Chuyên mục
Trung Đông trong bước ngoặt lựa chọn giữa Nga và Mỹ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Trung Đông trong bước ngoặt lựa chọn giữa Nga và Mỹ

Thứ năm 22/03/2018 08:34 GMT + 7
Tờ foreign policy cho rằng, các quốc gia Ả-rập nhận thấy Nga là đối tác tiềm năng trong bối cảnh Washington đang tỏ ra “hờ hững” với Moscow.

Ảnh hưởng của Nga tại Trung Đông

Khi Nga can thiệp vào Syria hồi tháng 9/2015, điều này khiến thế giới có phần ngạc nhiên. Moscow đã liên tục bị bỏ rơi trong thời gian dài. Vào thời điểm đó, Tổng thống Putin đã tăng cường sự ảnh hưởng của Nga với sự hỗ trợ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong nội chiến Syria kéo dài gần 8 năm qua.

Nga liên tục gia tăng ảnh hưởng tại Trung Đông

Từ sau đó, hai khái niệm khác nhau về Nga đã đồng thời đưa ra. Nhiều nhà phân tích đã có các đánh giá về sức mạnh Nga và ảnh hưởng của Nga tại Trung Đông. Hành động can thiệp của Nga vào Syria giống như một tín hiệu cho cuộc cạnh tranh toàn cầu giữa Moscow và Washington trong quá khứ, hiện tại và cả tương lai. Tuy nhiên, luồng ý kiến từ chuyên gia khác lại đưa ra một cách nhìn khác. Họ tin tưởng Nga vẫn còn khá yếu, kể cả vấn đề tài chính để có thể chạy theo xung đột dai dẳng tại Syria. Điều tốt nhất họ có thể nói là ông Putin đang chơi ván bài rủi ro.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, tuyên bố này cũng chưa phải là chính xác. Người Nga vẫn có chiến lược và duy trì quyền lực. Câu hỏi đặt ra là, Mỹ sẽ phản ứng như thế nào?

Ngày 26/12/1991, Liên bang Xô viết đã sụp đổ. Đây là ngày thực sự đáng sợ với ông Putin không phải bởi vì chủ nghĩa xã hội không thể cứu vãn mà còn bởi ông Putin luôn xem đất nước Nga là một điều rất đỗi tự hào. Hiện tại, sau gần 3 thập kỷ, Mỹ chọn điểm bắt đầu cho vạch xuất phát là Trung Đông và đây là khu vực Mỹ đang gia tăng sự ảnh hưởng cùng với các đồng minh.

Từ khi Nga có Iran giúp sức tại Syria, người Nga đã khẳng định các ảnh hưởng ít nhiều đồng thời khiến Mỹ có ít nhiều chú ý. Trong các thương vụ vũ khí, thỏa thuận kinh tế và quan hệ ngoại giao, Nga dường như đang có hiệu quả khi lôi kéo Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập dần xa Mỹ. Điều này không hoàn toàn nhưng dường như cả Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập đều đang rơi vào quỹ đạo Nga. Quốc vương Saudi Arabia Salman  vừa có chuyến thăm Nga vào cuối tháng 10. Đây được xem là chuyến thăm đầu tiên của một quốc vương Saudi tại Moscow. Hai bên đã có trao đổi về tình hình giá dầu và nhiều vấn đề khác.

Hiện tại, Mỹ là quốc gia đứng đầu thế giới sản xuất dầu mỏ và liên tục thúc đẩy hợp tác giữa Nga và các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất nhằm đảm bảo giá dầu toàn cầu có lợi cho các bên liên quan. Thậm chí khi Israel đã nhiều lần mong muốn thuyết phục Tổng thống Putin chăm sóc cho lợi ích của họ tại Syria.

Đây là một kỳ tích của Nga. Trong khoảng thời gian chưa đầy một thập kỷ, Trung Đông từ một khu vực với sự bành trướng của Mỹ trải dài khắp khu vực thì tại Syria, Nga đã khẳng định sức mạnh chính trị và duy trì quyền lực. Các chuyên ra cho rằng, điều quan trọng hơn, kinh tế Nga có phần suy sụp và điều này khiến cho Moscow dễ rơi vào rủi ro trong nỗ lực duy trì sự dài lâu tại vùng đất này.

Phản ứng tiếp theo của Mỹ đối với Nga tại Trung Đông?

Các nhà quan sát đặt ra câu hỏi phản ứng của Mỹ đối với Nga tại Trung Đông? Trước khi làm bất kỳ điều gì, các nhà hoạch định chính sách phải nhận ra một thực tế rằng: Người Nga không thể dễ dàng bị đẩy ra xa. Họ có chiến lược có thể làm suy yếu phương Tây và bắt đầu tại Trung Đông.Nga gia tăng và mở rộng ảnh hưởng của họ tại khu vực này.

Thêm vào đó, các quan chức khác cũng đặt ra hai câu hỏi: Thứ nhất, đâu là điều quan trọng đối với Mỹ tại Trung Đông? Câu trả lời thẳng thắn là vấn đề Iran, cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, sự đảm bảo cho an ninh Israel và chắc chắn không để một quốc gia nào nổi lên trong khu vực. Thứ hai, điều gì đang khiến các nhà lãnh đạo khu vực tìm kiếm cơ hội gần gũi với Moscow?

Theo foreign policy,  Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Israel, Saudi và Ả rập đều khiến các nhà quan sát chính trị Mỹ đau đầu. Họ nhận ra rằng, các xung đột chính trị của Mỹ có thể ảnh hưởng đến quan hệ song phương. Trong thập kỷ qua, Ai Cập, Saudi Arabia và Israel đều là các chủ đề gây chia rẽ tại Mỹ.

Các nhà lãnh đạo Trung Đông từ lâu đã phụ thuộc vào Mỹ. Tuy nhiên, giờ đây họ sẽ có lựa chọn khác hướng về Nga. Mỹ bày tỏ lo lắng về động thái này.

Washington cần phải tiếp tục cam kết an ninh đối với các đồng minh. Nếu các quốc gia tiếp tục chia sẻ lợi ích mở rộng đối với Mỹ thì Washington sẽ tiếp tục hỗ trợ họ.

Cho dù sẽ là quyết định khó khăn để chấp nhận và thừa nhận ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ nhưng ít nhiều cả Ankara và Washington cũng đã cùng trên một chiến tuyến trong nội chiến Syria thời gian dài trong quá khứ. Thêm vào đó, Mỹ sẽ tiếp tục triển khai binh lính Mỹ đến Syria để tiếp tục duy trì cuộc chiến chống khủng bố IS và ngăn chặn ảnh hưởng của Iran./.

Hồng Nhung
Nguồn: toquoc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.