Chuyên mục
Ukraine tập trận gần bán đảo Crimea là hành động gây hấn đối với Nga?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ukraine tập trận gần bán đảo Crimea là hành động gây hấn đối với Nga?

Thứ bảy 11/02/2017 14:31 GMT + 7
Trả lời hãng thông tấn Sputnik, chuyên gia chính trị Bogdan Bezpalko đã gọi việc quân đội Ukraine chuẩn bị tập trận gần Crimea là “hành động gây hấn rõ ràng” và là một “hiểm họa quân sự” đối với Nga.

“Mục tiêu của cuộc tập trận mà Ukraine đang thực hiện rất rõ ràng. Rất có thể chúng được thực hiện nhằm đánh lạc hướng dư luận khỏi vùng Donbass, nơi vẫn đang hứng chịu hàng loạt cuộc pháo kích. Nhưng nhìn chung chúng cũng có mục đích nhằm gây ra căng thẳng gần Crimea và Donbass, với hi vọng Nga sẽ đáp trả mạnh mẽ”, ông Bezpalko cho biết.

Tên lửa Buk-M1 của Ukraine.

Những nhận định trên được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Ukraine công bố kế hoạch tổ chức 25 cuộc diễn tập quân sự có sự tham gia của các loại tên lửa đất đối không Buk trong năm 2017. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine Dmitry Gutsulyak nói rằng các cuộc tập trận trên sẽ diễn ra tại vùng Kherson, nằm sát bán đảo Crimea.

“Hình ảnh của lực lượng tên lửa phòng không Ukraine sẽ ngày càng xấu đi”, ông Bezpalko nói. “Cuộc điều tra vụ máy bay MH17 của Malaysia Airlines cũng vẫn chưa chấm dứt. Hiện đang có nhiều dấu hiệu cho thấy máy bay này đã bị tên lửa Buk của Ukraine bắn rơi. Điều này có nghĩa là các cuộc diễn tập này là hành động gây hấn và là hiểm họa quân sự.”

Máy bay MH17 khi đang trên đường đến thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia thì bị đâm xuống phía đông nam vùng Donetsk vào ngày 17/07/2014, khiến toàn bộ những người có mặt trên máy bay thiệt mạng. Chính phủ Ukraine và lực lượng nổi dậy đã quy trách nhiệm vụ việc cho nhau, trong lúc xung đột trong khu vực khi đó đang căng thẳng. Bộ Quốc phòng Ukraine không nói rõ khi nào cuộc tập trận sẽ được bắt đầu.

Chuyên gia này cũng tin rằng Nga nên dùng “những biện pháp ngoại giao, truyền thông và công nghệ” để đáp lại những hành động trên của Ukraine. “Trên hết, mọi nỗ lực được thực hiện phải nhằm tránh những vụ việc không mong muốn xảy ra, tránh để máy bay Nga bị bắn rơi và đảm bảo người dân và binh sĩ Nga được an toàn”, ông Bezpalko nói.

Cũng theo phát ngôn viên Gutsulyak, Lực lượng Vũ trang Ukraine sẽ tham gia vào cuộc diễn tập Saber Guardian 2017, một cuộc tập trận đa quốc gia được tổ chức tại Romania. Dưới sự giám sát của Quân đội Mỹ tại Châu Âu, cuộc diễn tập này đã được thực hiện từ năm 2013 đến nay. Gutsulyak nhấn mạnh rằng các đơn vị tên lửa S-300 của Ukraine sẽ tiến hành phóng đạn thật trong khuôn khổ cuộc tập trận.

Anh Tuấn (lược dịch)
Nguồn: infonet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.