Chuyên mục
Tạp chí Time: Thế Chiến 3 sẽ có 2 mặt trận Nga-Trung đánh Mỹ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tạp chí Time: Thế Chiến 3 sẽ có 2 mặt trận Nga-Trung đánh Mỹ

Thứ bảy 04/07/2015 01:58 GMT + 7
Thế Chiến 3 có 2 mặt trận Nga-Trung đánh Mỹ, và hàng loạt công nghệ khoa học viễn tưởng sẽ làm thay đổi hoàn toàn diện mạo của các cuộc chiến, theo phân tích của hai học giả Mỹ đăng trên tạp chí Time: 

Ảnh minh họa Thế chiến 3

Thế Chiến 3 sẽ có 2 mặt trận Nga-Trung đánh Mỹ: tàu chiến của Mỹ và Trung Quốc đụng độ trên biển, sử dụng các tên lửa hành trình và tia laser.

Và chiến đấu cơ tàng hình của Mỹ và Nga giao chiến trên bầu trời, với các robot tự động bay lượn trên không trung.

Những tin tặc  ở thung lũng Silicon đối đầu với hacker ở Thượng Hải trên các sàn đấu công nghệ cao.

Và chiến tranh ngoài không gian sẽ quyết định ai là người chiến thắng dưới trái đất.

Ngày càng có nhiều lo ngại về việc thế kỷ 21 có thể trở thành thời điểm diễn ra cuộc chiến tranh giữa Mỹ với TQ và những mâu thuẫn và điểm nóng xuất hiện trong mối quan hệ với Nga.

Mỹ và Trung Quốc đánh nhau?

Ở Thái Bình Dương, Mỹ và TQ mới trỗi dậy đang chạy đua vũ trang lớn. TQ xây dựng không-hải quân với tốc độ và quy mô lớn hơn bất cứ một quốc gia nào khác trong nhiều năm qua, trong khi Lầu Năm Góc tuyên bố một chiến lược tăng cường sức mạnh quân sự với một thế hệ vũ khí công nghệ cao.

Những tựa đề như “Một cuộc chiến tranh Mỹ - Trung là không thể tránh khỏi” ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên các báo nhà nước TQ, khi bình luận về việc nước này mở rộng và xây dựng trái phép các đảo san hô trên biển Đông.

Đây có thể là một lời cảnh báo mà Bắc Kinh dành cho Mỹ, đồng thời là một liều thuốc tinh thần cho chủ nghĩa dân tộc đang phát triển ở TQ. Một cuộc thăm dò của trung tâm nghiên cứu Perth Mỹ-Á đã chỉ ra:

Khoảng 74% người Trung Quốc được hỏi cho rằng quân đội nước này sẽ giành chiến thắng trong một cuộc chiến với quân đội Mỹ. Đó là những dấu hiệu cho thấy bối cảnh toàn cầu đang thay đổi.
Một cuộc chiến có thể xảy ra theo nhiều cách khác nhau. Nó có thể nổ ra bởi một hành động cố ý, hoặc cũng có thể từ một cuộc khủng hoảng không thể kiểm soát.

Trong một vài thập kỷ tới, một cuộc chiến có thể dễ dàng nổ ra một cách tình cờ, chẳng hạn như một cuộc chạm trán tình cờ giữa hai tàu chiến. 

Hoặc nó cũng có thể diễn ra theo một cách chậm chạp hơn, như một sự sắp xếp lại trật tự trên toàn cầu có thể sẽ diễn ra vào cuối những năm 2020, giai đoạn mà quân sự TQ  đang bắt đầu dần đuổi kịp và thích ứng với quân sự Mỹ.

Hai kịch bản được các nhà hoạch định quân sự và các nhà lãnh đạo chính trị trên thế giới quan tâm nhất trong kịch bản nguy cơ một cuộc chiến nổ ra, là họ phải giành được chiến thắng một cách nhanh chóng và quyết định nhất có thể. Tuy nhiên, vấn đề không đơn giản như thế.

Một cuộc chiến quy mô lớn và toàn diện sẽ khác rất nhiều so với các cuộc chiến quy mô vừa phải mà quân đội Mỹ thường tiến hành những năm qua, và nhiều người đang cho rằng đó là một điểm yếu của quân đội Mỹ hiện tại.

Chiến tranh không gian

Những cáo buộc TQ sử dụng tin tặc đánh cắp một số lượng lớn hồ sơ nhân viên liên bang của Mỹ cũng đang dẫn tới việc hình thành một cuộc chiến trên mạng, trong đó cả hai bên đối đầu để giành quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu chính phủ và các bí mật của nhau.

Một cuộc chiến trong thế kỷ 21 cũng sẽ chứng kiến vai trò quan trọng ở hai mặt trận chính: công nghệ thông tin và công nghệ không gian.

Những trận chiến đầu tiên sẽ được diễn ra trong hai lĩnh vực này. Các cuộc chiến giành quyền kiểm soát thông tin ngày càng phổ biến trên mạng, nó có thể diễn ra ở mọi cấp độ, từ hồ sơ an sinh xã hội hay email của những ông bầu Hollywood cho tới các chương trình vũ khí tối mật.

Các dự án về siêu máy tính hay các máy bay tàng hình cũng đang được triển khai trên thế giới nhằm thách thức quyền lực công nghệ của Mỹ. Người giành chiến thắng trong một thử nghiệm robot gần đây không phải là một nhà thầu nào đó của bộ quốc phòng Mỹ, mà là một nhóm kỹ sư đến từ Hàn Quốc.

Một loạt các công nghệ khoa học viễn tưởng có thể làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt và cục diện của một cuộc chiến, từ các siêu máy tính quản lý quá trình tác chiến cho tới các chiến binh robot tự động.

Tuy nhiên, các lỗ hổng công nghệ cũng đang là thứ được các cường quốc nhắm đến như những vũ khí lợi hại, nơi một động thái bẻ khóa hệ thống cũng quyết định cả một cuộc chiến.

Học viện hải quân Mỹ đang là một trong những nơi chú tâm nhất đối với vấn đề này, khi phát triển bài bản một số lượng lớn các chiến binh kỹ thuật số, khi mà công nghệ đang ngày càng giữ một vai trò quan trọng trong việc tiến hành các cuộc chiến.

Một cuộc chiến tranh trực tuyến cũng sẽ là một trong những mặt trận chủ yếu của một cuộc chiến trong tương lai gần.

Điều tương tự cũng diễn ra trên mặt trận dân sự. Các chuyên viên máy tính công nghệ cao tại thung lũng Silicon sẽ quyết định mọi thứ, từ việc chuẩn bị hậu cần và duy trì lòng trung thành của các tập đoàn đa quốc gia.

Cũng sẽ có thêm những người chơi khác tham gia vào cuộc đọ sức này, từ các công ty quân sự tư nhân như Blackwater hay các nhóm tin tặc đánh thuê như Anonymous.

+ Về tác giả: P.W. Singer là nhà phân tích chiến lược ở tổ chức nghiên cứu New America. August Cole là nhà nghiên cứu thuộc tổ chức nghiên cứu Hội đồng Atlantic. Họ là đồng tác giả cuốn sách "Hạm đội bóng ma: một cuốn tiểu thuyết của Thế chiến tiếp theo". 

Nhàn Đàm (dịch theo Time)
Nguồn: Một thế giới
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.