Chuyên mục
Vụ Skripal: Cho phép thẩm vấn nghi can, Nga trên cơ Anh?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Nato và đồng minh đả thấm đòn màn phô diển cơ bắp Nga tâp trân Vostok-2018. Ít ra củng phải thế. TT Putin tiên đoán như...

Vụ Skripal: Cho phép thẩm vấn nghi can, Nga trên cơ Anh?

Thứ bảy 15/09/2018 10:44 GMT + 7
Ngoài thể hiện sự cao thượng với đối thủ trong quan hệ đối ngoại, chính quyền Tổng thống Putin còn thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật...

Nga sẵn sàng cho phép Anh tiếp xúc và thẩm vấn nghi can vụ Skripal...

Theo Reuters, ngày 14/9, khi được báo giới đặt câu hỏi liệu Moscow có đồng ý để cảnh sát Anh thẩm vấn hai công dân Nga bị London cáo buộc là nghi can trong vụ Skripal hay không, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã khẳng định :

“Chắc chắn là đồng ý nếu một yêu cầu như vậy được đưa ra, phía Nga sẽ xem xét theo đúng luật pháp của Nga". Song ông Peskov cho biết là phía Nga vẫn chưa nhận được bất cứ yêu cầu nào như thế từ phía Anh.

Moscow thể hiện quan điểm sẵn sàng cho nhà chức trách Anh được phép thẩm vấn hai đương sự mà London cáo buộc là nghi can trong vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal sau khi Anh vẫn cho rằng đây là hai sĩ quan tình báo Nga.

Moscow sẵn sàng cho phép London tiếp xúc và thẩm vấn nghi can vụ cha con nhà Skripal bị đầu độc.

Ngày 13/9, Bộ Ngoại giao Anh ra tuyên bố tiếp tục khẳng định chắc chắn hai người đàn ông xuất hiện trên truyền hình nhà nước Nga trong ngày 13/9 là những sỹ quan tình báo quân đội Nga và được cảnh sát Anh xác định là nghi phạm trong vụ Skripal.

"Chính phủ chắc chắn những người đàn ông này là sĩ quan thuộc Cơ quan Tình báo quân đội Nga, những người đã sử dụng một loại vũ khí hóa học bất hợp pháp, vô cùng độc hại trên đường phố nước chúng tôi", lời người phát ngôn chính phủ Anh.

Trong khi đó người phát ngôn Điện Kremlin cũng vẫn tiếp tục khẳng định Nga không hề liên quan tới cha con cựu điệp viên Sergei Skripal bị đầu độc tại Salisbury hồi tháng 3 vừa qua.

Chưa cần xem xét đến việc Moscow hay London có lý trong sự việc này, mà chỉ xét thái độ của các bên trong vụ việc, sau khi Nga tỏ ý sẵn sàng cho Anh thẩm vấn nghi phạm, nếu họ đề xuất, có thể thấy dường như lẽ phải đang thuộc về phía Nga.  

...trong khi Anh liên tục từ chối yêu cầu tương tự của Nga 

Khi vụ việc xảy ra, Moscow đã năm lần bảy lượt đề nghị được tiếp cận hiện trường, tiếp cận nạn nhân, tiếp xúc nạn nhân, thậm chí tham giam điều tra chung để giúp phía Anh sớm làm sáng tỏ vụ việc, nhưng đểu bị London từ chối.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra và Anh cáo buộc Nga có liên quan, Moscow đã yêu cầu London cho phép phái đoàn Nga thăm Yulia Skripal theo đúng luật pháp quốc tế nhưng bị phía Anh khước từ. Moscow đã cáo buộc London "quá đáng".

Ngày 2/4/2018, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc chính quyền Anh đã "vứt bỏ hết tất cả các quy tắc đúng đắn" và "rất quá đáng" khi từ chối việc các quan chức Nga tiếp cận Yulia khi tình trạng của cô đã được cải thiện.

"Tôi muốn nhắc lại Nga không liên quan đến vụ đầu độc nhà Skripal, nhưng chúng tôi rất quan tâm - có lẽ nhiều hơn bất cứ ai khác - về số phận của công dân Nga", ông Lavrov nhấn mạnh và bày tỏ hy vọng ông Sergei sớm hồi phục như con gái.

Ngày 4/4/2018, tại cuộc họp khẩn của Tổ chức Cấm Vũ khí Hoá học (OPCW), Moscow yêu cầu tham gia điều tra cùng phía Anh và muốn làm rõ London cung cấp được những bằng chứng gì cho OPCW.

Trong khi London luôn từ chối mọi yêu cầu tương tự của Moscow.

Moscow cũng muốn biết những thanh sát viên quốc tế nào được tiếp cận hiện trường vụ đầu độc, những nhân chứng mà các thanh sát viên đã tiếp xúc, các mẫu vật đang được phân tích.

Tuy nhiên, hồi đáp lại yêu cầu của Moscow, phái đoàn Anh tham gia cuộc họp khẩn này của OPCW cho rằng đề nghị của Nga, nhất là về một cuộc điều tra chung Anh - Nga xung quanh vụ Skripal, là một sự “ngoan cố".

Ngày 18/4/2018, Hội đồng điều hành OPCW họp khẩn, Đại diện thường trực Nga tại OPCW, Alexander Shulgin, đã cáo buộc: "Chính quyền Anh đang giấu Yulia Skripal khỏi các phương tiện truyền thông và công chúng", theo TASS.

"Hiện không biết cô ấy ở đâu. Phía Nga, cũng như những người thân (chị em họ Victoria của cô đã bị chính quyền Anh từ chối cấp thị thực nhập cảnh) đều bị từ chối tiếp cận với cô ấy. Yulia Skripal không có cơ hội trở lại Nga để khám và điều trị",

Theo ông Alexander Shulgin, những yếu tố nêu trên cho thấy, trên thực tế, "công dân Nga Yulia Skripal đang trở thành con tin của chính quyền Anh, bị ép buộc trên lãnh thổ Anh và phải chịu tác động về tâm lý".

Ngày 7/6/2018, sau khi Yulia Skripal đã hoàn toàn tỉnh táo, chính Tổng thống Putin đã yêu cầu chính quyền Anh cho phép phía Nga tiếp xúc đương sự và tham gia vào điều tra vụ việc này.

"Chúng tôi rất muốn được tiếp cận những công dân của chúng tôi, trong trường hợp này là tiếp cận Yulia Skripal, và có cơ hội tham gia vào cuộc điều tra", The Guardian tường thuật. Tuy nhiên, London vẫn không đáp ứng.

Ngày 23/6/2018 Đại sứ Nga tại Vương quốc Anh Alexander Yakovenko yêu cầu London thực thi đúng pháp luật để con gái cựu điệp viên bị đầu độc Sergei Skripal được gặp nhân viên lãnh sự Nga.

Ông Yakovenko cũng lưu ý rằng cho đến nay Moscow vẫn chưa nhận được bất cứ câu trả lời chính thức nào từ London về quá trình và kết quả điều tra vụ tấn công cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái Yulia bằng chất độc thần kinh.

Thậm chí Anh-Mỹ và đồng minh còn lấp liếm những khuất tất bằng đánh hội đồng Nga, trừng phạt Nga nhằm hợp pháp hoá những gian dối.

“Xin nhấn mạnh rằng chúng tôi hoàn toàn có quyền tiếp xúc lãnh sự với Yulia Skripal và tôi chắc chắn rằng London không thể giữ mãi lập trường về vấn đề như hiện nay. Chúng tôi có quyền được tiếp xúc với công dân của mình, nhưng bị từ chối".

Đại sứ Alexander Yakovenko đề nghị "London nên có câu trả lời càng sớm càng tốt”. Tuy nhiên, mọi việc vẫn rơi vào im lặng cho đến khi London công bố danh tính hai công dân Nga mà họ cáo buộc là nghi phạm vụ đầu độc cha con nhà Skripal.

Nga thể hiện cao thượng trong quan hệ đối ngoại và tôn trọng luật pháp

Dù phía Anh chưa có yêu cầu, phía Nga đã mở lời sẵn sàng tạo điều kiện cho nhà chức trách Anh được tiếp xúc nghi phạm, dù Moscow khẳng định hai công dân Nga này không phải là tình báo Nga như London khẳng định.

Theo giới phân tích, chỉ với sự khác biệt trong cách ứng xử và lối hành xử, giữa Nga đã vượt quá xa Anh về phương diện ngoại giao quốc tế và việc tôn trọng luật pháp quốc tế cũng nhân quyền - những điều mà Mỹ-Anh và phương Tây luôn rao giảng.

Ngoài việc thể hiện sự cao thượng với đối thủ trong quan hệ đối ngoại, chính quyền của Tổng thống Putin còn thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật, tôn trọng sự thật và luôn sẵn sàng làm mọi việc trong quá trình đi tìm công lý.

Bởi rõ ràng Nga không chính hoá luật pháp khi cho biết việc tiếp xúc nghi can, nếu phía Anh có yêu cầu, sẽ được đáp ứng theo quy định của luật pháp chứ không phải là ý chí chính trị của nhà cầm quyền.

Trong khi đó, ở phía ngược lại, Anh-Mỹ, đồng minh và cả những thực thể a dua luôn sợ mọi việc được làm rõ trắng đen để sự thật được phơi bày, nên luôn tìm mọi cách lấp liếm bằng đánh hội đồng Nga, áp trừng phạt Nga để hợp pháp hoá sự gian dối.

Khi Nga sẵn sàng cho phép nhà chức trách Anh tiếp xúc và thẩm vấn công dân bị họ cáo buộc là nghi can vụ Skripal, một cách vô điều kiện, cho thấy Moscow rất tin lẽ phải đang thuộc về họ và chứng tỏ họ rất xem thường London.

Ngọc Việt
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.