Chuyên mục
Vụ MH17 bị lợi dụng gây áp lực để trừng phạt Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vụ MH17 bị lợi dụng gây áp lực để trừng phạt Nga

Thứ năm 18/09/2014 13:46 GMT + 7
Sau khi Hà Lan công bố kết quả điều tra chính thức vụ máy bay MH17 rơi, Ngoại trưởng Nga tuyên bố vụ việc bị lợi dụng trừng phạt Nga.

“Vụ tai nạn máy bay của Malaysia là một thảm kịch khủng khiếp. Không chỉ khiến nhiều người thương vong, nó còn bị lợi dụng để làm leo thang căng thẳng quốc tế, gây áp lực cho nhiều nước để buộc phải áp dụng các biện pháp trừng phạt chống lại Nga”, ông Lavrov tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với tờ El Pais ngày 17/9.  

Đồng thời, Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh, một cuộc điều tra công bằng về thảm kịch MH17 sẽ phơi bày nguyên nhân thực sự dẫn đến vụ tai nạn.

"Sự thật phải được phơi bày. Chúng tôi cho rằng, một số quốc gia không tỏ ra hăng hái ủng hộ và hỗ trợ một cuộc điều tra minh bạch. Với một thảm kịch có quy mô toàn cầu như vậy, chúng tôi tin rằng, một cuộc điều tra minh bạch là vô cùng quan trọng không chỉ để giúp tìm ra nguyên nhân thực sự dẫn đến vụ tai nạn và đưa những kẻ phải chịu trách nhiệm ra trước công lý. Việc này còn giúp duy trì hòa bình và an ninh toàn cầu", ông Lavrov lưu ý.

Hiện trường thảm kịch MH17.

Việc Ngoại trưởng Sergei Lavrov tuyên bố thảm kịch máy bay Malaysia MH17 bị rơi ở miền Đông Ukraine bị lợi dụng để thúc đẩy các biện pháp trừng phạt chống lại nước Nga diễn ra đúng với thời điểm Hà Lan công bố kết quả điều tra vụ máy bay rơi này.

Ủy ban An toàn Hà Lan (DSB) hôm 9/9 đã công bố một báo cáo sơ bộ về vụ rơi máy bay MH17 ở miền đông Ukraine ngày 17/ 7, cướp đi sinh mạng của toàn bộ 298 người trên khoang. Báo cáo của DSB cho biết không “bằng chứng về sự cố kỹ thuật hay con người” trong vụ rơi máy bay MH17.

Các nhân viên điều tra hàng không Hà Lan đã dựa vào thông tin từ hộp đen máy bay, cơ quan kiểm soát không lưu, các bức ảnh vệ tinh và ảnh từ hiện trường để đưa ra báo cáo sơ bộ về vụ việc.

Họ cho biết, máy bay “đã vỡ tan trên không trung, có thể là do sự phát hủy về cấu trúc gây ra bởi nhiều vật thể lớn, tốc độ cao vốn xuyên thủng máy bay từ bên ngoài”.

Thiết bị thu âm âm thanh buồng lái tiết lộ rằng không có dấu hiệu về bất kỳ sự cố kỹ thuật hay một tình huống khẩn cấp nào, các chuyên gia cho hay.

Tờ Guardian dẫn báo cáo cho biết các hộp đen đều nguyên vẹn. Hộp ghi dữ liệu chuyến bay cho thấy một chuyến bay diễn ra hoàn toàn bình thường trước vụ nổ. Dữ liệu liên lạc qua radio với trạm kiểm soát không lưu Ukraine cũng xác nhận tổ bay không thực hiện cuộc gọi khẩn cấp nào. Xác máy bay trên mặt đất cho thấy phi cơ vỡ thành nhiều mảnh khi đang bay.

Ủy ban An toàn Hà Lan nói sẽ không đổ lỗi cho ai khi công bố báo cáo, mà chỉ tìm nguyên nhân vụ máy bay rơi. Báo cáo sơ bộ sẽ tập trung vào các chi tiết từ hộp đen máy bay, cùng thông tin vệ tinh và radar.  Ủy ban dự kiến công bố báo cáo đầy đủ cuối cùng trong vòng một năm.

Trước đó, sau khi máy bay rơi, nhiều giả thiết cho rằng, máy bay đã bị trúng tên lửa. Trong đó Chính phủ Ukraine và phương Tây cho rằng, quân nổi dậy ở miền Đông nước này đã bắn máy bay bằng tên lửa do Nga cung cấp, còn Nga thì kiên quyết phủ nhận cáo buộc cho rằng Moscow cung cấp vũ khí và nhân sự cho quân nổi dậy ở Ukraine.

Phương Quỳnh (Tổng hợp)
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.