Chuyên mục
Trung Quốc gửi “thông điệp” tới Tổng thống Obama?!
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Trung Quốc gửi “thông điệp” tới Tổng thống Obama?!

Thứ ba 24/05/2016 17:07 GMT + 7
Trung Quốc đang lên kế hoạch thiết lập một trạm cứu hộ phi pháp trên Biển Đông vào cuối năm 2016. Nhìn nhận về động thái này, Phó viện trưởng Học viện nghiên cứu các vấn đề địa chính trị của Nga, ông Konstantin Sivkov cho rằng, Bắc Kinh rõ ràng đang gửi một tín hiệu gửi tới Washington.

Việc Trung Quốc âm mưu xây dựng một trạm cứu hộ hàng hải trên Biển Đông và chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama là 2 vấn đề tưởng chừng không có liên quan gì đến nhau nhưng thực ra chúng có mối quan hệ biện chứng rất chặt chẽ.

Tờ báo điện tử “China Daily” ngày 23-5 đưa tin, nước này đang lên kế hoạch thiết lập một trạm cứu hộ (phi pháp) trên Biển Đông, vào cuối năm 2016. Ngoài ra, nhóm hải quân Trung Quốc thường trực trên vùng biển này sẽ có thêm một tàu cứu hộ chở máy bay không người lái và các robot hoạt động dưới nước.

Theo giới truyền thông Bắc Kinh, tàu sẽ được sử dụng với mục đích tìm kiếm và cứu nạn thuyền viên khi các tàu ngầm của nước này gặp sự cố, trợ giúp cho tàu mặt nước khi có trục trặc kỹ thuật, hỗ trợ tìm kiếm các máy bay bị rơi trên vùng biển.

Ngoài ra, tàu cứu hộ còn có một mục đích khác là mở các hoạt động cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp cho ngư dân và tàu dân sự gặp nạn trên biển. Tóm lại là trong thời bình nó sẽ cung cấp sự hỗ trợ cho tất cả các hoạt động quân sự và dân sự.

Dù đây không phải là một chiến hạm, nhưng nếu có xung đột quân sự xảy ra, con tàu cứu hộ có lượng giãn nước rất lớn này sẽ là trợ thủ đắc lực cho các hoạt động bảo đảm của Hải quân Trung Quốc trong việc khống chế vùng biển cách xa nước này hàng ngàn cây số.

Hơn thế nữa, việc dự định mở trạm cứu hộ còn nằm trong âm mưu hợp pháp hóa chủ quyền phi pháp của Trung Quốc, thể hiện cụ thể bằng bản đồ “Đường lưỡi bò” (trước là “Đường 9 đoạn”, sau vẽ lại thành “Đường 10 đoạn”, chiếm tới gần 90% diện tích Biển Đông.


Trung Quốc sẽ đưa tàu vận tải bán ngầm siêu lớn Đông Hải Đảo mang số hiệu 868 xuống Biển Đông

Nếu trạm này đi vào hoạt động và tham gia vào các hoạt động quốc tế, Bắc Kinh sẽ dễ dàng lấp liếm hành động xây dựng các căn cứ quân sự trên các đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp từ các bãi đá, đảo chìm chiếm đóng trái phép của Việt Nam, đồng thời lấy đó làm cơ sở để đòi hỏi chủ quyền phi pháp.

Trên thực tế, đây là một chủ trương rất nguy hiểm, nằm trong một chiến lược lâu dài, mang tính nhất quán của Trung Quốc nhằm độc chiếm Biển Đông, bất kể việc họ không có một cơ sở pháp lý nào về chủ quyền trên vùng biển này, bất chấp sự phản đối quyết liệt của các quốc gia láng giềng và phớt lờ sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế.

Điều đáng chú ý là Trung Quốc đưa tin về kế hoạch này đúng vào ngày đầu tiên trong chuyến công du Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ngay sau khi ông Obama tới Hà Nội, Mỹ đã công bố tin về quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí cho Việt Nam.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông đa phương tiện và phát thanh Sputnik của Nga, Phó viện trưởng Học viện nghiên cứu các vấn đề địa chính trị của Nga, ông Konstantin Sivkov cho rằng, hành động của Bắc Kinh rõ ràng là một tín hiệu gửi tới Washington.

Về công khai đây là một hành động mang đầy tính chất nhân đạo gửi tới cộng đồng quốc tế nhưng trên thực tế nó đã gửi thông điệp tới Mỹ rằng, Bắc Kinh sẽ có những hành động cứng rắn hơn khi Mỹ đang tìm cách xích lại gần các quốc gia Đông Nam Á.


Bản đồ đường 10 đoạn phi lý Trung Quốc công bố ngày 28-6-2014

Đồng thời, Bắc Kinh cũng tỏ ý rằng sẽ không bao giờ ngừng các hành động đòi hỏi chủ quyền phi pháp trên Biển Đông, bất chấp việc Washington có tăng cường các hoạt động tuần tiễu trên vùng biển này, kể cả trong khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà nước này đang cải tạo trái phép.

Trong khi đó, tờ US Today của Mỹ cho biết, tướng Herbert Carlisle, Tư lệnh Bộ Tư lệnh tác chiến của Không quân Mỹ đã lên tiếng bày tỏ sự lo ngại với “hành vi cực kỳ hiếu chiến” của Không quân Trung Quốc ở trên Biển Đông trong thời gian qua.

Theo lời tướng Carlisle, ông rất lo lắng vì Bắc Kinh đang áp dụng mọi biện pháp, mọi thủ đoạn, kể cả những động thái cứng rắn và những hành động “ngụy quân tử” để thiết lập sự kiểm soát ở khu vực này và tìm mọi cách để Mỹ chấm dứt sự hiện diện trên Biển Đông.

Vị Tư lệnh Mỹ cho rằng, nếu Bắc Kinh thành công với chiến lược độc chiếm Biển Đông thì họ sẽ kiểm soát phi pháp toàn bộ không phận và hải phận tuyến hàng hải quốc tế quan trọng này. Như vậy, tình hình trên biển Đông có thể sẽ căng thẳng và gay gắt hơn trong thời gian tới.

Tuy nhiên, viên tướng Mỹ khẳng định rằng, Washington sẽ không cho phép điều này xảy ra. "Chúng ta sẵn sàng đáp trả nếu nhà cầm quyền Bắc Kinh có những hành động hiếu chiến và nguy hiểm" - tướng Carlisle nói.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng, để giải quyết những tranh chấp chủ quyền dai dẳng trên Biển Đông, các bên cần hành động cực kỳ thận trọng, trên cơ sở tuân thủ luật lệ quốc tế và các thỏa thuận trong khu vực, tránh để xảy ra những va chạm đáng tiếc có thể dẫn tới xung đột bùng phát.

Ngọc Toàn
Nguồn: petrotimes.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.