Chuyên mục
“Thế kỷ vàng” của bà Merkel đã kết thúc
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

“Thế kỷ vàng” của bà Merkel đã kết thúc

Thứ sáu 29/07/2016 10:22 GMT + 7
“Thế kỷ vàng” với Thủ tướng Đức Angela Merkel đã lùi lại phía sau. Hiện nay, bà Merkel đã trở nên khá yếu đuối và điều gì sẽ xảy ra tiếp theo với bà Merkel và nước Đức hiện vẫn là ẩn số.


Thủ tướng Đức Angela Merkel.

“Thế kỷ vàng” với Thủ tướng Đức Angela Merkel đã lùi lại phía sau: hiện nay bà Merkel đã trở nên khá yếu đuối và điều gì sẽ xảy ra tiếp theo với bà Merkel và nước Đức hiện vẫn là ẩn số.

Trong bài viết trên tờ Politico, nhà báo Christian Rikhter nhấn mạnh rằng có thể coi thập kỷ vừa qua, thời điểm gắn liền với giai đoạn cầm quyền của bà Angela Merkel, là giai đoạn “vàng son” của nước Đức.

Đức đã thành công hơn nhiều quốc gia khác trong việc vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế. Về mặt chính trị, Đức vươn lên trở thành thủ lĩnh của châu Âu. Nói chung, Đức đã trở thành quốc gia tự do hơn, tốt bụng và nhã nhặn hơn.

Tuy nhiên, quá trình này hiện đang bị đặt dưới báo động. Tâm lý người dân Đức đã thay đổi đáng kể sau khi hàng trăm nghìn người di cư tràn vào nước Đức.

Thêm vào đó, đảng cánh hữu “Sự thay thế cho nước Đức” đã đạt được những thăng hoa thực sự trong bối cảnh nỗi sợ hãi đang bao trùm toàn nước Đức do sự leo thang của chủ nghĩa khủng bố và khủng hoảng nhập cư.

“Thủ tướng Đức hiện nay đã trở nên yếu đuối và dễ tổn thương. Trong một thời gian ngắn, hàng loạt vụ tấn công đã làm chấn động dân tộc. Những điều tốt đẹp đã kết thúc và chúng ta không biết được điều gì sẽ xảy ra tiếp theo”- nhà báo Christian Rikhter viết.

Những ý kiến của Christian Rikhter đã nhận được sự ủng hộ của chuyên gia phân tích chính trị Yasha Munk. Trong bài viết của mình, Yasha Munk đã tuyên bố rằng “tính loại trừ” của nước Đức đã kết thúc.

Theo Yasha Munk, hiện tại nền kinh tế của châu Âu đã trải qua giai đoạn khủng hoảng nhưng các lực lượng cánh hữu đang củng cố được vị thế của mình ở khắp nơi, từ Athens (Hy Lạp) cho đến Oslo (Na Uy).

Trong khi đó, Anh lại đang “ồn ào vì không kiểm soát được quá trình rút khỏi EU”. Trong bối cảnh này, nước Đức đã trở thành điểm ổn định cuối cùng ở châu Âu.

“Trong thời gian một vài tháng gần đây, cuộc khủng hoảng nhập cư đã bắt đầu xóa tan cảm giác rằng Đức là mảnh sót còn lại trong làn sóng bất ổn ở châu Âu.

Dù bà Angela Merkel quyết định mở cửa nước Đức đối với dòng người nhập cư nhưng Đức dường như vẫn là quốc gia có thể tìm thấy cách thức giải quyết tình hình”- Yasha Munk nhấn mạnh.


Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Sau đó, hàng loạt vụ tấn công xảy ra khắp nơi. Một người nhập cư từ Afganistan đã sử dụng rìu để tấn công hành khách trên một chuyến tàu ở Viurtsburg; còn ở Munich, một thiếu niên người Iran đã giết chết 9 người; ở Roitlingen, một người nhập cư đến từ Syria đã tấn công vào đám đông và giết chết một phụ nữ mang thai; còn ở Ansbakh, một người nhập cư Syria đã nổ mìn làm thương không ít người.

Theo Yasha Munk, tất cả những sự kiện này không những làm gia tăng vị thế của lực lượng cực đoan cánh hữu ở Đức mà còn thực sự làm quy yếu vị thế của bà Merkel, cũng như là đòn đánh thực sự vào liên minh cầm quyền.

Đảng cầm quyền “Liên minh Xã hội-Thiên chúa giáo” trong một vài tháng trở lại đây cũng lên tiếng công kích mạnh mẽ bà Merkel.

“Ngày càng khó đoán hơn xem liệu bà Merkel làm thế nào để đối phó với các áp lực này”- Yasha Munk viết.

Theo Yasha Munk, Thủ tướng Đức Angela Merkel có thể thay đổi chính sách hiện nay hoặc có thể tiếp tục theo đuổi chính sách đã lựa chọn nhưng sẽ phải đối mặt với rủi ro bị chính những người ủng hộ mình trước đó lật đổ.

“Cho dù bất cứ khả năng nào xảy ra thì những ngày tháng của bà Merkel nổi bật trên chính trường Đức đã đến hồi kết”- Yasha Munk kết luận.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Politico.

Đức Dũng (lược dịch)
Nguồn: infonet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.