Chuyên mục
Tại sao Putin bình thản mà Obama lại bất an?
BÌNH LUẬN
'' Cau có như nhà khó hết ăn''- Смотреть бирюком !

Tại sao Putin bình thản mà Obama lại bất an?

Thứ tư 13/08/2014 10:41 GMT + 7
Một chuyện đã trở thành phổ biến là hình ảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama lớn tiếng chỉ trích Nga và tổng thống Vladimir Putin vì chính sách của Nga đối với Ukraina mà Hoa Kỳ cho là sai lầm, và những khó khăn mà các tầng lớp trong xã hội Nga, các doanh nhân và người dân đang phải đối mặt với lệnh trừng phạt cứng rắn hơn từ phía phương Tây.

Photo: REUTERS, RIA Novosti

Cũng là chuyện thường xuyên, khi lớn tiếng phát biểu chống Nga, ông Obama có vẻ mặt rõ ràng là lo lắng. Ngược lại, Tổng thống Nga Vladimir Putin lại có vẻ bình thản và không hiếm khi ông mỉm cười. Điều gì đang xảy ra?

Công khai đối đầu với Nga vì Ukraina, khủng hoảng không phải do Nga gây ra, mà là do phương Tây, Tổng thống Obama và các đồng minh của ông ta phải đối mặt với một số vấn đề nghiêm trọng. Đơn cử như vụ tai nạn máy bay "Boeing" của Hàng không Malaysia. Buộc tội một cách vô căn cứ Nga và phe ly khai" Đông Nam Ukraina, được cho là Nga hỗ trợ, Washington và Brussels đã vi phạm chuẩn mực. Họ thổi phồng một vụ bê bối lớn, công bố rằng tiêu diệt "Boeing" là tội ác khủng khiếp, các thủ phạm cần bị trừng phạt nặng nề bằng hình thức trừng phạt và dọa đưa ra tòa án quốc tế. Tuy nhiên, cho đến bây giờ vẫn chưa có bằng chứng cho thấy "Boeing" bị dân phòng bắn hạ. Xét theo tính chất dấu vết trên thân máy bay "Boeing", phương án máy bay Malaysia bị Su-25 của quân đội Ukraina bắn rơi là rất thuyết phục. Nếu kết quả giải mã "hộp đen" và các cuộc giám định chuyên môn khác sẽ chứng minh tội lỗi thuộc về quân đội Ukraina, Washington và Brussels sẽ lâm vào tình huống không hề dễ chịu. Họ buộc phải xin lỗi Nga vì đã buộc tội vô cớ, và thể theo lời kêu gọi của chính Hoa Kỳ, phải đưa những kẻ có tội là các nhà lãnh đạo của Ukraina ra trước pháp luật,. Đối với Obama, vụ này sẽ làm cho ông ta bị mất mặt. Vậy thì làm sao ông ta lại không lo âu?

Tình hình các biện pháp trừng phạt cũng không khá hơn. Mới đây, ông Obama tuyên bố một câu khá bí hiểm: "Chúng tôi không biết lệnh trừng phạt đang được thực hiện như thế nào, nhưng chúng tôi tin tưởng rằng các lệnh đó đã gây áp lực lên nước Nga." Ông ta không biết hay là tin tưởng? Trong thực tế, ông Obama có thể đã biết rằng, các biện pháp trừng phạt không hề gây ra hoảng loạn ở Nga, không có chia rẽ trong các tầng lớp lãnh đạo và dân chúng, không ai đòi ông Putin lùi bước trong quan điểm về Ukraina và Crưm. Ngược lại, tầng lớp lãnh đạo đoàn kết với nhau, còn nhân dân thì hứng khởi. Có thể nói về tâm trạng hứng khởi đó như sau: các biện pháp trừng phạt phương Tây rốt cuộc đã buộc Nga phải bắt đầu giải quyết các vấn đề khó khăn như đấu tranh chống tham nhũng và quan liêu, chống phụ thuộc vào lĩnh vực xuất khẩu nhiên liệu năng lượng và phải khắc phục nền công nghiệp chế tạo máy móc yếu kém. Hầu hết người dân Nga hài lòng với việc chính phủ áp đặt hạn chế nhập khẩu thực phẩm phương Tây: Cuối cùng, nền nông nghiệp trong nước sẽ có cơ hội tự cung tự cấp, có cơ hội để người Nga tiêu dùng hàng hóa thực phẩm do Nga sản xuất, lấy lại thị trường Nga mà cho đến gần đây gần như do các nhà sản xuất nông nghiệp phương Tây chiếm độc quyền! 

Ông Obama cũng không thể hài lòng với các báo cáo quân sự từ chiến trường, nơi giao tranh giữa quân đội Ukraina, quân đội của các đầu sỏ chính trị Ukraina, lính phương Tây đánh thuê cho Kiev với các lực lượng dân phòng khu vực Đông Nam. Theo Kiev, từ 5000 quân tinh nhuệ Ukraina tham gia chiến dịch, hơn 3.500 người mất tích, rất có thể những người đó được coi là đã chết. Những người may mắn thoát khỏi chiến trường, hoặc chạy trốn sang Nga thì đang ở trong tâm trạng rất chán nản và không muốn quay trở lại chiến tranh. Lực lượng dân phòng thu được hàng chục xe bọc thép hạng nặng, nhiều bệ phóng tên lửa và xe tải của quân đội Ukraina. Hy vọng dễ dàng khống chế quân ly khai đang nhanh chóng tan thành mây khói. Nhưng ngay cả khi chúng ta hình dung về chuyện khó xảy ra, cứ cho là Kiev sẽ tiến hành tổng động viên toàn quốc và huy động tất cả thiết bị kỹ thuật quân sự, cái giá tổn thất to lớn để ngăn chặn sự kháng cự của khu vực Đông Nam sẽ rất lớn, mà thắng lợi đó cuối cùng cũng sẽ dẫn đến thất bại. Trong tay của Kiev khi đó sẽ là khu vực Đông Nam bị tàn phá, muốn phục hồi sẽ cần khoản chi phí nhiều tỷ đô la mà Ukraina không hề có. Nhân dân sẽ căm ghét chính quyền Kiev vì những tội ác chống dân chúng Đông Nam. Cũng phải nói thêm là sự thật về những tội ác đó đã bắt đầu từ từ đến với nhân dân Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ. Và những điều đó không thể khiến cho Barack Obama cảm thấy bất an.

Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.