Chuyên mục
Ukraine: Nã pháo Mariupol, chuyên gia Đức cảnh báo lòng Mỹ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Tong thống ukraina nếu khong thay doi ma cu muon theo chan nguoi Mỹ thi trước sau cung se nhan lay hậu qua nhu gia...
Toi nhat chi voi nha su hoc nguoi duc khi ma ong canh bao tong thong Ucraine. Hay lay bai hoc viet nam van con do? khi...

Ukraine: Nã pháo Mariupol, chuyên gia Đức cảnh báo lòng Mỹ

Thứ ba 10/03/2015 16:55 GMT + 7
Chính phủ Ukraine cáo buộc phe ly khai đã nã pháo vào các vị trị đóng quân chính phủ gần thành phố Mariupol.

Kiev “tố” phe ly khai phá vỡ lệnh ngừng bắn ở Mariupol

Trang CNA ngày 10/3 dẫn lời phát ngôn viên Bộ quốc phòng Ukraine Oleg Sushinky cáo buộc lực lượng ly khai thân Nga đã sử dụng súng cối và xe tăng nã đạn vào lực lượng quân đội chính phủ ở khu vực gần thành phố cảng Mariupol vào sáng ngày 9/3 làm 4 binh lính bị thương.

Ông Sushinky khẳng định “Từ 10h sáng (giờ địa phương) phe ly khai bắt đầu sử dụng súng cối 120 ly và xe tăng bắn vào lực lượng chính phủ, vi phạm thỏa thuận Minsk một cách trắng trợn”.

Chính phủ Ukraine cho rằng đợt tấn công này nhằm buộc các đơn vị quân đội phải rút khỏi Shyrokyne, ngôi làng cách Mariupol 10km về phía đông.

Quân chính phủ Kiev rút vũ khí hạng nặng khỏi khu vực chiến sự ở miền đông Ukraine. (Ảnh: PressTV)

Theo CNA, lãnh đạo cơ quan phòng vệ của nước Cộng hòa tự xưng Dotnesk  Eduard Basurin khẳng định phe ly khai đã không tổ chức bất cứ chiến dịch tấn công nào trong những ngày gần đây.

Trong khi đó, phát ngôn viên tiểu đoàn tình nguyện Azov, lực lượng sát cánh cùng quân đội Ukraine ở Mariupol, cho biết đã có nhiều cuộc đụng độ nhỏ lẻ ở Shyrokyne.

Trước đó, các quan sát viên quốc tế giám sát lệnh ngừng bắn và quá trình rút vũ khí hạng nặng liên tục phàn nàn rằng phe ly khai không cho phép họ tiếp cận khu vực lân cận thành phố Mariupol.

Theo thỏa thuận Minsk ký kết ngày 12/2, Kiev và phe ly khai phải rút pháo, tên lửa và vũ khí hạng nặng khác khỏi khu vực chiến tuyến.

Phe ly khai tố cáo Kiev vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận Minsk

Ngày 9/3, Phó chỉ huy lực lượng dân quân Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, ông Edward Basurin cáo buộc Kiev chỉ rút vũ khí hạng nặng khỏi đường giới tuyến 20-30km để có thể đưa chúng trở lại sau vài giờ và nối lại cuộc chiến tổng lực vào bất cứ thời điểm nào.

Ở một số khu vực, quân đội Ukraine thậm chí không rút pháo và hệ thống rocket nhiều nòng, đồng thời củng cố các vị trí của mình.

Dân quân DPR đã nhận được nhiều báo cáo đáng lo ngại về việc binh sỹ Ukraine tăng cường sức mạnh tại khu vực an ninh. Theo ông Basurin, thông tin trên họ có được ngày 8/3 khi thẩm định địa điểm và thành phần binh sỹ Ukraine gần điểm dân cư Artemovsk nằm ở phía Bắc Debaltsevo, gần khu vực hậu phương giáp đường giới tuyến.

Phó chỉ huy lực lượng dân quân Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, ông Edward Basurin. (Nguồn: PressTV)

Hãng TASS dẫn lời ông Basurin nói: "Tại khu vực điểm dân cư này, mọi thỏa thuận đạt được đã bị vi phạm, hiện ở đó có hơn 200 đơn vị thiết giáp, 9 hệ thống rocket nhiều nòng Uragan và 6 pháo 122 và 152mm."

Tại thành phố này, hiện có hơn 2.000 binh sỹ Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 54 Lực lượng vũ trang Ukraine. Lực lượng an ninh Kiev cũng 22 lần trong ngày vi phạm lệnh ngừng bắn.

Ông Basurin cũng nói các đơn vị dân quân DPR nghiêm túc tuân thủ lệnh ngừng bắn và không đáp lại các hành động khiêu khích.

Tổng thống Ukraine nên thận trọng với “lòng tốt” của Mỹ

Nhà sử học người Đức, Michael Pesek – Giáo sư tại Đại học Hamburg and Free ở Berlin đã viết “tâm thư” để cảnh báo Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko nên thận trọng với sự giúp đỡ của Mỹ.

Trong thư, ông Michael  viết, Tổng thống Ukraine không nên quá thân thiết với Nhà Trắng bởi là một đồng minh thân cận của Mỹ sẽ không phải là sự khởi đầu tốt đẹp.

Theo ông Pesek, Tổng thống Poroshenko nên biết rằng, sự giúp đỡ của Mỹ hiện giờ không phải là sự khởi đầu của tình bạn mà chắc chắn sẽ kết thúc với một tài khoản đầy đô la, một đội quân được trang bị các công cụ tốt nhất, từng được sản xuất để tiêu diệt kẻ thù của họ.

Nhà sử học Pesek đã đi vào so sánh ông Poroshenko với một số nhân vật khác- những "đối tác" của Hoa Kỳ trong quá khứ và cuối cùng trở thành kẻ thù của Nhà Trắng.

Đặc biệt,ông Pesek nhấn mạnh trường hợp Saddam Hussein. Ông Hussein từng là một đồng minh thân cận của Washington ở Trung Đông trong năm 1980.

Tổng thống Ukraine nên thận trọng với sự giúp đỡ của Mỹ

Tuy nhiên, sau khi chiến tranh lạnh kết thúc, Mỹ thay đổi quan điểm của họ về Trung Đông, Hussein lại trở thành kẻ thù chứ không phải là một người bạn. Và cuối cùng, Hussein bị bắt vào tù và treo cổ.

Tương tự, trường hợp của Mobuto Sese Seko, kẻ thống trị lâu đời của Congo và Manuel Noriega của Panama, cả hai đều nhận được sự hỗ trợ ban đầu của Hoa Kỳ khi lợi ích của mình bị đe dọa, nhưng đã nhanh chóng bị xử lý khi Mỹ thay đổi xu hướng chính trị của họ.

Nhà sử học viết: “Bài học kinh nghiệm rút ra ở đây là gì? Bạn có thể giết chết nhiều kẻ thù của Mỹ, có thể bán tài nguyên thiên nhiên của mình, nhưng nó sẽ không đủ sức cứu bạn khi cơn bão từ Washington chuyển hướng”.

Ông Pesek lưu ý, cuối cùng Tổng thống Poroshenko sẽ luôn là “người ngoài” tại Hoa Kỳ, “một người ngốc hữu ích” và là “gánh nặng” khi Washington thay đổi hướng đi hay mất quyền lợi của mình.

Cuối thư, ông Pesek kết luận: “Bạn sẽ không bao giờ biết điều gì sẽ xảy ra nếu biến thành một nhà dân chủ tư bản, một đồng minh của Mỹ. Bạn có thể bị nghi ngờ là khủng bố hoặc trở thành con cờ của Hoa Kỳ”.

Ngoại trưởng Anh: Nga phá hoại an ninh ở Đông Âu

Trong bài phát biểu dự kiến tại Viện Nghiên cứu An ninh-Quốc phòng Hoàng gia Anh (RUSI) trong ngày 10/3, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cảnh báo rằng các hành động của Nga tại Ukraine đang ngầm phá hoại an ninh của các quốc gia Đông Âu.

Theo nội dung của bài phát biểu trên, ông Hammond nhấn mạnh: "Chúng ta đang phải đối phó với một nhà lãnh đạo nước Nga có xu hướng không những không tham gia hệ thống dựa trên các nguyên tắc quốc tế mà còn muốn phá hủy nó.

Các hành động của Tổng thống Vladimir Putin như thôn tính trái phép Crimea và dùng binh sỹ Nga để gây bất ổn Ukraine thực chất là nhằm phá hoại an ninh của các quốc gia có chủ quyền ở Đông Âu."

Lời cảnh báo này của Ngoại trưởng Anh được đưa ra trong bối cảnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chuẩn bị tiến hành tập trận quy mô lớn tại các quốc gia vùng Baltic gồm Latvia, Litva và Estonia.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond. (Nguồn: Reuters)

Trong khi đó, về phía Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố Moskva không có kế hoạch gây chiến với bất kỳ nước nào và chỉ trích mạnh mẽ lệnh trừng phạt của phương Tây cũng như các cáo buộc liên quan đến Nga trong cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Trong một diễn biến khác, ngày 9/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì sự thống nhất giữa hai bờ Đại Tây Dương để buộc Nga phải trả giá liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng trước cuộc gặp ông Tusk, Tổng thống Obama cho hay sẽ cùng thảo luận với ông Tusk về cách thức giám sát hiệu quả tình hình Ukraine cũng như cách duy trì áp lực lên Nga và phe ly khai tại miền Đông để lực lượng này tuân thủ các thỏa thuận ngừng bắn đạt được hồi tháng trước.

Quang Hưng (Tổng hợp)
Nguồn: Báo đất việt
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.