Chuyên mục
Trung Quốc sẽ mất cơ hội nếu theo Mỹ chống lại Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Trung Quốc sẽ mất cơ hội nếu theo Mỹ chống lại Nga

Thứ ba 26/08/2014 11:30 GMT + 7
Trung Quốc sẽ mất cơ hội tái cơ cấu trật tự thế giới nếu ngả theo áp lực của Hoa Kỳ thi hành các biện pháp trừng phạt chống Nga.

Đó là tuyên bố của ông Mikhail Remizov Chủ tịch Viện Chiến lược quốc gia, khi bình luận về những cố gắng của Washington - mời Bắc Kinh kết thân để chống lại Matxcơva, vì chính sách của Nga với Ukraine. Thông báo này có vẻ hoang tưởng và hoàn toàn mất ý nghĩa thực tế, - Phó Chủ tịch Trung tâm Công nghệ Chính trị Sergey Mikheev nhận xét.

Mới đây, điều phối viên Daniel Fried của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra tuyên bố sẽ thuyết phục Trung Quốc liên kết trừng phạt chống Nga. Bắc Kinh lịch sự nhưng cứng rắn từ chối ủng hộ chính sách của Washington chống Matxcơva. Trả lời Hoa Kỳ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc giải thích với Hoa Kỳ rằng việc áp dụng mọi loại lệnh cấm đều không giúp giải quyết tình hình ở Ukraine.

Ảnh minh họa.

Chuyên viên phân tích chính trị Mikhail Remizov nêu ý kiến: “Trung Quốc có cơ sở đủ vững vàng bền chắc để không chịu ngả theo áp lực như vậy. Trong những năm gần đây ghi nhận xu thế biến Trung Quốc thành một trung tâm sức mạnh đối trọng trên trường quốc tế. Chế độ ở nhiều quốc gia châu Á, Mỹ Latinh, châu Phi, những nước đang nảy sinh vấn đề với người Mỹ, thường định hướng và tái định hướng sang Trung Quốc. Điều đó có lợi cho Bắc Kinh. Thế mà giả sử bây giờ Trung Quốc lại chịu nhún dưới sức ép thô thiển của Hoa Kỳ thì đương nhiên, trung tâm sức mạnh thay thế mà Trung Quốc đang khuyếch trương sẽ quá mất mặt”.

Hoa Kỳ chẳng hề có "giải thưởng" nào dành cho Trung Quốc để đổi lấy tham gia trừng phạt chống Nga, - nhà phân tích chính trị Sergei Mikheyev nhận xét.

“Người Mỹ chẳng có gì mời chào Trung Quốc đáng để Bắc Kinh phá hỏng mối quan hệ với Matxcơva. Nếu đồng ý với đề xuất của Hoa Kỳ, thì trên thực tế có nghĩa là Trung Quốc thừa nhận vai trò hàng đầu của Hoa Kỳ như một cường quốc thế giới và trở thành một trong những chư hầu của nước Mỹ. Điều này sẽ không bao giờ xảy ra. Trung Quốc đang bán lượng lớn sản phẩm sang thị trường Nga, do đó, nhận lời Mỹ và đánh mất thị trường hoặc phát sinh những vấn đề rắc rối nào đó, - như vậy hoàn toàn không phải là tốt đẹp có lợi cho Trung Quốc. Dự phần vào cuộc cạnh tranh địa chính trị với Nga, hiện là hàng xóm gần gũi và một trong những đối tác chính trị mật thiết, nhằm để chiều ý Hoa Kỳ, thì chắc chắn Trung Quốc sẽ không làm”.

Chuyên viên nghiên cứu chính trị học gọi câu chuyện Hoa Kỳ sẽ cấp cho Trung Quốc những công nghệ nào đấy để đổi lấy biện pháp trừng phạt chống lại Nga, là chuyện ba hoa nhảm nhí. Ai chẳng biết Hoa Kỳ sẽ không bao giờ tự tay mình tiếp sức cho đối thủ cạnh tranh toàn cầu, và hiển nhiên Bắc Kinh cũng hiểu rõ như vậy. Trong tình huống này, khoản phúc đáp tối đa mà Hoa Kỳ có thể nhận được từ người Trung Quốc – đó là cái vỗ vai hữu hảo, nụ cười ngoại giao và lời kêu thiết lập nền dân chủ, - chuyên viên Sergei Mikheyev dự đoán.

Theo Tiếng nói nước Nga
Nguồn: nguoiduatin.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.