Chuyên mục
Thế giới hôm nay: Putin đang thử Tập Cận Bình bằng cách này
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Rất hoan nghênh những bước đi giữa Nga và Trung Quốc. Hai nước cần hợp sức liên minh lại với nhau về tất cả mọi mặt bởi...

Thế giới hôm nay: Putin đang thử Tập Cận Bình bằng cách này

Thứ sáu 14/09/2018 10:29 GMT + 7
Với Vostock-18, Nga muốn phô trương và khuếch trương tiềm lực quân sự, khẳng định vẫn là cường quốc quân sự thế giới, vẫn đủ khả năng vươn ra khu vực Thái Bình Dương.

Cuộc tập trận Vostock-18 có quy mô lớn nhất kể từ năm 1981.

Trên vùng lãnh thổ ở phía đông dãy núi Ural của Nga hiện đang diễn ra cuộc tập trận mang tên gọi Vostock-18 của Nga. Phía Nga không dấu diếm mà còn chủ ý công khai quảng bá rằng Vostock-18 là cuộc tập trận với quy mô lớn nhất kể từ năm 1981 trở lại đây. Năm 1981, Liên Xô và một số nước thành viên Khối Varsaw đã tổ chức cuộc tập trận chung được coi là lớn nhất trong lịch sử của khối Varsaw.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tập trận Vostock-18 có sự tham gia của 300.000 binh lính Nga, 36.000 chủng loại vũ khí và thiết bị quân sự khác nhau, 1000 máy bay và trực thăng, toàn bộ Hạm đội Biển Bắc và Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, binh chủng lính dù và lính thuỷ đánh bộ của Nga, rất nhiều vũ khí thuộc thế hệ mới nhất của Nga, đồng thời có cả sự tham gia của Bộ chỉ huy lực lượng vũ khí hạt nhân chiến lược của Nga. Điều đặc biệt nữa là lần đầu tiên có sự tham gia của Trung Quốc và Mông Cổ. Trung Quốc cử đến 3200 binh lính, 900 xe tăng và 30 máy bay - chưa khi nào Trung Quốc đưa ra khỏi lãnh thổ Trung Quốc lực lượng quân đội hùng hậu đến như vậy.

Sự tham gia này của Trung Quốc trùng lặp về thời điểm với việc chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên tham dự Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF) ở Vladivostock (Nga). Tại đó, ông Tập Cận Bình và tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc gặp với nhau lần thứ 3 trong thời gian không đầy 3 tháng vừa qua. Tất cả đều phản ánh mức độ phát triển rất mạnh mẽ và tầm vóc rất cao của mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Nga và Trung Quốc.

Trung Quốc và Nga cùng tập trận Vostock-18.

Với Vostock-18, Nga muốn phô trương và khuếch trương tiềm lực quân sự, khẳng định vẫn là cường quốc quân sự thế giới, vẫn đủ khả năng vươn ra khu vực Thái Bình Dương. Từ đó, Nga xác lập và khẳng định vai trò chính trị an ninh thế giới của cường quốc thế giới. Nga chủ ý  làm cho trước hết Mỹ, Nato và EU phải nhận thấy và hiểu ra điều ấy. Với việc mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận với quy mô rất lớn như thế này ở vùng sát cạnh Trung Quốc, Nga chủ ý thể hiện "sự minh bạch" với Trung Quốc, tức là làm cho Trung Quốc hiểu và tin rằng nước láng giềng rất mạnh về quân sự nhưng Trung Quốc không cần phải lo ngại gì vì hoàn toàn không đe doạ an ninh của Trung Quốc và không thách thức những ý đồ và mục tiêu chiến lược của Trung Quốc về chính trị khu vực, châu lục và thế giới.

Hơn thế nữa, Nga và Trung Quốc còn dùng cuộc tập trận chung này để thể hiện họ hiện cùng hội cùng thuyền như thế nào. Cả hai đều bị cạnh tranh chiến lược quyết liệt bởi Mỹ và đồng minh của Mỹ trên nhiều phương diện khác nhau và ở nhiều khu vực trên thế giới. Cả hai đều đang bị Mỹ và đồng minh o ép, gây khó và thách thức bản lĩnh ứng phó. Cả hai lại đều có trong tay những con chủ bài rất công hiệu trong quan hệ với Mỹ và các đồng minh của Mỹ. Chỉ cần thống nhất quan điểm và phối hợp hành động, Nga và Trung Quốc có thể có được tác động và hiệu ứng cộng hưởng giúp họ làm phá sản những mưu tính của phía bên kia bất lợi cho họ.

Mỹ và đồng minh rất ngại Nga và Trung Quốc liên minh với nhau về chính trị và quân sự. Nhưng hai nước láng giềng của nhau này đã gây dựng và phát triển được mối quan hệ đồng minh chiến lược đến mức họ không cần liên minh với nhau mà vẫn có thể trợ giúp lẫn nhau và hợp sức hành động như thể giữa các đồng minh chiến lược của nhau. Mỹ và đồng minh càng gây khó, cạnh tranh chiến lược và thách thức họ thì sự gắn kết sự giữa hai nước trở nên càng cần thiết và càng quan trọng đối với họ, càng thôi thúc họ chủ động cùng nhau đi xa hơn nữa trong mối quan hệ đối tác chiến lược hiện có.

Lư Phổ Ân
Nguồn: danviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.