Chuyên mục
Vũ khí hóa học Mỹ ở Syria: Tướng Nga vạch bản chất
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vũ khí hóa học Mỹ ở Syria: Tướng Nga vạch bản chất

Thứ hai 21/08/2017 09:50 GMT + 7
Theo tướng Vladimir Bogatyrev, những kẻ âm mưu dùng chiêu bài “vũ khí hóa học” nhằm âm mưu lật đổ chế độ cần phải bị coi là “những tên tội phạm”.

Liên quan đến thông tin Bộ Ngoại giao Syria cáo buộc Mỹ cung cấp các chất độc CS và CN cho lực lượng khủng bố ở Syria, ông Ammar Waqqaf, một trong những chuyên gia về Trung Đông, cho biết, trên thực tế, liên quân do Mỹ đứng đầu thường “nhắm mắt cho qua” việc phe đối lập Syria sử dụng vũ khí hóa học.

“Có rất nhiều vụ việc cho thấy phe đối lập rõ ràng đã sử dụng vũ khí hóa học. Thậm chí có cả những video ghi lại những vụ việc này, như ở in Sheikh Maqsood một vài năm trước khi nhóm đối lập Jaish al-Islam sử dụng khí clo.

Một bé gái được điều trị sau vụ tấn công nghi bằng vũ khí hóa học ở Idlib. Ảnh: EPA.

Toàn bộ khu vực đó bị che phủ bởi một đám mây lớn màu vàng (màu clo) và chính nhóm này thừa nhận đã thực hiện vụ đó. Tuy nhiên, chả ai nhắc đến vụ việc đó cả”, ông Ammar Waqqaf nói.

Cùng chung quan điểm với ông Ammar Waqqaf, Thiếu tướng đã nghỉ hưu của Nga Vladimir Bogatyrev cho biết, những thông tin trên truyền thông về việc Syria cáo buộc Mỹ và các đồng minh cung cấp chất hóa học và thậm chí là vũ khí hóa học cho phe đối lập Syria cho thấy bản chất đen tối của Mỹ và các đồng minh- những nước thường tự hào khoe khoang vì có được “một nền dân chủ tuyệt vời”.

“Có quá nhiều cáo buộc vô căn cứ nhằm vào lãnh đạo Syria và các đồng minh của họ đã được đưa ra và chỉ đến ngày hôm nay thì sự thật mới lòi ra”, tướng Vladimir Bogatyrev mỉa mai.

Trước đó, Mỹ và các nước châu Âu thường xuyên đổ lỗi vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học hồi tháng 4 tại Khan Shaykhun thuộc tỉnh Idlib là có “bàn tay của Chính phủ Syria”. Tuy nhiên, họ lại không trưng ra được bằng chứng đáng tin cậy nào cho cáo buộc của mình.

Theo tướng Vladimir Bogatyrev, điều quan trọng nhất vào thời điểm này là ngăn chặn việc sử dụng các loại vũ khí hóa học này lan rộng tại Syria. Ngoài ra, những kẻ âm mưu dùng chiêu bài “vũ khí hóa học” nhằm âm mưu lật đổ chế độ cần phải bị coi là “những tên tội phạm”.

“Chúng đã vi phạm nghiêm trọng Công ước của Liên Hợp Quốc về cấm sử dụng vũ khí hóa học, chà đạp lên mọi chuẩn mức đạo đức của con người cũng như phớt lờ những quy chuẩn về cách hành xử chính trị trong môi trường quốc tế. Nhiệm vụ đầu tiên của Liên Hợp Quốc hiện nay là ngăn chặn những lời lẽ dối trá của chúng trên trường quốc tế”, vị tướng này nêu rõ.

Cũng theo tướng Vladimir Bogatyrev, một điều không kém phần quan trọng là Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cần phải đứng đầu nỗ lực ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hóa học tiếp tục lan rộng. Hơn thế nữa, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cần dừng ngay việc một số quốc gia cố tình phân loại các nhóm khủng bố thành “xấu” và “tốt”.

Cuối cùng, tướng Vladimir Bogatyrev kết luận: ‘Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cần xác định rõ ràng rằng chính sách lật đổ những “thể chế không mong muốn” của Mỹ và các đồng minh là “hành động tội ác” nhất là sau những gì đã diễn ra tại Syria”.

Còn nhớ hồi tháng 4 truyền thông mạng xã hội của phe đối lập đã tuyên truyền rằng, quân đội Syria đã sử dụng vũ khí hóa học tấn công vào lực lượng của họ tại Idlib làm 87 người thiệt mạng, bao gồm 31 trẻ em.

Và chỉ chờ có thế, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã coi đó là một lý do, để  phóng 59 tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat của quân đội Syria.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad khi ấy tố Mỹ hợp tác với khủng bố, bịa chuyện vũ khí hóa học để tiếp tục không kích Syria.

Vào thời điểm đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã lên tiếng nghi ngờ về độ xác thực của cái gọi là tấn công hóa học ở Syria. Nhà lãnh đạo nước Nga bày tỏ lo ngại khi những thông tin tình báo mà Matxcơva có được cho thấy, đang có nhiều âm mưu rải chất độc hóa học ở một số vùng của Syria và đổ cho quân chính phủ Syria, tạo cớ cho Mỹ tiếp tục không kích Syria.

An Nhiên
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.