Chuyên mục
UAE là cửa hậu để Mỹ và NATO “tuồn” vũ khí vào Ukraine?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

UAE là cửa hậu để Mỹ và NATO “tuồn” vũ khí vào Ukraine?

Thứ hai 02/03/2015 05:33 GMT + 7
Theo các chuyên gia Nga, Hợp đồng quân sự giữa Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) và Ukraine thực thất chỉ là cửa hậu để Mỹ và NATO cung cấp vũ khí cho chính quyền Kiev để “gây chiến”.

Thỏa thuận quốc phòng được ký giữa Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và UAE đã dấy lên những mối lo ngại trong số các chuyên gia quốc tế, khi họ cho rằng Mỹ đã tìm thấy cửa hậu để bí mật đưa vũ khí vào Ukraine.

“Đầu tháng 2, có thể thấy rằng Washington và các đồng minh trong NATO của họ sẽ phải trả giá lớn về mặt chính trị nếu họ công khai đẩy mạnh can thiệp quân sự trong cuộc xung đột Ukraine”, ông Finian Cunningham, một chuyên gia về sự kiện quốc tế có uy tín cho biết.

Mới đây, Ukraine và UAE đã ký kết với nhau một thỏa thuận cho một thương vụ quân sự "bí mật".

Chuyên gia này cũng nhấn mạnh rằng các đồng minh châu Âu của Mỹ đã bày tỏ sự bất đồng đối với việc cung cấp vũ khí cho Ukraine, vì họ biết rằng nếu chạy theo tham vọng quân sự của Mỹ tại Ukraine, họ sẽ châm ngòi cho một “cuộc khủng hoảng chính trị trên toàn châu Âu” vốn đã bị ảnh hưởng bởi tiết kiệm chi ngân sách, thất nghiệp và những hậu quả không mong muốn từ việc áp đặt lệnh cấm vận đối với Nga.

Mặc dù Washington tỏ ra không hề dao động trước lập trường của các nước NATO, họ không muốn có sự rạn nứt bên trong nội bộ Khối quân sự. Thay vào đó, có vẻ như Mỹ đã tìm thấy “một cách rất hữu hiệu để giải quyết vấn đề” bằng cách đưa UAE “đứng mũi chịu sào” trong việc này, ông Cunningham nhận định.

Thực tế, thị trường vũ khí của UAE từ lâu đã là một “địa điểm quan trọng” đối với các nhà sản xuất phương Tây, bao gồm Boeing, Lockheed Martin và Raytheon, đồng thời trở thành “vỏ bọc thuận lợi” cho các thương vụ bán vũ khí trên toàn cầu của Mỹ và EU.

“Vũ khí Mỹ và châu Âu từ đó có thể bán đi nhiều nơi trên thế giới, bao gồm những nơi được cho là bị cấm đối với Mỹ, do các thương vụ này đều được coi là có xuất xứ từ UAE”, ông Cunningham phân tích và nói thêm rằng các nước quân chủ ở Vùng Vịnh, trong đó có UAE, “thực chất đều có vũ khí của NATO”.

Theo ông Cunningham, hợp đồng hợp tác “bí mật” của Tổng thống Poroshenko với UAE thực chất là “cửa sau” để vũ khí Mỹ và NATO được đưa vào Ukraine.

Trước đó, một cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine, ông Anton Gerashchenko đã viết trên trang Facebook cá nhân của mình và bình luận về thỏa thuận quân sự được mong đợi từ lâu vào ngày 24/2: “Không giống như Châu Âu và Mỹ, chúng tôi không sợ hãi trước những lời đe dọa của Putin về một cuộc thế chiến thứ ba bắt đầu nếu vũ khí và đạn dược được cung cấp cho Ukraine”, tuy nhiên ông không thể tiết lộ con số cụ thể.

Tuy nhiên, trong một tin nhắn cùng ngày, ông Gerashchenko đã khen ngợi tên lửa Excalibur của Raytheon, một loại vũ khí chính xác của Mỹ và khẳng định quân đội Ukraine ngày nào đó sẽ sử dụng nó.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh thị trường truyền thông thế giới. Sputnik sẽ chính thức thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

Anh Tuấn (lược dịch)
Nguồn: Infonet
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.