Chuyên mục
Tiếp tục bị
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Phương Tây luôn là công cụ để Mỹ sai khiến , như kiểu chó đàn cậy đông cắn càn , không còn đủ năng lực để tự quyết ,...

Tiếp tục bị "đánh hội đồng", Nga liệu có còn đứng vững?

Chủ nhật 02/12/2018 04:16 GMT + 7
Liên minh Châu Âu (EU) sẽ mở rộng các biện pháp trừng phạt về kinh tế nhằm vào Nga trong tháng tới, một quan chức của khối liên minh này đã tiết lộ như vậy hôm 30/11. Bước đi này được thực hiện sau khi xảy ra vụ đụng độ giữa Hải quân Nga với các tàu của Ukraine ở Biển Azov.

Tổng thống Putin.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu – ông Donald Tusk sẽ chủ trì một cuộc họp thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo EU vào ngày 13 và 14/12 tới. Cuộc họp dự kiến sẽ ra quyết định về việc kéo dài thời gian thực hiện các biện pháp trừng phạt về quốc phòng, năng lượng và ngân hàng nhằm vào Nga thêm một năm nữa.

"Châu Âu đoàn kết và thống nhất trong việc ủng hộ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Đây là lý do tại sao tôi chắc chắn EU trong tháng 12 này sẽ gia hạn thời gian thực hiện các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga”, ông Tusk cho biết tại một cuộc họp báo ở Argentina – nơi các nhà lãnh đạo của nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới vừa có cuộc họp.

Theo lời ông Tusk, việc Nga sử dụng vũ lực chống lại các tàu của Hải quân Ukaine “là hoàn toàn không thể chấp nhận được”. Ông Tusk đang đề cập đến vụ đụng độ mới nhất giữa Hải quân Nga với ba tàu của Ukraine mới đây. Vụ việc này đang làm đẩy cao căng thẳng trong quan hệ không chỉ giữa Nga với Ukraine mà còn giữa Nga với phương Tây.

Hồi cuối tuần trước, Nga đã sử dụng vũ khí để ngăn chặn các tàu của Ukraine đi vào vùng lãnh hải của Nga ở Biển Đen một cách bất hợp pháp. Các tàu hải quân của Ukraine gồm tàu ‘Berdiansk’, ‘Nikopol’ và ‘Yany Kapu’ cùng với lực lượng thủy thủ trên tàu đã bị bắt giữ vì vi phạm vùng lãnh hải của Nga, FSB cho biết trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm 25/11. Các tàu này đã phớt lờ “yêu cầu hợp pháp” của Nga đòi họ dừng hoạt động xâm phạm lãnh hải của Nga. Không những thế, các tàu của Ukraine còn tiếp tục “có những động thái nguy hiểm” và các tàu của Nga đã buộc phải nổ súng để ngăn chặn đối phương, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) xác nhận.

Hải quân Ukraine cáo buộc Nga nổ súng vào hạm đội tàu của họ, làm bị thương ít nhất 6 thủy thủ và bắt giữ ba tàu của họ ở khu vực gần tuyến đường biển then chốt nằm ngoài khơi bán đảo Crimea.

Ngay sau vụ việc, phương Tây đã nhanh chóng lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với Ukraine và công khai chỉ trích, lên án Nga.

Trong phát biểu mới nhất về vụ đụng độ nói trên, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã miêu tả giới lãnh đạo Ukraine là “phe chiến tranh” và rằng lực lượng này sẽ còn tiếp tục gây ra các cuộc xung đột khi còn cầm quyền. Ông Putin coi vụ đụng độ ở Eo biển Kerch là minh chứng cho điều đó.

“Khi tôi nhìn vào vụ việc mới nhất xảy ra ở Biển Đen, tất cả những gì đang diễn ra ở Donbass – mọi thứ đều cho thấy giới lãnh đạo Ukraine không muốn giải quyết tình hình này một chút nào, đặc biệt là theo cách hòa bình”, ông Putin đã nói như vậy tại một cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Buenos Aires, Argentina.

EU bắt đầu áp dụng các biện pháp trừng phạt mạnh tay nhằm vào Nga từ ngày 31/7/2014, sau khi cuộc xung đột ở miền đông Ukraine bùng phát và Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Mỹ, EU cùng với các đồng minh liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Moscow đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine, kích động cuộc xung đột ở miền đông nam Ukraine. Bất chấp việc Nga liên tục lên tiếng bác bỏ những cáo buộc trên, phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Nhiều trong số này là những biện pháp trừng phạt đang gây tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế Nga khi nó nhằm vào các ngành then chốt như ngân hàng, năng lượng và quốc phòng. Đáp lại, Moscow cũng đáp trả bằng cách áp dụng một gói biện pháp trừng phạt nhằm vào tất cả các nước đang tham gia chiến dịch trừng phạt Nga. Kết quả là cả hai bên đều bị tổn thất từ cuộc chiến trừng phạt nói trên.

Một số nước thành viên EU đã nhiều lần lên tiếng kêu gọi hủy bỏ chính sách trừng phạt Nga. Diễn biến này đã khiến Moscow không ít lần hy vọng về một sự chấm dứt cuộc chiến trừng phạt giữa hai bên. Tuy nhiên, trên thực tế, Nga luôn phải thất vọng trước quyết định của liên minh phương Tây. EU vẫn tiếp tục gia hạn nhiều lần các gói biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Kết quả là đến nay, cuộc chiến trừng phạt giữa Nga và EU không những không có dấu hiệu kết thúc mà còn ngày càng được kéo dài không hồi kết.

Về phía Nga, nước này vẫn tỏ ra cứng rắn và khẳng định họ có thể trụ vững trước chiến dịch trừng phạt ồ ạt của phương Tây.

Kiệt Linh (tổng hợp)
Nguồn: vnmedia.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.