Chuyên mục
Trừng phạt Ukraine: Vì sao Nga đợi tới bây giờ?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Trừng phạt Ukraine: Vì sao Nga đợi tới bây giờ?

Thứ ba 23/10/2018 02:18 GMT + 7
Ukraine đã trừng phạt Nga từ năm 2014 vì sự kiện sáp nhập bán đảo Crimea nhưng Nga đến nay mới bắt đầu.

Theo trang web của Điện Kremlin ngày 22/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh cho phép nước này áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty và cá nhân Ukraine, nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt mà Kiev áp đặt với Moscow.

Tổng thống Putin cho phép trừng phạt cá nhân và công ty Ukraine.

Cụ thể, Sắc lệnh mới ban hành được xem là "phản ứng của Nga đối với các hoạt động không thân thiện của Ukraine", liên quan tới việc Kiev áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào công dân và các thực thể pháp lý của Nga.

Các lệnh trừng phạt cũng "nhằm mục đích bảo vệ lợi ích quốc gia".

Tổng thống Putin đã chỉ thị Chính phủ Nga "xác định danh sách các cá nhân và thực thể pháp lý của Ukraine sẽ chịu các biện pháp kinh tế đặc biệt".

Sắc lệnh cũng nêu rõ, các biện pháp đáp trả có thể được dỡ bỏ nếu phía Ukraine rút các lệnh trừng phạt nhằm vào các công dân và công ty Nga.

Nga ban hành sắc lệnh trừng phạt đối với các cá nhân và công ty Ukraine nhằm đáp trả hành động mà Kiev đã thực hiện từ 4 năm trước.

Hồi tháng 2/2014, Ukraine đã bắt đầu áp đặt trừng phạt đối với các công dân và thực thể pháp lý của Nga.

Hôm 22/6 mới đây, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký một sắc lệnh, theo đó mở rộng các biện pháp trừng phạt nhằm vào 30 thực thể pháp lý và 14 cá nhân của Nga bị bổ sung vào danh sách trừng phạt, nâng tổng số những cá nhân và thực thể của Nga bị Kiev trừng phạt lên lần lượt là 1.762 và 786.

Các biện pháp trừng phạt mới sẽ có hiệu lực ít nhất trong 3 năm và nhằm cả vào các nghị sĩ và quan chức hàng đầu của Nga.

Từ năm ngoái, Kiev cũng cấm một số hãng truyền thông và truyền hình Nga hoạt động tại Ukraine, bao gồm Mail.ru Group, Yandex, VKontakte và Odnoklassniki, cũng như các nhà sản xuất phần mềm chống virus Kaspersky Lab và Doctor Web.

Kiev đã lần đầu tiên áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Moscow 4 năm trước liên quan đến sự sự sáp nhập bán đảo Crimea của Nga. Ukraine cũng cáo buộc Nga ủng hộ cuộc nổi dậy vũ trang ở miền đông nước này sau khi diễn ra các cuộc biểu tình Maidan dẫn đến sự lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovich.

Điện Kremlin đã phủ nhận sự tham gia vào cuộc xung đột. Nhưng cách Nga phản ứng đáp trả trừng phạt của Ukraine một cách chậm trễ (tới 4 năm sau) khiến giới phân tích đặt dấu hỏi.

Một giả thiết đặt ra là vào thời điểm năm 2014, nhiều lĩnh vực của Nga và Ukraine vẫn còn có mối quan hệ ràng buộc chặt chẽ khiến Moscow không thể quay lưng?

Cần nhớ, thời điểm đó, Ukraine vẫn là một nhà nhập khẩu khí đốt từ Nga với giá cực kỳ ưu đãi. Ukraine cũng là mắt xích quan trọng trung chuyển khí đốt Nga tới thị trường châu Âu.

Riêng trong năm 2014, Ukraine giảm 44% lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga còn 14,5 tỷ m3.

Doanh thu hàng hóa xuất khẩu từ Nga sang Ukraine đã giảm 63,5%, từ 8,1 tỷ USD xuống 2,9 tỷ USD do Kiev áp đặt các lệnh trừng phạt.

Mối quan hệ xấu đi giữa hai nước và việc áp đặt các biện pháp trừng phạt khiến Nga gặp trở ngại ban đầu trong lĩnh vực sản xuất các thiết bị cho vũ khí quốc phòng của mình.

Nga cũng đã tung các biện pháp đáp trả trừng phạt của Ukraine bằng cách hạn chế nhập khẩu một số hàng hóa từ Ukraine cũng như cấm xuất khẩu một số hàng hóa tương ứng.

Tuy nhiên, việc chưa đề cập tới các biện pháp áp đặt trừng phạt đối với cá nhân và công ty của Ukraine phải chăng vì Moscow còn quá nhiều lợi ích liên quan?

Thạch Tú
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.