Chuyên mục
Ukraine “sốc” vì Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bình thường hóa quan hệ
BÌNH LUẬN
Nói thế là Nga đã nuốt được nỗi nhục, chúc mừng Nga
Chưa thấy nhà lãnh đạo nào trên thế giới, mà đê tiện đê hèn như thằng cha poroshenko nầy.

Ukraine “sốc” vì Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bình thường hóa quan hệ

Thứ bảy 02/07/2016 09:55 GMT + 7
Ukraine hiện nay vẫn không thể hình dung rằng Thổ Nhĩ Kỳ “sẽ đổi Ukraine lấy Nga”, thậm chí sẽ bỏ rơi “cô dâu Ukraine”. Đây là thực tế khá phũ phàng với Ukraine.

Những nhận định này được chuyên gia phân tích chính trị Nikolai Dimlevich đưa ra trong buổi trao đổi với hãng thông tấn Sputnik.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Theo những thông tin do kênh truyền hình “Expreso” của Ukraine đưa ra, việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan lên tiếng xin lỗi Nga về sự vụ Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay tiêm kích Su-24 của Nga ngày 24/11/2015 đang khiến Ukraine hết sức lo ngại.

Giới phân tích Ukraine cho rằng quyết định khôi phục lại quan hệ với Moscow của Ankara là “sự phản bội khó chịu” đối với Kiev. Nhiều chuyên gia trong số này thậm chí còn cho rằng Erdogan đã “đánh đổi Ukraine lấy Nga” và so sánh Ukraine như là một “cô dâu bị bỏ rơi”.

Tuy nhiên, cũng có chuyên gia khác của “Expreso” cho rằng không nên nghĩ rằng Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải lựa chọn giữa Nga và Ukraine. Trên thực tế, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan rất ít khi nghĩ về Ukraine, cả khi đang xảy ra tranh cãi cũng như khi đang có mối quan hệ hữu hảo với Nga.

Chuyên gia phân tích chính trị Nikolai Dimlevich thuộc Quỹ Phát triển Công nghệ cao Nga cũng đồng tình với nhận định của chuyên gia thuộc “Expreso”. Theo Nikolai Dimlevich, mục đích chính khiến ông Erdogan phải “hạ mình” xin lỗi Tổng thống Nga vì vụ Su-24 chủ yếu là để bảo vệ các lợi ích của cá nhân ông Erdogan cũng như vì các lợi ích riêng của Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi đó Ukraine lại không đem lại nhiều lợi ích cho Thổ Nhĩ Kỳ.

“Nếu như nhìn tổng thể mối quan hệ giữa Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ trong một vài tháng trở lại đây thì có thể thấy, nền tảng trong cái gọi là mối quan hệ hữu hảo này chính là để chống Nga. Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi nhanh chóng. Những dấu hiệu của Brexit (Anh rút khỏi EU) hiện đang tràn ngập khắp châu Âu.

Ông Erdogan hiểu rõ rằng EU đã và có thể sẽ “phớt lờ” mình nên đã buộc phải hành động. Và hiện nay, Ukraine đang thực sự bị sốc vì những gì đang xảy ra (trong mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Nga”- Nikolai Dimlevich đánh giá khi trao đổi với Sputnik).


Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và Tổng thống Ukraine Poroshenko (bên phải).

Theo Nikolai Dimlevich, quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc khôi phục và phát triển mối quan hệ đối tác với Nga hoàn toàn đi ngược lại các kế hoạch của Washington.

“Người Mỹ đang cố gắng vun đắp mối quan hệ hữu hảo giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine để chống lại Nga. Ngoài ra, mục đích của Mỹ trong phát triển mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Ukraine còn nhằm làm phá vỡ các kế hoạch của Nga về tiêu diệt lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria và buộc Nga phải rút khỏi Syria.

Ukraine cũng đã được ấn định cho một vai nhất định trong vở kịch này. Cần phải nhớ rằng đã có rất nhiều thỏa thuận về củng cố quan hệ Ukraine-Thổ Nhĩ Kỳ đã được ký kết trong quá trình Tổng thống Ukraine Poroshenko đi thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 3 và tháng 5 năm 2016. Tuy nhiên, hình hình hiện nay cho thấy toàn bộ kế hoạch này của Mỹ đã thất bại”- Nikolai Dimlevich phân tích.

Nikolai Dimlevich  cũng cho rằng hiện Washington rõ ràng không hài lòng với “cú xoay người” của Ankara và có thể sẽ thể hiện sự không hài lòng của mình trong một vài ngày tới.

“Tôi nghĩ rằng ông Erdogan sẽ nhận được những chỉ trích từ Mỹ trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh NATO sẽ được tổ chức tại thủ đô Warsaw của Ba Lan. Hiện Kiev đang rất trông đợi vào vấn đề người Tatar ở Crimea và vấn đề cô lập Nga ở khu vực Biển Đen. Tuy nhiên, tất cả các tính toán này đã đổ bể”- Nikolai Dimlevich kết luận.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Ria Novosti.

Đức Dũng (lược dịch)
Nguồn: infonet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.