Chuyên mục
Vỡ mộng thoát Nga, EU tăng nhập 40% khí đốt Gazprom
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vỡ mộng thoát Nga, EU tăng nhập 40% khí đốt Gazprom

Thứ bảy 06/01/2018 13:24 GMT + 7
Bất chấp lệnh trừng phạt, trong điều kiện mùa đông lạnh giá kinh người, xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu đã đạt con số kỷ lục 40%.

Xuất khẩu khí đốt Nga cho châu Âu tăng kỷ lục

Theo tờ Financial Times, bất chấp lệnh trừng phạt mà một số nước châu Âu áp đặt với Nga, trong năm 2017, Gazprom đã tăng xuất khẩu sang châu Âu 8,1%, đạt mức kỷ lục 193 tỷ mét khối.

Đây là thành công lớn của Nga trong bối cảnh chính trị đang chi phối mạnh mẽ các quy luật kinh tế, các nước châu Âu đang tìm mọi cách bao vây, trừng phạt Moscow, nhằm làm suy yếu nền kinh tế Nga.

Ba Lan, Litva và các nước khác xây dựng kho lưu trữ khí thiên nhiên hoá lỏng để tăng nhập khẩu từ Mỹ và Qatar. Ngoài ra, một số thành viên của Liên minh châu Âu đang cố gắng chặn các dự án năng lượng của Gazprom, kể cả “Dòng chảy Phương nam 2” (Nord Stream-2). Họ lập luận rằng bằng cách như vậy họ sẽ có thể "làm suy yếu Kremlin và trừng phạt Nga đã sát nhập Crimea".

Tuy nhiên, bất chấp tất cả những khó khăn này, Gazprom đã xuất khẩu khối lượng khí đốt kỷ lục sang châu Âu trong năm thứ hai liên tiếp. Việc tiêu thụ khí đốt của Nga đã bù đắp hoàn hảo cho sự sụt giảm sản xuất nội địa ở Hà Lan và các nước khác trong lục địa này.

Giám đốc điều hành của Gazprom Alexei Miller cho biết: "Xu hướng tăng năm thứ hai liên tiếp các chỉ số kỷ lục cho thấy nhu cầu ngày càng tăng của các nước châu Âu về khí đốt Nga, mặt khác, chứng tỏ Nga là nguồn cung cấp đáng tin cậy bất kể khối lượng yêu cầu lớn đến cỡ nào".

Theo ấn phẩm của Anh, công ty sản xuất khí đốt lớn nhất thế giới Gazprom đã cung cấp gần 40% lượng nhiên liệu xanh cho châu Âu. Nhưng trong những năm gần đây, Gazprom phải giảm giá nhẹ để duy trì thị phần, chấp nhận ăn lãi ít nhưng duy trì được số lượng lớn.

Điều này đặc biệt đúng đắn trong bối cảnh một số nước thành viên EU muốn giảm phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ Nga, chấp nhận mua khí đốt hóa lỏng từ Mỹ với giá thành cắt cổ hoặc thậm chí là mua lại của những nước nhập khí đốt của Nga ở châu Âu.

Financial Times cho biết, hiện nay ở châu Âu đang hình thành một xu thế “vừa bao vây trừng phạt, vừa phụ thuộc vào Nga”, bởi một số nước châu Âu không thể duy trì lâu dài mô hình vì ý chí chính trị (của người khác) mà chấp nhận thiệt hại về kinh tế cho đất nước mình.

Châu Âu không thể thoát khỏi sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Anh là điển hình cho xu thế “vừa trừng phạt, vừa phụ thuộc” vào Nga

Điển hình cho xu thế này là Vương quốc Anh - một quốc gia luôn dẫn đầu trong  liên minh chống Nga của phương Tây. Mùa đông này, khí đốt Nga - loại sản phẩm lẽ ra phải “bị trừng phạt đầu tiên” - trở thành loại năng lượng quan trọng để sưởi ấm cho người Anh.

Financial Times cho biết, vào dịp nghỉ lễ đón Năm mới, do đường ống dẫn tuyến Biển Bắc của Anh bị đóng cửa nên các gia đình ở nước này đã được sưởi ấm bằng khí đốt Nga.

Nguyên nhân là do tuyến đường ống dẫn chính mà Anh nhận khí đã phải đóng cửa khiến quốc gia này bị thâm hụt khoảng 12% trữ lượng nhiên liệu. Giá năng lượng tăng vọt lên mức cao nhất trong bốn năm qua khiến người Anh lo lắng thiếu khí đốt.

Do đó, Anh đã phải mua khí đốt hóa lỏng của Nga, bất chấp thực tế ngành khí đốt Nga là mục tiêu của các lệnh trừng phạt từ Hoa Kỳ. Tàu chở khí đốt thiên nhiên hoá lỏng đầu tiên của dự án Yamal-LNG (Nga) đã cung cấp cho các terminal ở Kent để giúp nước Anh hồi cuối tháng 12.

Trước đây, Anh từng nhập khẩu khối lượng không lớn khí đốt của Nga, nhưng đây là lần đầu tiên khí đốt Nga được vận chuyển bằng đường biển trên chuyến tàu vận tải, mà đích thân Vladimir Putin đã đến quan sát việc tải hàng.

Hợp đồng bán khí đốt cho Anh là niềm phấn khởi của điện Kremlin, vốn coi dự án Yamal-LNG là minh chứng cho thấy Nga thừa sức chịu đựng các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Moscow cũng đang khẳng định rằng châu Âu sẽ vẫn phụ thuộc vào khí đốt Nga.

Nguồn tin của FT gần gũi với Bộ Năng lượng Nga đã lưu ý rằng, Anh là nước ủng hộ và luôn đi đầu trong các nước áp dụng các biện pháp trừng phạt Moscow nhưng vẫn phải mua khí đốt Nga, điều này không khác gì trường hợp “Anh đang cắn bàn tay nuôi mình".

Toàn Thắng
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.