Chuyên mục
Vì sao nước Mỹ của ông Obama đang bị các đồng minh ngoảnh mặt?
BÌNH LUẬN
Sự thật ông Obama và nước Mỹ đang cố tình vu khống,cáo buộc sai sự thật cho chính phủ Syria đồng thời bịa đặt vô căn cứ...

Vì sao nước Mỹ của ông Obama đang bị các đồng minh ngoảnh mặt?

Chủ nhật 15/01/2017 04:28 GMT + 7
Anh và Pháp đã không ủng hộ các nỗ lực của Mỹ nhằm áp đặt lệnh cấm vận đối với Chính phủ Syria vì cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học.

Theo tạp chí Forreign Policy (FP), các đồng minh then chốt của Mỹ là Anh và Pháp đã từ chối ủng hộ Washington của ông Obama trước khi rời nhiệm sở là thiết lập thêm mặt trận chống Nga.

Tổng thống Mỹ Obama.

Trước khi ông Obama mãn nhiệm ít ngày, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samantha Power đã đề nghị Anh và Pháp đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bản dự thảo nghị quyết về việc áp đặt các lệnh cấm vận chống Syria vì cáo buộc Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học. Tuy nhiên, Anh và Pháp đã từ chối đề nghị của bà Samantha Power.

Theo FP, bản dự thảo nghị quyết trên đã được Anh và Pháp chuẩn bị từ trước để đưa ra bỏ phiếu ở Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Hồi tháng 8/2016, Washington đã kêu gọi Anh và Pháp ngừng đưa bản dự thảo nghị quyết này ra bỏ phiếu ở Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Lý do Mỹ đưa ra là hành động của Anh và Pháp có thể làm hỏng các nỗ lực của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong việc tiến hành đàm phán với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov về thiết lập ngừng bắn ở Syria.

Hiện nay, Washington lại có các động thái ngược lại khi kêu gọi các đồng minh của mình đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bản dự thảo nghị quyết chống lại Syria này.

Theo FP, nguyên nhân khiến chính quyền Mỹ phải thực hiện động thái này là do Mỹ dường như đang bị loại khỏi các tiến trình đàm phán về Syria khi Nga không mời Mỹ tham gia cuộc đàm phán về Syria sẽ được tổ chức tại thủ đô Astana của Kazakhstan trong cuối tháng 1/2017.

Mỹ muốn thông qua động thái này để cảnh báo Nga và gửi đi tín hiệu rõ ràng: Trước khi ông Obama rời nhiệm sở, Chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm vì đã sử dụng vũ khí hóa học.

Tuy nhiên, Chính phủ Anh và Pháp quyết định thực hiện phương án trì hoãn để chờ đợi các tín hiệu rõ ràng hơn trên trường quốc tế sau khi ông Donald Trump chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ.

Ban đầu, chính phủ hai nước này đã đề nghị sẽ đệ trình dự thảo nghị quyết của mình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sau lễ Giáng sinh, sau đó là qua năm mới, sau đó là đến đầu tháng 1/2017. Theo FP, đây rõ ràng là động thái chờ đợi cho đến khi ông Donald Trump chính thức nhậm chức.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Theo giới phân tích quốc tế, động thái của London và Paris là do một số nguyên nhân như:

Thứ nhất, Anh và Pháp muốn nhận được sự ủng hộ tối đa ở Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đối với văn kiện của mình, trong đó có sự ủng hộ của 5 thành viên mới của Hội đồng Bảo an.

Thứ hai, cuộc đàm phán về Syria sẽ được tổ chức vào ngày 23/1 tới đây tại Astana, Kazakhstan. Hội đồng Bảo an sẽ không muốn có động thái nào có thể ảnh hưởng đến cuộc đàm phán này trước khi nó được tổ chức.

Thứ ba, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã đồng thuận đối với hai nghị quyết về Syria, trong đó có nghị quyết về việc cử các quan sát viên quốc tế đến thành phố Aleppo của Syria. Anh và Pháp quan ngại rằng nếu họ đệ trình dự thảo của mình thì các tiến bộ đã đạt được sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.

Anh và Pháp cũng quan ngại rằng những hành động mang tính chất đối đầu với Nga tại Liên Hợp Quốc có thể gây ra những phản ứng tiêu cực từ phía chính quyền mới của Mỹ (chính quyền Donald Trump).

Hơn nữa, do ông Donald Trump đã công khai bày tỏ ý định muốn củng cố quan hệ với Nga nên nếu Anh và Pháp có đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự thảo trừng phạt Syria vì sử dụng vũ khí hóa học, dự thảo của Anh và Pháp cũng sẽ bị bác bỏ.

Giới phân tích cho rằng, động thái từ chối đề nghị từ chính quyền Tổng thống Mỹ Obama của Anh và Pháp sẽ tiếp tục làm giảm uy tín của ông Obama. Đây cũng là hành động có thể hiểu được vì Anh và Pháp không muốn mạo hiểm với chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Đức Dũng (lược dịch)
Nguồn: infonet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.