn thân của vợ, khiến Trinh (Minh Hà) đau khổ. Cuối cùng, cặp đôi con trai út phải đối diện với sóng gió khi "teen hoá" cuộc hôn nhân của mình. Cả đại gia đình, từ bố mẹ tới con cái, chồng đến vợ đều phải học cách đối mặt và vượt qua biến cố.

Những điểm cộng đắt giá

Không phải ngẫu nhiên Hôn nhân trong ngõ hẹp níu chân khán giả màn ảnh nhỏ vào 21h các ngày thứ 4, 5 trên VTV3 mỗi tuần, đặc biệt là các bà nội trợ. Ngoại tình là vấn đề nhức nhối trong cuộc sống hôn nhân. Những dấu hiệu của ngoại tình, làm gì khi chồng ngoại tình luôn là điều các chị em phụ nữ quan tâm. Hôn nhân trong ngõ hẹp "đánh trúng" tâm lý và đi sát với thực tế khiến người xem gật gù đồng tình. Ở bộ phim của đạo diễn Vũ Trường Khoa, khán giả không khó để gặp những tình huống, diễn biến trong cuộc sống đời thực.

Nhiều khán giả khi xem phim bình luận: "Ở ngoài khối kẻ lãnh đạm với vợ, đi sớm về khuya, không mặn mà chuyện chăn gối bởi ở ngoài đã có bồ như Danh, không ít cô vẫn kín cổng cao tường, quê mùa, nhạt nhẽo để chồng chán chồng chê như Phương hay không ít gã đàn ông có tổ ấm hạnh phúc, vẹn toàn vẫn đánh mất như Khang vì gặp phải cao thủ tình trường...".

Ngoài vấn đề ngoại tình, phim còn đề cập tới mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu, vấn đề muôn thuở được mọi người quan tâm. Việc khéo léo tạo ra sự khác biệt, bên trọng bên khinh trong cách đối xử của mẹ chồng đối với hai cô con dâu cả và út trong phim thu hút sự chú ý của người xem. Không ít khán giả bức xúc thay cho dâu cả Trinh (Minh Hà) khi luôn bị mẹ chồng hằn học, nói bóng gió chỉ vì chưa sinh được con. Trong khi, chính con trai bà lại là người né tránh việc có con và cặp bồ bên ngoài. 

Cùng lúc, người xem cũng không hài lòng với việc vợ ông Minh "đội con dâu út lên đầu" chỉ vì tin bói toán. Tuy nhiên, ở chặng giữa của phim, sau khi biết con trai cả ngoại tình khiến con dâu chìm trong đau khổ, bà dần thay đổi thái độ đối với Trinh. Diễn biến tâm lý tích cực trong nhân vật của nghệ sĩ Thanh Quý nhận được sự đồng tình của khán giả.

Độc giả Phạm Phương Lan bình luận: "Tập 14 có cảnh mẹ chồng (NSƯT Thanh Quý) mang nước gà hầm sang cho con dâu (Minh Hà). Mình đã khóc khi đến đoạn này, vì ước ao có bà mẹ chồng như này".

Bên cạnh việc "gãi đúng chỗ ngứa" về những mảng tối trong cuộc sống hôn nhân thời hiện đại, Hôn nhân trong ngõ hẹp còn ghi điểm ở dàn diễn viên. Với hai nhân vật nhiều tuổi nhất trong phim - vợ chồng ông bà Minh, ban đầu nghệ sĩ Thanh Quý giãy nảy vì sợ già hơn đàn em - nghệ sĩ Trung Anh. Tuy nhiên, nhờ nghệ thuật hóa trang, cả hai tạo nên hình ảnh cặp vợ chồng già xứng đôi vừa lứa trên màn ảnh. 

Chưa kể, kinh nghiệm lâu năm trong nghề giúp nghệ sĩ Thanh Quý thể hiện tròn vai một người mẹ tần tảo, chăm lo cho chồng con nhưng đồng bóng, nhất bên trọng nhất bên khinh với chính 3 đứa con của mình. Còn Trung Anh cũng lột tả trọn vẹn người chồng, người cha "sách vở", chỉ mê ngâm thơ, lau chùi những món đồ quý và họp hội cựu chiến binh, thay vì cùng vợ vun vén, lo toan cho gia đình.

Diễn xuất của dàn diễn viên Hôn nhân trong ngõ hẹp được đánh giá cao.

Về dàn diễn viên trẻ, Chí Nhân vai Minh Khang, Minh Hà vai Phương Trinh, Quỳnh Hoa vai Minh Phương và Mạnh Hưng vai Công Danh đều là những gương mặt quen thuộc của khán giả truyền hình. Tuy nhiên, việc tham gia Hôn nhân trong ngõ hẹp giúp họ tới gần hơn với người hâm mộ. Minh Hà ghi được dấu ấn đẹp ngay trong lần đầu thể hiện vai tốt trên màn ảnh. Chí Nhân có vai chính đáng chú ý sau khi tham gia hàng loạt phim Lời thì thầm từ quá khứ, Gái già xì tin, Sống cùng lịch sử...

Riêng Quỳnh Hoa, vai diễn cô con gái quê mùa, bị chồng phản bội là điểm nhấn đáng nhớ trong sự nghiệp của nữ diễn viên nhà hát kịch Việt Nam. Sau các vai diễn trong Khi đàn ông góa vợ bật khóc, Con thuyền số phận, nhân vật lần này giúp Quỳnh Hoa thể hiện được khả năng diễn xuất.

Nam diễn viên không thể không nhắc tới trong thành công của phim tính tới thời điểm này là Mạnh Hưng, vai Công Danh. Anh chàng đến từ Nhà hát kịch Hà Nội đã tham gia khá nhiều phim Khi đàn ông góa vợ bật khóc, Bản di chúc bí ẩn, Gái già xì tin, Sát thủ online, Thầu Chín ở Xiêm... Tuy nhiên, vai diễn trong Hôn nhân trong ngõ hẹp là một màu hoàn toàn khác biệt. Ở đó, Mạnh Hưng chứng tỏ được khả năng diễn xuất khi khiến khán giả vừa ghét vừa khinh. Anh làm tròn vai một người chồng tồi, phản bội vợ, cặp bồ lăng nhăng, một người cha thiếu trách nhiệm và một người con rể hèn nhát, lúc nào cũng khúm núm trước mặt bố mẹ.

Cặp đôi vợ chồng út do Trọng Nhân và Kiều My thể hiện cũng tạo được điểm nhấn riêng trong phim.

Mạnh Hưng (áo tím) và Quỳnh Hoa (váy đỏ) thể hiện được khả năng diễn xuất qua vai diễn
Công Danh và Minh Phương.

Khán giả Nguyễn Thúy Hường bình luận trên fan page: "Phim có nội dung bám sát cuộc sống thực tế rất hay. Về phần diễn xuất, anh Danh và hai NSƯT đóng rất đạt. Mình thích nhân vật do NSƯT Thanh Quý thủ vai, cô diễn quá tuyệt vời. Còn anh Danh đóng vai phản diện hay quá, thích nhất những lúc anh giật mình và thoại với mẹ vợ. Trông thật tội nghiệp". 

Độc giả Phong Nguyễn cũng thích thú trước diễn xuất của Mạnh Hưng: "Phải công nhận bạn này đóng vai ở rể quá đạt luôn, đến cái dáng đi cũng hèn, cứ luồn cúi y như chó chui gầm chạn". 

Thêm một lợi thế nữa cho Hôn nhân trong ngõ hẹp là giờ phát sóng. Việc được trình chiếu vào khung vàng phim truyền hình Việt trên VTV3 cũng giúp phim tới gần hơn với khán giả.

Hạt sạn, cảnh nóng và những tình tiết vô lý

Bên cạnh những điểm cộng, Hôn nhân trong ngõ hẹp vấp phải nhiều tiếng chê từ phía khán giả. Đầu tiên phải kể tới cảnh nóng. Dù không quá trần trụi thế nhưng những cảnh ôm hôn suồng sã diễn ra trong thang máy, nhà nghỉ hay việc ăn mặc nóng bỏng, hở hang của nhân vật Danh và cô bồ trẻ đều khiến khán giả ngượng chín mặt. Chưa kể, những cảnh này diễn ra rất thường xuyên, tiết tấu gấp gáp, cận cảnh.

Thông thường, các đạo diễn thường biện minh, đưa cảnh nóng vào phim bởi diễn biến được đẩy lên cao trào, đỉnh điểm và cảnh nóng là bắt buộc, không thể không có. Tuy nhiên, nhiều khán giả nhận xét, cảnh "nhức mắt" của Hôn nhân trong ngõ hẹp chưa thực sự cần thiết, chưa kể tần suất còn khá nhiều.

Phim có nhiều cảnh nóng khiến khán giả "nhức mắt". Ảnh: Fanpage

Tiếp đó, nhiều tình tiết trong phim bị chê làm quá, vô lý và hơi khiên cưỡng. Ví dụ như sau tập 14-15 của phim, khi con dâu cả Trinh (Minh Hà) chứng kiến cảnh chồng mình đưa đón bạn thân vào nhà nghỉ đã khóc và bỏ đi. Sau đó, cô dễ dàng tha thứ cho chồng khi anh này tìm thấy vợ ở nơi tình yêu xưa. Tình tiết này gây nhiều bức xúc nơi khán giả. Độc giả Quỳnh Anh viết: "Phim điêu quá, chẳng có người phụ nữ nào phát hiện ra chồng mình ngoại tình, mà còn là với bạn thân như chị em của mình mà phản ứng như thế. Lại còn dễ dàng tha thứ sau 2 ngày".

Ngoài ra, một số khán giả nhận xét, việc xoáy sâu vào chủ đề ngoại tình, xây dựng tình tiết, người vợ quê mùa, chồng ngoại tình, người vợ xinh đẹp, giỏi giang, hiện đại, chồng vẫn ngoại tình khiến lớp trẻ hoang mang về cuộc sống hôn nhân, gia đình.

Độc giả Huy Nguyễn viết: "Sao phim Việt Nam hồi này toàn ngoại tình, lừa dối những người thân yêu nhất mà mọi người khen hay vậy? Đúng là một câu hỏi lớn cho mỗi chúng ta. Gia đình Việt Nam giờ suy đồi đến thế rồi sao?".

Đồng tình với quan điểm trên, độc giả Hà Thu bình luận: "Xem phim cảm giác như đạo diễn vẽ đường cho hươu chạy vậy. Đàn ông đi ngoại tình đều đổ lỗi tại nhà vợ khắt khe, vợ quê mùa hay bạn vợ giăng bẫy. Xem phim chỉ thấy một màu tăm tối cho hôn nhân của người Việt".

Hiện, Hôn nhân trong ngõ hẹp đã đi được hơn một nửa chặng đường. Khán giả hy vọng trong phần cuối, bộ phim vẫn giữ được những điểm cộng và dần khắc phục những điểm yếu để thuyết phục hơn.


Tiểu Uyên
Nguồn: news.zing.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.