Chuyên mục
Tổng thống Ukraine chiến thắng trong cuộc chiến nội bộ?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tổng thống Ukraine chiến thắng trong cuộc chiến nội bộ?

Thứ bảy 26/07/2014 17:11 GMT + 7
Thủ tướng Ukraine đệ đơn từ chức, liên minh cầm quyền chiếm đa số tại Quốc hội đã chính thức bị giải tán, mở đường cho một cuộc tổng tuyển cử sớm

Biến động chính trường Ukraine


Tờ Vietnam+ dẫn thông tin theo Reuters cho biết: Ngày 24/7, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk đã đệ đơn từ chức lên quốc hội nước này sau khi chỉ trích các chính trị gia không thể thông qua luật năng lượng và ngân sách nhằm tăng cường cung cấp tài chính cho quân đội.

Phát biểu trước Quốc hội, ông Yatseniuk tuyên bố: “Sự từ chức của tôi liên quan tới việc tan rã liên minh cầm quyền (Sự lựa chọn châu Âu) chiếm đa số tại quốc hội vừa giải tán trước đó và việc ngăn cản các sáng kiến của chính phủ.”

Trước đó, liên minh cầm quyền "Sự lựa chọn châu Âu" trong quốc hội đã chính thức bị giải tán, một động thái được coi là mở đường để Tổng thống Petro Poroshenko vào tháng tới thông báo tổ chức một cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn tại quốc gia Đông Âu này.

 
                                                            Quốc hội Ukraine

Cùng ngày, Đảng Svoboda theo đường lối chủ nghĩa dân tộc và Đảng Udar (Cú đấm) của cựu vô địch quyền anh Vitaly Klitschko cũng thông báo rút khỏi liên minh trên.

Theo Hiến pháp Ukraine, quốc hội nước này có 30 ngày để thành lập một liên minh mới. Nếu nỗ lực này thất bại, Tổng thống khi đó có thể giải tán quốc hội và yêu cầu tiến hành một cuộc bầu cử mới.

Thắng lợi của vua chocolate và hi vọng cho Ukraine

 
                                                   Tổng thống Petro Poroshenko

Một thực tế cho thấy, luôn có sự bất đồng về quan điểm giữa Tổng thống Petro Poroshenko với Thủ tướng Arsyny Yatseniuk. Bản thân Poroshenko ngay từ khi tranh cử đã đề ra chủ trương hòa giải dân tộc, giải quyết vấn đề miền Đông qua các biện pháp hòa đàm, đấu tranh chính trị.

Chủ trương này của ông Poroshenko đã khiến cho ông hoàng chocolate đủ phiếu tín nhiệm của cử tri và trở thành tân Tổng thống Ukraine hồi cuối tháng 5 vừa qua.

Trong khi đó, Yatseniuk giữ chức Thủ tướng chính phủ lâm thời từ sau khi Tổng thống Yanukovych bị lật đổ và luôn duy trì đường lối bảo thủ, chủ chiến, lấy chiến tranh làm tiền đề để giải quyết tất cả những mâu thuẫn dân tộc.

Tuy nhiên, đường lối của Yatseniuk luôn nhận được sự ủng hộ và hậu thuẫn của liên minh châu Âu và Mỹ. Bởi ông này được dựng lên để thực hiện theo những mục đích chính trị mà phương Tây muốn thể hiện ở Ukraine.

Sự mâu thuẫn này được đặc biệt thể hiện ở chỗ hồi cuối tháng 6/2014, Tổng thống Ukraine đã đơn phương thực thi một lệnh ngừng bắn, kêu gọi các người đối lập buông vũ khí và cùng ngồi vào bàn đàm phán, Kiev hứa sẽ trao thêm quyền lợi cho khu vực miền Đông.

 
                                           Sự ra đi của Thủ tướng Arsyny Yatseniuk

Nhưng bản thân sức ép từ Thủ tướng và các chính khách đối lập đã buộc Poroshenko phải có một hạn định cho lệnh ngừng bắn này, không thể duy trì tình trạng vô thời hạn.

Chính hạn định này đã biến thiện chí của vua chocolate trở thành một đề nghị đầy trịch thượng và thiếu sự tôn trọng với lực lượng ly khai tại miền Đông. Kết quả là không có một cuộc hòa đàm hay chính sách nào được thông qua. Đồng thời, ngay trong thời gian đình chiến, các lực lượng quân đội của Ukraine vẫn đơn phương giao tranh với phe ly khai ở một số địa điểm.

Sức ép từ phe đối lập trong nội các Kiev khiến ngay sau khi phương án đình chiến kết thúc, họ đã nhanh chóng triển khai một cuộc tấn công quy mô lớn, tổng lực vào phe ly khai đúng như những gì phe chủ chiến, đứng đầu là Thủ tướng mong muốn. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng cho thấy dù có triển khai quân sự, Ukraine ngày càng đi vào một mớ hỗn độn không thể giải quyết.

Chiến sự vẫn đang ở thế cân bằng, thêm nhiều thiệt hại cho cả hai bên. Đặc biệt, cuộc nội chiến này đã tàn phá miền Đông Ukraine và kéo theo một hậu quả mang tính thảm họa: sự ra đi của chiếc máy bay dân dụng MH17 của Malaysia với gần 300 hành khách.

 
                     Xác nạn nhân được đưa ra khỏi hiện trường vụ bắn hạ máy bay MH17

MH17 bị bắn hạ. Các phe phái chỉ trích nhau, các cường quốc đổ lỗi cho nhau, nhưng thực tế, mọi thứ đã vượt ngoài tầm kiểm soát của tất cả các thế lực tham gia. Kết hợp thêm với việc không thể thỏa thuận với Nga về giá khí đốt cũng như việc cấp lại khí đốt khiến cho chính quyền Kiev bị đặt vào thế diệt vong ngay trong mùa đông tới.

Để đi đến hệ quả này, liên minh cầm quyền “Sự lựa chọn châu Âu” và Thủ tướng Arseny Yatseniuk với đường lối cứng rắn, bài Nga, phủ nhận sự lệ thuộc vào Nga và trông chờ vào EU là nguyên nhân chính.

Đã đến lúc Ukraine nhìn nhận lại vấn đề: không có chiến thắng quân sự đối với miền Đông, không thể trông chờ vào EU, và không thể phủ nhận sự ảnh hưởng từ đòn trừng phạt năng lượng của Nga. Và hơn hết, không đàm phán chính trị, không giải quyết được vấn đề đối với người ly khai.

Có lẽ, phe chủ chiến đã hết vai trò tại Kiev. Chiến thắng này của Poroshenko hi vọng sẽ mang đến cho đất nước Đông Âu xinh đẹp này những tín hiệu đáng mừng hơn?

Đỗ Minh Tú
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.