Chuyên mục
Triều Tiên đột phá ICBM Hwasong-15: Mỹ đành bó tay bất lực
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Triều Tiên đột phá ICBM Hwasong-15: Mỹ đành bó tay bất lực

Thứ sáu 01/12/2017 02:53 GMT + 7
Hwasong-15 là ICBM hoàn hảo nhất của Triều Tiên, với khả năng mang đầu đạn hạt nhân tái nhập tầng khí quyển, tấn công chính xác mọi mục tiêu.

ICBM Triều Tiên đã thực sự hoàn hảo?

Triều Tiên đã chấm dứt 70 ngày tạm ngừng thử nghiệm vũ khí bằng vụ phóng tên lửa Hwasong-15. Nhà khoa học Mỹ David Wright cho biết, dựa trên các báo cáo ban đầu về độ cao và thời gian thử nghiệm, tên lửa này dường như là loại đáng gờm nhất của Triều Tiên từ trước đến nay.

Quả tên lửa này đã vươn tới độ cao 4.500 km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản, cách vị trí phóng khoảng 1.000 km. Trong thời gian thử nghiệm 50 phút, tên lửa đã bay cao hơn bất cứ cuộc thử nghiệm nào trước đây, nhưng do sự điều chỉnh góc ngẩng lớn nên tên lửa chỉ bay xa 1000km.

Theo ông David Wright, đồng giám đốc của chương trình an ninh toàn cầu tại Hội Liên hiệp Các nhà khoa học đánh giá rằng, nếu phóng với quỹ đạo chuẩn tên lửa mới có thể có tầm bắn 13.000 km. Với tầm xa này, tên lửa thừa sức vươn tới bờ tây nước Mỹ, Australia và cả châu Âu.

Thế nhưng, đó vẫn chưa phải là toàn bộ những thành tựu của Triều Tiên. Qua quá trình phân tích, các chuyên gia về tên lửa Mỹ đã nhận định rằng, vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo Liên lục địa (ICBM) Hwasong-15 vào hôm thứ Tư, ngày 29 tháng 11, có thể mang một đầu đạn, có trọng lượng tương tự với trọng lượng của một quả bom hạt nhân.

Các chuyên gia kiểm tra các bức ảnh được phát hành bởi Bình Nhưỡng hôm 30/11 đã phát hiện ra tên lửa mới này có kích thước dài hơn và đường kính lớn hơn tên lửa Hwasong-14 mà Bình Nhưỡng đã phóng thử trước đó, do nó có chứa đầu đạn mô phỏng đầu đạn hạt nhân.

Hwasong-15 là tên lửa đạn đạo liên lục địa đa tầng, đa giai đoạn phóng (3 tầng, 3 giai đoạn), mỗi tầng là một động cơ riêng biệt và nhiên liệu đẩy, cho phép nó có lực đẩy và tầm bắn lớn hơn.

Các chuyên gia được ấn tượng nhất bởi những gì dường như được cho là "động cơ gimbaled" của Hwasong-15. Điều này có nghĩa là các ống xả của động cơ có thể được sử dụng để chuyển hướng trong khi giữ tên lửa trong quỹ đạo ổn định. Điều này Triều Tiên đã có khả năng điều hướng tên lửa chính xác.

Điều này có nghĩa là Triều Tiên không chỉ có khả năng chế tạo tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, mà còn có thể làm chủ được công nghệ tái nhập tầng khí quyển và tấn công chính xác bất cứ mục tiêu nào trên trái đất mà họ muốn nhắm tới, dĩ nhiên là bao gồm cả các mục tiêu ở Mỹ.

Triều Tiên đã gia nhập câu lạc bộ cường quốc ICBM thế giới?

Tình báo bất lực, Mỹ nên thay đổi cách tiếp cận vấn đề Triều Tiên?

Bình luận về vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley đã cảnh báo về "sự tiếp tục những hành động hiếu chiến khác" và cảnh cáo chính quyền Bình Nhưỡng đừng nối tiếp sai lầm, nếu không chế độ Triều Tiên sẽ bị huỷ diệt.

Tuy nhiên, không một lời hùng biện nào, không một sự đe dọa nào có thể che giấu bước đột phá của chương trình chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên hay sự thành công của Kim Jong-un trong việc “làm mù” các dịch vụ tình báo của Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Không có cơ quan giám sát nào của họ nắm bắt được khả năng mới của Bình Nhưỡng và phát hiện được chương trình chế tạo Hwasong-15 chứ đừng nói là biết trước về thời điểm ra mắt loại ICBM này.

Một số chính trị gia và chuyên gia quân sự của Hoa Kỳ kêu gọi các nhà hoạch định chính sách ở Nhà Trắng cải thiện chất lượng của các cơ cấu tình báo của Hoa Kỳ sau vụ thử tên lửa này. Sẽ rất thú vị nếu biết được rằng, các cơ quan tình báo Nga và Trung Quốc có làm tốt hơn NSA hay CIA hay không.

Tuy nhiên, thời gian dường như đã quá muộn cho việc có thể làm được gì để ngăn chặn khả năng sở hữu đầu đạn hạt nhân và ICBM của Bình Nhưỡng, giống như cái cách Tổng thống Donald Trump đã lại một lần nữa đề nghị người đồng cấp Trung Quốc - Chủ tịch Tập Cận Bình, “sử dụng tất cả các đòn bẩy sẵn có” để thuyết phục Kim Jong-un từ bỏ hai chương trình vũ khí vô cùng nguy hiểm của mình.

Trong khi đó, việc Bình Nhưỡng liên tiếp phóng ICBM và thử hạt nhân đã chứng tỏ sự bất lực của Mỹ khi đối mặt với sự khiêu khích từ Triều Tiên. Sự “run rẩy” của Mỹ có thể khuyến khích các chế độ thù địch khác như Iran tận dụng cơ hội và làm theo.

Theo giới quan sát Mỹ, chính quyền Trump phải nhanh chóng giải quyết vấn đề Bình Nhưỡng, với các biện pháp nào đó, khác với những kế hoạch cũ như: Phương án tấn công quân sự, tìm cách lật đổ chế độ Kim Jong-un hay chính sách trừng phạt và sự cô lập về ngoại giao, mà sự thất bại của chúng đã được chứng minh suốt 25 năm qua.

Huy Bình
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.