Chuyên mục
Vì sao Triều Tiên dội pháo chứ không thử hạt nhân?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vì sao Triều Tiên dội pháo chứ không thử hạt nhân?

Thứ tư 26/04/2017 12:44 GMT + 7
Có một lí do quan trọng khiến Triều Tiên không thử tên lửa tầm xa hay vũ khí hạt nhân trong ngày kỉ niệm 85 thành lập quân đội nước này.

Triều Tiên hiện sở hữu 15 vạn khẩu pháo.

Triều Tiên đã có thông lệ phô trương sức mạnh quân sự vào những ngày kỉ niệm hoặc ngày lễ lớn, chẳng hạn như 15.4 hay 25.4. Trong ngày kỉ niệm sinh nhật lần thứ 105 năm của nhà lập quốc Kim Nhật Thành, Triều Tiên đã duyệt binh hoành tráng và “khoe” hai loại tên lửa đạn đạo hoàn toàn mới.

Trong lễ kỉ niệm 85 năm thành lập quân đội Triều Tiên hôm 25.4, nước này không hề thử nghiệm bất kì vũ khí mới nào mà chỉ dội pháo ở bờ biển Wonsan. Việc thử hạt nhân lần thứ 6 cũng không diễn ra trong ngày 25.4 như đồn đoán của phương Tây.

Việc không thử tên lửa tầm xa trong ngày 25.4 được tờ New York Times nhận định là do Triều Tiên đã bắn hỏng một quả tên lửa đạn đạo hôm 15.4. Điều này khiến Bình Nhưỡng cần thời gian để khắc phục sai sót trước khi thử lần tiếp theo. Thay vào đó, Kim Jong-un cho quân đội diễn tập bằng đội pháo binh truyền thống.

Tờ Daily Mail của Anh nhận định Triều Tiên không thử hạt nhân lần thứ 6 dù đã "rục rịch chuẩn bị" từ lâu là do sức ép từ các quốc gia như Mỹ hay Trung Quốc. Tờ Thời báo Hoàn cầu nói rằng Triều Tiên sẽ "không còn đường lui" nếu thử nghiệm hạt nhân một lần nữa. Áp lực này là rất lớn khiến lãnh đạo Kim Jong-un khá e dè nếu muốn quyết định bấm nút thử.

Hàng trăm khẩu pháo Triều Tiên khai hỏa đồng loạt.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap nói rằng có khoảng 300-400 khẩu pháo hạng nặng, tầm xa được Triều Tiên di chuyển tới bờ biển Wonsan. Những khẩu pháo này đã nã hàng loạt đạn sáng rực bầu trời. Tờ New York Times nhận định nếu chiến tranh xảy ra, Triều Tiên có thể dội “biển lửa” vào thủ đô Seoul của Hàn Quốc và hậu quả sẽ là vô cùng khủng khiếp.

Hàn Quốc ngày 24.4 tuyên bố đã phát triển thành công radar có thể phát hiện sớm đạn pháo tấn công. Dự kiến, hệ thống radar này sẽ được lắp đặt từ năm 2018. Hệ thống radar không thể ngăn chặn đạn pháo nhưng giúp phát hiện nhanh hơn địa điểm khai hỏa và tung đòn đáp trả ngay lập tức.

Quang Minh (Tổng hợp)
Nguồn: danviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.