Chuyên mục
Vì sao Bắc Kinh gây sự cố biên giới khi ông Tập Cận Bình thăm Ấn Độ?
BÌNH LUẬN
day la y do tham doc cua ong TAP. Neu NEW DELHI ,va ong Modi van niem no don tiep long trong co nghia la AN DO dang can...

Vì sao Bắc Kinh gây sự cố biên giới khi ông Tập Cận Bình thăm Ấn Độ?

Chủ nhật 21/09/2014 06:44 GMT + 7
Chiến dịch ngoại giao "hết sức nhạy cảm" nhằm thu hút đầu tư Trung Quốc của tân Thủ tướng Ấn đã vấp phải một biến cố bất ngờ: "khoảng một nghìn binh sĩ Trung Quốc", theo báo chí Ấn Độ, đã "xâm nhập" vào vùng lãnh thổ tranh chấp dưới chân Himalaya.

Thủ tướng Ấn Độ tiếp Chủ tịch Tập Cận Bình tại New Delhi ngày 18/09/2014 (reuters)

Theo RFI, chuyến công du của lãnh đạo Trung Quốc tới Ấn Độ được báo chí Pháp rất chú ý. Nhật báo Le Monde có bài phân tích do thông tin viên khu vực gửi về từ New Delhi mang tựa đề "Bắc Kinh muốn ngăn cản New Delhi và Tokyo sát lại gần nhau".

Cũng về chủ đề này Le Figaro và Les Echos đều có bài viết nhấn mạnh đến những ý đồ ngầm ẩn đằng sau hành động đưa quân vào vùng tranh chấp biên giới ngay trong thời gian ông Tập Cận Bình có mặt tại Ấn Độ.

Bài viết trên Le Monde mở đầu với nhận xét về thái độ đặc biệt của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khi có kế hoạch tiếp đón ông Tập Cận Bình vào đúng ngày sinh nhật của Chủ tịch Trung Quốc tại bang Gurajat, căn cứ địa quê hương ông, trước khi có cuộc hội kiến chính thức tại New Delhi.

Thái độ mềm mỏng, thực dụng của Thủ tướng Ấn

Chiến dịch ngoại giao "hết sức nhạy cảm" nhằm thu hút đầu tư Trung Quốc của tân Thủ tướng Ấn đã vấp phải một biến cố bất ngờ: "khoảng một nghìn binh sĩ Trung Quốc", theo báo chí Ấn Độ, đã "xâm nhập" vào vùng lãnh thổ tranh chấp dưới chân Himalaya.

Biến cố này một lần nữa nhắc đến "quan hệ khó chịu, thậm chí mang tính xung đột" giữa Ấn Độ và Trung Quốc, khởi sự từ cuộc chiến tranh biên giới 1962 do Trung Quốc phát động nhằm vào nhiều vùng lãnh thổ ở phía Bắc và Đông Bắc Ấn Độ. Tuy nhiên, thông tín viên Le Monde nhấn mạnh đến thái độ "niềm nở và lịch sử" của Thủ tướng Ấn đối với người khách Bắc Kinh.

Thái độ với Trung Quốc của Thủ tướng Ấn Độ được Le Monde đánh giá là pha lẫn sự ngờ vực "với một phần ngưỡng mộ và đặc biệt là một quan điểm rất thực dụng". Trong thời gian 13 năm cầm quyền tại bang miền Tây Gurajat, ông Modi không bao giờ che dấu sự hâm mộ đối với "mô hình Trung Quốc, đặc biệt sự thành công trong việc xây dựng các trung tâm chế xuất".

Ông Modi từng muốn biến Gurajat thành một tiểu "Trung Quốc tại Ấn Độ". Hiện tại, ở cương vị Thủ tướng, ông Modi muốn thu hút đầu tư Trung Quốc, cũng như các đối tác khác, vào "các cơ sở hạ tầng cổ lỗ" của Ấn Độ.

"Thái độ ngọt ngào của Thủ tướng Ấn lọt tai chính quyền Bắc Kinh, vốn luôn tìm cách khỏa lấp sự lo ngại của các nước láng giềng trước ‘‘mối đe dọa’’ Trung Quốc với các quyến rũ qua hợp tác kinh tế".

Theo Le Monde, Chủ tịch Trung Quốc sẽ phải tỏ ra rất hào phóng để hãm lại quá trình sáp lại gần nhau giữa Ấn và Nhật. Đầu tháng 9, trở về từ Tokyo, Thủ tướng Ấn Độ mang theo 35 tỷ USD hứa hẹn đầu tư.

Tính nước đôi của quan hệ Ấn - Trung

Đằng sau "những biểu hiện ân cần" được tới tấp đưa ra từ Tokyo và Bắc Kinh là những ý đồ chiến lược rõ ràng. Ngay từ thời chính phủ tiền nhiệm Ấn Độ, New Delhi và Tokyo – đều có các xung đột lãnh thổ với Trung Quốc - đã siết chặt quan hệ, kể cả về mặt quốc phòng. Trong khi đó, Trung Quốc đã thâm nhập vào "sân sau" của Ấn Độ với việc thiết lập quan hệ hợp tác chặt chẽ với các quốc đảo Nam Á, như Maldives và Sri Lanka. Đây là điều mà nhiều chuyên gia đặt tên là chiến lược "chuỗi ngọc trai" của Bắc Kinh nhằm khẳng định sự hiện diện của Trung Quốc ngay sát các bờ biển phía nam của bán đảo Ấn Độ.

Bài phân tích của Le Monde kết luận: "Chuyến công du của ông Tập tại Ấn Độ in đậm dấu ấn của tính chất nước đôi này. Căng thẳng tại vùng biên giới Ladakh chứng minh điều đó".

Le Figaro, trong bài "Chuyến công du của Chủ tịch Trung Quốc đến Ấn Độ làm căng thẳng biên giới trở lại" đưa ra nhận xét đầy nghi ngờ về thái độ thực sự của lãnh đạo Trung Quốc đang công du Ấn Độ: "Khó mà tưởng tượng được các hoạt động của binh sĩ Trung Quốc lại không có được sự tán đồng, ít nhất là ngầm ẩn, của Chủ tịch của họ vào một thời điểm nhạy cảm như vậy".

"Ấn – Trung: ngay trong không khí vui vẻ, các căng thẳng tiếp tục" là tựa đề bài báo trên Les Echos trong chuyên mục "Chuyện mà người ta đang nói tại New Delhi". Les Echos nhấn mạnh đến sự tương phản giữa không khí ngày hội mà Ấn Độ tạo ra để đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc với biến cố biên giới diễn ra cùng lúc, khiến lãnh đạo hai bên buộc phải phát biểu về các tranh chấp biên giới vào thời điểm lẽ ra phải tập trung cho "các quan hệ thương mại song phương đầy tiềm năng".

Thông tín viên Les Echos từ New Delhi cho biết, tại thủ đô Ấn Độ ngày hôm 19/9, một câu hỏi mà mọi người đều đặt ra là "Lẽ nào Trung Quốc không thể ghìm chân các đội quân (ở vùng biên giới) trong vài ngày, để không làm hỏng ngày hội?".
Nguồn: Bizlive.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.