Chuyên mục
“Vũ khí” của Nga sắp phát tác
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

“Vũ khí” của Nga sắp phát tác

Thứ sáu 26/09/2014 05:41 GMT + 7
Mỹ có thể dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống lại Nga nếu nước này thay đổi đường lối về Ukraine

Các quan chức EU, Nga và Ukraine dự kiến nhóm họp tại Berlin - Đức ngày 26-9 nhằm dàn xếp tranh cãi về vấn đề khí đốt trong bối cảnh Nga vẫn dọa cắt nguồn cung cấp cho EU vào mùa đông này. Khí đốt lâu nay vẫn được xem là “vũ khí” của Nga trong cuộc đối đầu với phương Tây liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Mỹ chỉ trích Nga

Trong khi Ủy viên năng lượng Liên minh châu Âu (EU) Guenther Oettinger hy vọng một thỏa thuận tạm thời sẽ đạt được tại hội nghị 3 bên trên thì Giám đốc Công ty Khí đốt Naftogaz của Ukraine, ông Andrei Kobolev, tỏ ra lo ngại Nga có thể đình chỉ cung cấp khí đốt thiên nhiên cho châu Âu qua lãnh thổ Ukraine vào mùa đông năm nay.

Theo Itar-Tass, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nhận định Nga không muốn chiến tranh kinh tế với bất cứ nước nào.

Phó Giám đốc Naftogaz Alexander Todiychuk xác nhận Kiev đang đàm phán với EU về khối lượng khí đốt dôi dư để trang trải nhu cầu ngày càng cao trong mùa đông sắp tới. Ông dự báo giá khí đốt cung cấp cho người dân trong nước sẽ tăng 4 lần do cung không đủ cầu.

Dù vậy, Phó Giám đốc các dự án khí đốt của Quỹ An ninh năng lượng quốc gia Ukraine, ông Alexei Grivach, lo ngại EU sẽ không đủ khí đốt để đáp ứng nhu cầu nội khối, nói chi đến việc bán cho Ukraine.

Phe ly khai ở Donetsk, Đông Ukraine tuyên bố đã phát hiện hơn 40 bộ hài cốt thường dân trong các ngôi mộ tập thể tại Donbass Ảnh: REUTERS

Phe ly khai ở Donetsk, Đông Ukraine tuyên bố đã phát hiện hơn 40 bộ hài cốt thường dân
trong các ngôi mộ tập thể tại Donbass. Ảnh: REUTERS

Liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 24-9 chỉ trích Nga “xâm lược” Ukraine nhưng cho biết có thể dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống lại Moscow nếu nước này thay đổi đường lối đối với Kiev.

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York - Mỹ, ông Obama gay gắt: “Sự xâm lược của Nga ở châu Âu gợi nhớ lại những thời điểm các nước lớn chà đạp nước nhỏ để theo đuổi tham vọng về lãnh thổ”.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh thỏa thuận ngừng bắn đạt được đầu tháng này đã mở ra cánh cửa dẫn đến giải pháp ngoại giao và hòa bình cho Ukraine.

Ukraine kiểm soát biên giới

Cũng như ông Obama, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 25-9 tuyên bố Tokyo sẵn sàng nới lỏng hoặc dỡ bỏ lệnh trừng phạt bổ sung nhằm vào Nga nếu Moscow hướng đến giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Báo giới nhận định phát biểu của ông Kishida có thể nhằm giảm thiểu hành động đáp trả của Nga và để dàn xếp cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị Thượng đỉnh APEC tại Bắc Kinh - Trung Quốc vào tháng 11 năm nay.

Ngày 24-9 trước đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ký quyết định tạm thời đóng cửa các trạm kiểm soát ở biên giới Nga - Ukraine mà Hội đồng An ninh và Quốc phòng quốc gia Ukraine đề xuất trước đó.

Đồng thời, ông Poroshenko tuyên bố Kiev sẽ bố trí trên biên giới với Nga các trang thiết bị quốc phòng hiện đại và mạnh mẽ, nếu cần. Thêm vào đó, chính phủ Ukraine cũng được giao nhiệm vụ đơn phương cắm mốc trên biên giới với Nga.

Trong bối cảnh đó, 2 cộng hòa nhân dân Donetsk và Luhansk tự xưng ở miền Đông Ukraine thông báo có thể sẽ tổ chức các cuộc bầu cử hành pháp, lập pháp vào ngày 2-11 tới.

Lục San
Nguồn: nld.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.