Chuyên mục
Trung Quốc bắt đầu nóng ruột, muốn thăm dò chính sách của tân Tổng thống Mỹ Trump
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Trung Quốc bắt đầu nóng ruột, muốn thăm dò chính sách của tân Tổng thống Mỹ Trump

Thứ năm 19/01/2017 03:46 GMT + 7
Trước khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày mai (20/1/2017), Trung Quốc đã tìm mọi cách để tìm hiểu chính sách của ông Donald Trump đối với Trung Quốc, nhất là lý do áp thái độ cứng rắn...

Robert Lighthizer - Đại diện Thương mại Mỹ của chính quyền Donald Trump. Ảnh: The Telegraph

Tờ Nhật báo Phố Wall Mỹ ngày 16 tháng 1 có bài viết cho hay, đầu tháng 1 năm 2017, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã đề cử ông Robert Lighthizer làm Đại diện thương mại Mỹ. 

Ông Robert Lighthizer giữ thái độ phê phán đối với Trung Quốc. Bộ Thương mại Trung Quốc lập tức gọi điện giao nhiệm vụ cho một học giả kinh tế cấp cao trong cơ quan nghiên cứu Chính phủ: đứng ra tiến hành nghiên cứu về ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thương mại.

Vài ngày sau, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã tiếp xúc với Bộ Ngoại giao Mỹ, thăm dò việc ứng viên Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson kêu gọi ngăn chặn Trung Quốc đến đảo nhân tạo trên Biển Đông xem đây có phải là ông Rex Tillerson đang thể hiện chính sách chính thức hay chỉ là đại diện cho quan điểm cá nhân.

Nguồn tin tin cậy cho biết những động thái này cho thấy Bắc Kinh tiến hành chuẩn bị cho cư xử với Tân Chính phủ Mỹ. Tân Chính phủ Mỹ hầu như quyết tâm muốn làm lung lay nền tảng của quan hệ Mỹ - Trung, nhưng vẫn chưa cung cấp nhiều chi tiết về chính sách, kế hoạch.

Khi được hỏi về triển vọng Trung Quốc tiến hành các hành động báo thù trong lĩnh vực thương mại, Sean Spicer - người phát ngôn đội ngũ chuyển tiếp của ông Donald Trump từ chối đưa ra bình luận. Đối với việc Mỹ làm thế nào để hóa giải sự lo ngại của Trung Quốc, quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cũng từ chối bình luận.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Heavy.com

Phản ứng công khai ban đầu của Mỹ tương đối kiềm chế, nhưng sau khi ông Donald Trump nói rằng chính sách "một Trung Quốc" có thể đàm phán trên tờ Nhật báo phố Wall, Trung Quốc đã lập tức tăng cường mức độ phản ứng. 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 14 tháng 1 cho rằng nguyên tắc "một Trung Quốc" là nền tảng chính trị của quan hệ Trung - Mỹ, không thể đàm phán. 

Tờ Nhật báo Trung Quốc ngày 16 tháng 1 có một bài bình luận cho rằng ông Donald Trump đang "chơi với lửa". Nếu sau khi nhậm chức, ông Donald Trump vẫn cố chấp sử dụng những từ ngữ này thì sự tương tác giữa Trung - Mỹ sẽ không thể tránh khỏi trở nên gay gắt và mang tính phá hoại trong một giai đoạn. Bởi vì, Chính phủ Trung Quốc không có sự lựa chọn nào khác, mà chỉ có "tuốt kiếm".

Trong cuộc họp báo ngày 16 tháng 1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh không trực tiếp trả lời về khả năng Trung Quốc đã tiến hành giao thiệp với đội ngũ chuyển tiếp của ông Donald Trump, cũng không trả lời vấn đề khả năng quan chức Chính phủ Trung Quốc trong đó có Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ từng gặp quan chức đội ngũ của ông Donald Trump. 

Bà Hoa Xuân Oánh cho biết trước đó Trung Quốc cũng từng cho biết Trung Quốc đang duy trì trao đổi với Chính phủ Mỹ hiện nay và đội ngũ của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ngoài ra, bà không tiến hành giải thích cụ thể hơn.

Nhưng, có nguồn tin cho biết ở hậu trường, quan chức và học giả Trung Quốc luôn cố gắng liên hệ với phía Mỹ để tìm hiểu những phát biểu "thù địch" liên tục của ông Donald Trump và các thành viên trong đội ngũ của ông về Trung Quốc. Rất nhiều phát biểu của ông Donald Trump đều được đưa lên Twitter.

Ngày mai (20/1/2017), ông Donald Trump chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ. Ảnh: The Indian Express

Những người được hỏi bao gồm Mike Pillsbury, cựu quan chức Lầu Năm Góc. Ông Mike Pillsbury luôn là cố vấn phi chính thức của đội ngũ ông Donald Trump. Gần đây, ông này đã đến thăm Bắc Kinh và tổ chức gặp gỡ các chuyên gia quan hệ quốc tế của Trung Quốc, nghe nói cũng đã hội kiến với các quan chức Chính phủ và Quân đội Trung Quốc.

Ông Mike Pillsbury cho biết ấn tượng của ông đối với chuyến đi Bắc Kinh là Trung Quốc sẵn sàng tiến hành đàm phán về vấn đề thương mại và hỗ trợ kinh tế Mỹ - điều mà ông Donald Trump quan tâm nhất, chỉ cần ông Donald Trump không tìm cách mặc cả trong vấn đề mà Bắc Kinh cho rằng không thể đàm phán. 

Bonnie Glaser, chuyên gia vấn đề Trung Quốc từ Trung tâm nghiên cứu các vấn đề chiến lược và quốc tế Mỹ cho rằng các nhà ngoại giao và học giả Trung Quốc khẳng định quan hệ Mỹ - Trung ổn định phù hợp với lợi ích của hai nước này. Họ ngạc nhiên trước việc ông Donald Trump có thái độ "thù địch" không phù hợp với lợi ích của Mỹ như vậy. 

Bà Bonnie Glaser cho hay, các đoàn đại biểu Trung Quốc liên tiếp đến thăm Trung tâm nghiên cứu các vấn đề chiến lược và quốc tế, cố gắng tìm hiểu chính sách của Tân Chính phủ Mỹ đối với Trung Quốc.

Có nguồn tin cho hay Trung Quốc từng gây sức ép với quan chức Trung Quốc, yêu cầu tiếp tục triển khai hội đàm song phương cấp cao, chẳng hạn đối thoại chiến lược và kinh tế cũng như trao đổi về an ninh mạng. 

Bắc Kinh hy vọng các quan chức thương mại hai nước, các quan chức nghỉ hưu và các cán bộ liên quan khác hỗ trợ gây ảnh hưởng đến quan điểm của ông Donald Trump.

 Phong Vân
Nguồn: viettimes.net.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.